SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Siêu bão xóa sổ một hòn đảo tại Hawaii

15:41, 26/10/2018
(SHTT) - Sau khi siêu bão Walaka càn quét khu vực đảo Hawaii, đảo nhỏ East Island đã bị rửa trôi và biến mất khỏi bản đò nước Mỹ.

Sau khi siêu bão Walaka quét qua khu vực đảo Hawaii, các nhà khoa học của Mỹ đã thực hiện so sánh cách hình ảnh được gửi về tự vệ tinh và bất ngờ phát hiện hòn đảo nhỏ East Island có diện tích khoảng 4,45 ha đã bị rửa trôi hoàn toàn. 

East-Island

 East Island trước khi bị rửa trôi.

East Island, vốn là một mũi đất bao phủ bởi cát sỏi, nằm trên một rặng san hô, đã biến mất do bị bão Walaka mang theo mưa và gió lớn xối sạch.

Trước khi siêu bão đổ bộ lên hòn đảo mất tích, các nhà khoa học bao gồm ông Fletcher, giáo sư khoa học trái đất ở Đại học Hawaii và các đồng nghiệp đang trong quá trình nghiên cứu East Island qua video quay từ phía trên và lấy mẫu đất, san hô để đánh giá hòn đảo trước nguy cơ biến đổi khí hậu từ hồi tháng 7 đã phải lập tức di chuyển để đảm bảo an toàn tính mạng.

daohawaii

 East Island sau khi bị rửa trôi.

Fletcher cũng chia sẻ rằng ông và các đồng nghiệp đã rất sốc khi hòn đảo biến mất đồng thời các thành viên nhóm nghiên cứu cũng cảm thấy vô cùng tiếc nuối khi không còn cơ hội để tiếp tục nghiên cứu hòn đảo này.

Theo ông Fletcher cho biết, tuổi thọ của hòn đảo East Island có thể lên tới 1-2 ngàn năm tuổi.

East Island là đảo lớn thứ hai ở khu vực bãi cạn French Frigate Shoals, đảo san hô nằm ở cực tây Hawaii. Cho đến năm 1952, đây là nơi đặt một trạm radar của tuần duyên Mỹ.

Dù kích thước nhỏ, đảo đóng vai trò quan trọng với cuộc sống hoang dã, là nơi ở của loài hải cẩu đang cần bảo tồn với khoảng 1.400 cá thể. Rùa xanh lục, một loài cũng đang bị đe dọa, các loài chim biển cũng phụ thuộc vào hòn đảo.

Theo Guardian, mực nước biển dâng đã ăn mòn các đảo thấp và khiến một số đảo ở Thái Bình Dương “bốc hơi” trong những năm vừa qua.

“Thông điệp cần nhận ra là biến đổi khí hậu có thật và đang xảy ra” – một quan chức Hawaii cho biết.

An An 

Tin khác

Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, UBND TP Hà Nội ban hành Kế hoạch số 124/KH-UBND tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Theo đó, Thành phố sẽ tổ chức 7 trận địa bắn pháo hoa phục vụ công chúng.
Tin tức 5 giờ trước
(SHTT) - Phát biểu tại Diễn đàn Tương lai ASEAN, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cho biết, thời điểm ASEAN bước sang thập kỷ thứ sáu tồn tại và phát triển cũng là lúc chúng ta đang chuẩn bị bước vào một giai đoạn tăng trưởng mới sau khi hoàn thành việc thực hiện Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Hiện nay, người dân Hà Nội và Thừa Thiên Huế có thể đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp ngay trên ứng dụng VNeID bằng cách thực hiện theo 7 bước dưới đây.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Ngày 23/4, Học viện Ngoại giao (Bộ Ngoại giao) tổ chức Diễn đàn Tương lai ASEAN (AFF 2024) với Chủ đề “Xây dựng Cộng đồng ASEAN phát triển nhanh, bền vững, lấy người dân làm trung tâm”.
Tin tức 7 giờ trước
(SHTT) - Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT) vừa phát đi văn bản cảnh báo gửi các Đài phát thanh, truyền hình, các đơn vị hoạt động truyền hình, các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình trả tiền về việc kiểm soát, ngăn chặn quảng cáo cờ bạc, cá độ trái phép trên truyền hình.