SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

'Siêu doanh nghiệp' có vốn 500 nghìn tỷ đồng giải thể sau nửa năm ra đời

14:15, 16/01/2022
(SHTT) - Chia sẻ với báo chí, ông Quốc Anh cho biết lý do giải thể là các cổ đông không thanh toán số cổ phần đã đăng ký mua như nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký lần đầu.

Ngày 31/12/2021, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh - người đại diện pháp luật của CTCP Tập đoàn Đầu tư Công nghệ Tự động Toàn cầu (Auto Investment Group) đã ký quyết định giải thể công ty. Thông báo này được Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp ghi nhận sau đó một tuần.

tm-img-alt

Thông báo giải thể của "siêu doanh nghiệp" vốn 500.000 tỷ đồng. 

Chia sẻ với báo chí, ông Quốc Anh cho biết lý do giải thể là các cổ đông không thanh toán số cổ phần đã đăng ký mua như nội dung kê khai trong hồ sơ đăng ký lần đầu.

Trước đó, vào tháng 5/2021, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh khiến dư luận xôn xao khi đăng ký thành lập Auto Investment Group với số vốn điều lệ là 500.000 tỷ đồng tại TP.HCM, vượt xa quy mô vốn các doanh nghiệp lớn trên thị trường như Vingroup, Hoà Phát, Vietcombank. 

Auto Investment Group có trụ sở chính tại tầng 46, tòa nhà Bitexco Financial Tower (số 2 đường Hải Triều, phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM).

Doanh nghiệp này đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là lập trình máy vi tính. Bên cạnh đó, Auto Investment Group làm thêm dịch vụ liên quan đến in ấn; bán buôn máy vi tính, thiết bị ngoại vi và phần mềm; sản xuất linh kiện điện tử; bán lẻ đồ điện gia dụng; tư vấn máy vi tính và quản trị hệ thống máy vi tính; xử lý dữ liệu, cho thuê và các hoạt động liên quan.

Với mức vốn điều lệ 500.000 tỷ đồng của Auto Investment Group, nếu thực tế góp đủ, sẽ tương đương 6% GDP Việt Nam năm 2021 và cao hơn giá trị vốn hóa của bất kỳ doanh nghiệp nào trên sàn chứng khoán hiện tại.

Sự bất thường này khiến Cục Quản lý kinh doanh (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) không ghi nhận vốn đăng ký của Auto Investment Group vào tổng vốn đăng ký kinh doanh mới trong năm 2021.

Thời điểm doanh nghiệp đăng ký số vốn khủng, khi trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh khẳng định sẽ nộp đúng và đủ số tiền đã đăng ký theo đúng thời hạn. Ông Quốc Anh cho biết: "Số tiền 500.000 tỷ nghe thì có vẻ lớn, nhưng đối với một công ty làm về công nghệ phần mềm tự động nhân bản 5.0 thì số tiền đó chưa là gì".

Còn tại buổi livestream họp báo trên Youtube ngày 15/6/2021, ông Quốc Anh dùng nhiều thuật ngữ như “nhân bản 5.0", "công nghệ kinh doanh tự động" và với mục tiêu vĩ đại là “trở thành tập đoàn đại diện cho Việt Nam về mặt công nghệ, đi ra thị trường thế giới để giới thiệu, buôn bán, cạnh tranh với các tập đoàn lớn để mang nguồn tiền từ thế giới về Việt Nam”.

tm-img-alt
Ông Nguyễn Vũ Quốc Anh - Tổng Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của Auto Investment Group.

Ông chủ của "siêu doanh nghiệp" có vốn khủng này tự nhận trong nền kinh tế này, doanh nghiệp của ông là em út, còn các tập đoàn lớn là anh cả, anh hai. Ông kỳ vọng: "Các anh cả, anh hai ấy mỗi người sẽ góp tầm vài tỷ”.

Dù vẽ ra các kế hoạch “siêu khủng” như xây 17 tòa nhà cho 17 doanh nghiệp, mua ý tưởng của các nơi, mua 30% cổ phần của tập đoàn nước ngoài, mua lại 49% cổ phần của các doanh nghiệp ngừng hoạt động, nhưng ông này lại khẳng định: “Nói thẳng luôn tôi chẳng có tiền gì hết trơn, nhưng tôi có chất xám. Tôi tin chất xám của tôi sẽ có ích được cho quốc gia mình”.

Ngoài góp vốn thành lập Auto Investment Group, ông Nguyễn Vũ Quốc Anh còn là Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật của CTCP Tập đoàn Kinh doanh tự động Toàn cầu (GAB Group), được thành lập cùng ngày với Auto Investment Group. GAB Group cũng đăng ký ngành nghề về lập trình máy vi tính, có vốn điều lệ 25.000 tỷ đồng, trụ sở tại tầng 72, tòa nhà Landmark 81 (TP.HCM).

Tuy nhiên, doanh nghiệp này cũng đã thông báo giải thể với lý do tương tự Auto Investment Group.

Duy Anh

Tin khác

Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 2 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.