SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sếp Viettel bị bắt ở Tanzania vì nghi gian lận thuế

16:00, 08/06/2018
(SHTT) - Một cán bộ Viettel cùng một vài nghi phạm khác đã bị bắt ở Tanzania vì bị buộc tội gian lận thuế. Cán bộ này hiện đang là giám đốc điều hành của Halotel Tanzania, 1 công ty thuộc sở hữu của tập đoàn Viettel.

Tanzania hiện đang tích cực trong công cuộc chống lại các hành vi trốn thuế. Và diễn biến mới nhất trong chiến dịch này chính là vụ buộc tội hai giám đốc điều hành của 2 công ty điện thoại di động cùng 4 nghi phạm khác với tội danh gian lận vào ngày 6/6 vừa qua.

Theo Reuters, các công tố viên của quốc gia Đông Phi cho biết hai giám đốc bị buộc tội chính là Le Van Dai (35 tuổi), quốc tịch Việt Nam, giám đốc điều hành của Halotel Tanzania, 1 công ty thuộc sở hữu của tập đoàn Viettel và giám đốc điều hành của công ty Zantel là Sherif El Barbary, quốc tịch Ai Cập.

sep viettel

 

Ngoài 2 vị giám đốc trên, 4 nghi phạm khác cũng đã bị buộc tội, trong đó có 2 người mang quốc tịch Trung Quốc, 2 người Tanzania. Hiện tại, tất cả các nghi phạm đều chối bỏ mọi cáo buộc nhưng họ đã bị tống giam để chờ xét xử.

Được biết, công ty Zantel vốn thuộc sở hữu bởi hãng viễn thông Etisalat của UAE. Tuy nhiên đến năm 2015, một lượng lớn cổ phần của công ty này đã được Millicom Internatinal Cellular mua lại.

Theo tài liệu mà Reuters thu thập được, các nghi phạm trên "đã sử dụng các cơ sở mạng lưới viễn thông nhằm phục vụ mục đích lừa đảo". Ngoài ra họ cũng bị buộc tội nhập khẩu và vận hành thiết bị liên lạc trái phép nhằm qua mắt hệ thống giám sát lượng truy cập viễn thông của chính phủ.

Đặc biệt, các quan chức của Cơ quan giám sát viễn thông Tanzania (TCRA) cho biết, các kẻ tình nghi bị phát hiện khi sở hữu trái phép gần 300.000 thẻ sim điện thoại di động chưa đăng ký để gửi và nhận những tin nhắn văn bản quốc tế.

Trước đó từ khi nhậm chức vào năm 2015, Tổng thống Tanzania John Magufuli đã phát động chiến dịch chống tham nhũng và cam kết chấm dứt sự trốn thuế của các công ty đa quốc gia trong lĩnh vực khai thác mỏ và viễn thông.

Vì vậy để tích cực chống lại các hành vi trốn thuế, vào năm 2016, Tổng thống Tanzania John Magufuli đã sa thải người đứng đầu cơ quan viễn thông nhà nước. Nguyên nhân được đưa ra là người đứng đầu cơ quan viễn thông nhà nước giám sát yếu kém để xảy ra thất thu thuế tới 180 triệu USD mỗi năm kể từ năm 2013.

Hiện tại, những đơn vị khai thác di động lớn ở Tanzania bao gồm Vodacom Tanzania - một chi nhánh của Vodacom Nam Phi, Tigo Tanzania - trực thuộc Millicom của Thuỵ Điển và Bharti Airtel Tanzania.

Có thể thấy, quy định thắt chặt nghiêm ngặt thời điểm gần đây của chính phủ Tanzania đã gây ra nhiều trở ngại cho lĩnh vực truyền thông ở đất nước này, trong đó có yêu cầu các công ty viễn thông phải niêm yết ít nhất 25% cổ phần trên sàn chứng khoán Tanzania.

Hải Châu (theo Reuters)

Tin khác

Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Công an Thành phố Hà Nội, một nạn nhân đã trình báo về việc tham gia đầu tư tiền ảo và bị lừa đảo trực tuyến hơn 2 tỷ đồng. Đáng chú ý, các mánh khóe, chiêu lừa được các đối tượng sử dụng để moi tiền của nạn nhân đều không mới.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Trong buổi tọa đàm Luật sở hữu trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại, luật sư Vũ Thị Kim Dung (Rouse) đã có phần trình bày liên quan đến vấn đề pháp luật về xác lập quyền đối với sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, từ sửa đổi đến thực tiễn áp dụng.
Pháp luật 5 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tổ chức Hội thảo khoa học tham vấn, trao đổi, thảo luận các nội dung sửa đổi, bổ sung một số điều Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa.
Pháp luật 1 tuần trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ môn Sở hữu trí tuệ - Khoa Khoa học Quản lý phối phợp cùng Hội Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam tổ chức tạo đàm “Luật Sở hữu Trí tuệ - Từ quá trình sửa đổi đến thực tiễn thi hành: Một năm nhìn lại”.
Liên kết hữu ích