SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sản phẩm "Giảm béo An nhiên New" vi phạm quy định về quảng cáo?

07:05, 19/07/2019
(SHTT) - Trên một số website, sản phẩm "Giảm béo An nhiên New" được quảng cáo công dụng sản phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh…

Cục An toàn thực phẩm (ATTP) – Bộ Y tế cho biết, thời gian vừa qua trên các trang http://giamcanannhien.com.vn, http://giamcanannhien.com, facebook:http://www.facebook.com/giambeoannhien có quảng cáo các sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe "Giảm béo An nhiên New" vi phạm quy định quảng cáo. Cụ thể, quảng cáo công dụng sản phẩm gây hiểu nhầm có tác dụng như thuốc chữa bệnh.

Sản phẩm này do Công ty TNHH Dược phẩm Viethealth, Địa chỉ: Số 22F, ngõ 29, phố Vĩnh Hưng, phường Vĩnh Hưng, quận Hoàng Mai, TP. Hà Nội công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Cục An toàn thực phẩm đã mời Công ty TNHH Dược phẩm Viethealth đến làm việc (công ty sở hữu công bố sản phẩm), tuy nhiên đại diện Công ty khẳng định sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Giảm béo An nhiên new đang quảng cáo trên các trang http://giamcanannhien.com.vn, http://giamcanannhien.com, facebook: http://www.facebook.com/giambeoannhien không phải do Công ty TNHH Dược phẩm Viethealth thực hiện và Công ty không chịu trách nhiệm về chất lượng, mức độ an toàn của sản phẩm trên các website này.

Giam beo

TPCN nhưng được quảng cáo có tác dụng như thuốc chữa bệnh 

Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý vụ việc, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng các sản phẩm Thực phẩm bảo vệ sức khỏe: Giảm béo An nhiên new tại các website nêu trên.

Trước đó, Sở hữu trí tuệ đưa tin, Thanh tra Sở y tế Hà Nội đã ra quyết định số 185/QĐ-XPVHC xử phạt hành chính đối với công ty Dược mỹ phẩm Luci Vina có địa chỉ kinh doanh tại BTLK số 25 khu đô thị HD Mon City, ngõ 2 đường Hàm Nghi, Phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội. Người đại diện theo pháp luật là bà Tạ Thị Kim Cúc, chức danh Giám đốc công ty.

Số tiền xử phạt là 10 triệu đồng, nhưng căn cứ vào Khoản 2 – Điều 3 – Nghị định 158/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ, quy định về quy định xử phạt trong lĩnh vực văn hoá, thể thao, du lịch và quảng cáo, mức phạt tiền đối với công ty Cổ phần Dược mỹ phẩm Luci Vina bằng 2 lần mức phạt tiền ban đầu, tức 20 triệu đồng.

Công ty đã thực hiện hành vi vi phạm hành chính quảng cáo mỹ phẩm có nội dung không phù hợp với một trong các tài liệu theo quy định tại điểm b – Khoản 3 – Điều 69, Nghị định số 158/2013 – NĐ-CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ.

Theo tìm hiểu, trên website Lucione.com.vn giới thiệu rằng doanh nghiệp là đơn vị nhập khẩu, phân phối độc quyền dòng mỹ phẩm cao cấp Luci One.

Tuy là mỹ phẩm làm đẹp nhưng sản phẩm này được giới thiệu với công dụng như thuốc. Cụ thể, ở sản phẩm “Luci One” được những website và trạng mạng trên quảng cáo với công dụng: “Dễ dàng đánh bay nám chỉ với 1 lần sử dụng mỗi ngày, Xóa tan sạm nám - tàn nhang nay đã có, chỉ với 1 combo" và "Hàng nghìn khách hàng dùng sản phẩm của chúng tôi có hiệu quả rõ rệt. Nghệ sĩ Vân Dung cũng đã sử dụng và trị nám thành công”.

Nội dung quảng cáo Luci One này có thể khiến người tiêu dùng hiểu là sản phẩm thực phẩm này có thể giúp điều trị nám, thậm chí có khả năng làm giảm hoặc làm đảo ngược những thay đổi sinh lý và sự thoái hoá do tuổi tác.

Điều này đã có dấu hiệu vi phạm Khoản 15 Điều 6 Luật Dược: Cấm thông tin, quảng cáo, tiếp thị, kê đơn, tư vấn, ghi nhãn, hướng dẫn sử dụng có nội dung dùng để phòng bệnh, chữa bệnh, chẩn đoán bệnh, điều trị bệnh, giảm nhẹ bệnh, điều chỉnh chức năng sinh lý cơ thể người đối với sản phẩm không phải là thuốc, trừ trang thiết bị y tế.

Theo ông Nguyễn Văn Đức - Phó Chánh thanh tra Sở y tế Hà Nội, Công ty Dược phẩm Luci Vina có 11 sản phẩm có phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm do Sở y tế Hà Nội cấp. Vì vậy đây là sản phẩm được sản xuất, gia công trong nước chứ không phải sản phẩm nhập khẩu từ nước ngoài. Bên cạnh đó, mỹ phẩm không được phép quảng cáo có tác dụng đặc trị, điều trị. Do vậy mọi hành vi quảng cáo sai sự thật đều bị xử lý.

Hoài Anh

Tin khác

Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Theo Thanh tra Sở Y tế TP.HCM, Viện thẩm mỹ quốc tế CCI Beauty Center cố tình núp bóng phòng khám chuyên khoa da liễu và lấy địa chỉ các bệnh viện khác “biến” thành cơ sở của mình.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
Công ty Cổ phần La Vo bị xử phạt hơn 70 triệu đồng vì sản xuất sản phẩm mặt nạ Prodak Strawberry Soft Facial Mask không đạt tiêu chuẩn chất lượng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, xu thế phát triển của TMĐT trở thành một kênh mua sắm quan trọng của người tiêu dùng. TMĐT đã khẳng định được tính ưu việt trong việc thay đổi thói quen và hành vi mua sắm của người tiêu dùng, là công cụ, phương thức kinh doanh phù hợp của xu thế phát triển hiện nay.