SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 15/06/2025
  • Click để copy

Siết chặt trách nhiệm KOL, người nổi tiếng trong hoạt động quảng cáo

12:29, 11/05/2025
(SHTT) - Tại phiên thảo luận về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo trong khuôn khổ chương trình Kỳ họp Quốc hội, các đại biểu đã bày tỏ sự đồng thuận cao đối với việc cần phải siết chặt trách nhiệm KOL, người nổi tiếng trong hoạt động quảng cáo.

sáng 10/5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Nêu ý kiến thảo luận, đại biểu Huỳnh Thị Phúc (Đoàn Bà Rịa – Vũng Tàu) cho rằng các KOL, YouTuber, TikToker, Facebooker, KOC... đang có ảnh hưởng ngày càng lớn trong hoạt động quảng cáo. Với việc sở hữu số lượng lớn người theo dõi, các cá nhân, tổ chức này đã có khả năng định hướng, dẫn dắt dư luận.

“Họ trải nghiệm, đưa ra nhận xét chủ yếu dưới góc nhìn cá nhân nhưng dễ tạo được niềm tin từ khách hàng, đặc biệt trong các chiến dịch marketing, quảng bá thương hiệu”, bà Phúc nói.

Tuy nhiên, tình trạng quảng cáo sai sự thật, đặc biệt trong lĩnh vực thực phẩm chức năng, hàng tiêu dùng thiết yếu... đang gây bức xúc xã hội. Đại biểu Phúc cho biết, vấn đề về quảng cáo sai lệch từng được chất vấn trong ít nhất hai kỳ họp Quốc hội khóa XV. Đáng lo ngại hơn, có những sản phẩm thực phẩm dùng hàng ngày cũng bị “thổi phồng” công dụng một cách thiếu kiểm chứng.

Từ thực trạng đó, đại biểu Huỳnh Thị Phúc đề nghị, trong luật lần này, cùng với quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo, người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là những người có ảnh hưởng thì cần phải tăng cường xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo bởi những tác động trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người dân.

Theo đại biểu Huỳnh Thị Phúc, cần sửa đổi Nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo, nâng mức phạt để đủ sức răn đe. Đồng thời, cần rà soát kỹ các quy định về đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp và pháp lý của các cá nhân có ảnh hưởng. 

202505100816235271z6586351411116531f6c37f61c3bcb75f71283427582a8-17468522172611327116808

 

Đồng quan điểm, đại biểu Trịnh Xuân An (Đoàn Đồng Nai) cho rằng, cần đặc biệt quan tâm đến khái niệm “người truyền tải quảng cáo”, trong đó có “người có ảnh hưởng” – một đối tượng đang chi phối mạnh mẽ hành vi tiêu dùng nhưng hiện lại chưa được định nghĩa rõ ràng trong luật.

Dẫn ví dụ thực tiễn, ông An nêu rõ: “Hiện tượng người nổi tiếng như hoa hậu, ca sĩ, diễn viên, thậm chí là người gây chú ý bằng scandal, có khối lượng người theo dõi trên mạng xã hội lớn, tham gia quảng cáo sản phẩm mà không có bất kỳ hiểu biết hay chuyên môn nào hiện nay phổ biến”. Điều này tiềm ẩn rủi ro lớn và gây hệ lụy cho người tiêu dùng.

Vì vậy, ông An đề nghị quy định rõ điều kiện, tiêu chí để một người được coi là “người truyền tải quảng cáo”, theo hướng phải có chuyên môn hoặc năng lực liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Ngoài ra, đại biểu cũng đề xuất làm rõ quyền và nghĩa vụ của người có ảnh hưởng trong luật, thay vì chỉ quy định chung chung như hiện nay. 

Đại biểu Trần Thị Thu Hằng (Đoàn Đắk Nông) bổ sung thêm bằng những ví dụ cụ thể gần đây như quảng cáo sữa giả, quảng cáo “lòng se điếu”, hay vụ việc liên quan đến các KOL nổi tiếng như Quang Linh Vlogs, Hằng Du mục... cho thấy, môi trường mạng xã hội đang trở thành “miền đất hứa” nhưng cũng là “vùng xám” của hoạt động quảng cáo sai lệch. Việc kiểm soát các nội dung quảng cáo trên nền tảng số hiện nay gặp nhiều khó khăn. Vì vậy, các quy định của pháp luật hiện hành và liên quan cần được hoàn thiện, trong đó có sửa đổi Luật Quảng cáo là rất cần thiết.

"Đề nghị tiếp tục rà soát, đánh giá hạn chế, bất cập để bịt lỗ hổng pháp lý về trách nhiệm của các bên liên quan, xử lý vi phạm pháp luật. Bên cạnh đó cần một số chế tài nghiêm khắc hơn", nữ đại biểu nêu quan điểm.

Đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) cũng đề xuất xử lý nghiêm các trường hợp người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

Đại biểu Thu dẫn chứng từ các vụ việc liên quan đến sữa giả, thực phẩm chức năng giả xảy ra thời gian qua. Theo đó, mặc dù các doanh nghiệp sản xuất các sản phẩm này đều có đủ giấy tờ kiểm định, kiểm nghiệm, công bố sản phẩm, nhưng thực tế vẫn bị cơ quan chức năng xác định là hàng giả.

“Như vậy, việc yêu cầu các ca sĩ, nghệ sĩ, người nổi tiếng hay KOL kiểm tra tài liệu pháp lý liên quan đến sản phẩm là rất khó khả thi trên thực tế,” đại biểu nhấn mạnh.

Từ thực tiễn này, đại biểu Trần Khánh Thu đề xuất cần sửa đổi, bổ sung quy định nhằm tăng tính khả thi trong việc xác lập trách nhiệm và cơ chế bồi thường khi xảy ra hành vi quảng cáo sai sự thật, đặc biệt là với các đối tượng có sức ảnh hưởng. Bà kiến nghị xem xét bổ sung nghĩa vụ liên đới bồi thường đối với nghệ sĩ, người nổi tiếng nếu quảng cáo sai sự thật, gây thiệt hại cho người tiêu dùng.

TH

Tin khác

Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Trước lo ngại của nhiều thí sinh và phụ huynh về việc sáp nhập các tỉnh, thành có thể tác động đến nội dung thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm nay, đặc biệt ở các môn địa lý, lịch sử, Bộ GD&ĐT khẳng định: Việc điều chỉnh đơn vị hành chính không ảnh hưởng đến đề thi.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Công ty Cổ phần Dược Trung ương 3 (Dược Trung ương 3) đã chính thức thừa nhận những sai sót trong công tác quản lý liên quan đến vụ việc các chai, vỉ thuốc bị đổ trộm ven đường tại Đà Nẵng.
Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Theo báo cáo của Cục Viễn thông, tỉ lệ người dân tiếp cận dịch vụ viễn thông được nâng cao, số thuê bao sử dụng smartphone đạt 106,4 triệu, tăng 6,7% so với năm trước.
Tin tức 1 ngày trước
Ngày 14/6, Hội thảo Quốc tế lần thứ 39 với chủ đề “Hàn lưu và giảng dạy Ngôn ngữ, Văn hóa Hàn Quốc trong kỷ nguyên số” do Đại học Đông Á phối hợp Hiệp hội Quốc tế Nghiên cứu Ngôn ngữ và Văn hóa Hàn Quốc (INK) tổ chức tại TP Đà Nẵng.
Tin tức 1 ngày trước
Từ ngày 29/5, các Tổ công tác của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước thường xuyên túc trực, giám sát hoạt động kinh doanh tại Trung tâm Thương mại Saigon Square. Trước động thái này, nhiều gian hàng chọn cách đóng cửa, thậm chí vận chuyển hàng hóa ra khỏi địa điểm kinh doanh để né tránh kiểm tra.
. ..