SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 22/03/2024
  • Click để copy

Sếp lọc hóa dầu Bình Sơn nói gì khi bị "tố" nhận 19 tỷ từ Oceanbank

11:08, 11/09/2017
(SHTT) - Sáng 11/9, bước sang ngày thứ 11 xét xử Hà Văn Thắm và 50 bị cáo khác có liên quan. Tại phiên tòa bốn lãnh đạo Công ty Lọc hoá Dầu Bình Sơn cùng phủ nhận đã được OceanBank chi khoản tiền khủng mỗi lần "chăm sóc".
Binh Son

Cựu Tổng Giám đốc Oceanbank Nguyễn Minh Thu được HĐXX cho nhận mặt 4 "sếp" công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn. 

Theo đó, HĐXX đã cho triệu tập 4 lãnh đạo của công ty Lọc hoá dầu Bình Sơn gồm: ông Nguyễn Hoài Giang - Chủ tịch Hội đồng Thành viên; ông Đinh Văn Ngọc, cựu Tổng Giám đốc, Vũ Mạnh Tùng - Phó Tổng giám đốc và ông Phạm Xuân Quang - Kế toán trưởng.

Mở đầu phiên toà, HĐXX yêu cầu lãnh đạo công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn trả lời thẩm vấn.

Ông Phạm Xuân Quang (Kế toán trưởng Lọc hóa dầu Bình Sơn) là người đầu tiên được HĐXX mời trả lời các câu hỏi liên quan đến việc tố nhận chi lãi ngoài của Oceanbank.

Theo ông Quang, từ 2008 đến nay, Lọc hóa dầu Bình Sơn có quan hệ tiền gửi, tiền vay và các giao dịch khác tại Oceanbank. “Số lượng thì không nhớ, gửi rất nhiều lần. Hợp đồng gửi cao nhất là 1.100 tỷ, ít nhất là 200 tỷ đồng”, ông Quang nói và giải thích mỗi lần gửi tiền tăng giảm khác nhau, cá nhân ông không nhớ rõ tổng số tiền đã gửi tại ngân hàng Đại Dương.

Trước câu hỏi của HĐXX: "Công ty hay cá nhân ông có nhận chi lãi ngoài không?", ông Quang nói: “Ngoài lãi suất theo hợp đồng, công ty và cá nhân tôi không nhận lãi ngoài".

“Ông chắc chắn không?”, chủ tọa hỏi. Ông Quang một lần nữa khẳng định ông cũng như Lọc hóa dầu Bình Sơn không nhận tiền chi lãi ngoài từ Oceanbank.

Khi HĐXX đề nghị lý giải việc bị cáo Nguyễn Minh Thu khai nhiều lần chi lãi ngoài cho ông Quang, mỗi lần từ 200 đến 300 triệu, Kế toán trưởng Lọc hóa dầu Bình Sơn nói: “Đó là lời khai một chiều của bị cáo, tôi không nhận tiền ngoài hợp đồng tiền gửi”. Ngay sau đó, thẩm phán đã yêu cầu bị cáo Nguyễn Minh Thu (cựu Chủ tịch HĐQT Oceabank) lên đối chất.

Ngay sau đó, bà Thu cho hay trong giai đoạn dài từ 7/2012 đến 6/2014 đã khoảng 7-8 lần đưa tiền cho ông Quang cũng như một số lãnh đạo BSR. Bị cáo nhớ từng hai lần làm việc với ông Quang: ở phòng làm việc và trong quán cà phê khi vào TP HCM công tác. Có những lần bà Thu đi cùng Nguyễn Thị Minh Phương (nguyên phó tổng giám đốc Oceanbank).

Trước các lời khai này, ông Quang vẫn khẳng định không nhận tiền. HĐXX hỏi: "Nếu không nhận thì gặp 7-8 lần làm gì?”. Ông Quang trả lời gặp trong các sự kiện của công ty. “Vậy sự kiện của công ty có tổ chức ở quán cà phê TP HCM không?”. Ông Quang đáp "không" và cho rằng bà Thu "đặt điều".

Người tiếp theo  được HĐXX mời lên đối chất sáng nay là ông Nguyễn Hoài Giang.

Ông Giang cũng cho rằng lời khai của bà Thu và những bị cáo khác "là một chiều" dù có vài lần gặp bà này trong các hội nghị, sự kiện của công ty.

"Ông có bao giờ gặp Nguyễn Xuân Sơn, cựu tổng giám đốc OceanBank?", toà hỏi. Ông Giang nói "có gặp một vài lần" và khẳng định "tuyệt đối không nhận khoản chăm sóc khách hàng nào của các lãnh đạo OceanBank".

Theo ông Giang, OceanBank không hỗ trợ gì cho BSR, "tập đoàn Dầu khí (PVN) có chỉ đạo BSR phải gửi tiền ở OceanBank nên không có lý gì ngân hàng này lại phải trả lãi suất ngoài hợp đồng để thu hút việc gửi tiền".

Người được xét hỏi sáng nay liên quan đến lời tố của bị cáo Thu là ông Vũ Mạnh Tùng (Phó tổng giám đốc Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn) - phụ trách mảng tài chính, kế hoạch. Trả lời HĐXX, ông Tùng nói áng chừng doanh nghiệp của mình gửi tiền vào Oceanbank ít nhất 2 tỷ đồng và nhiều là 1.000 tỷ đồng. “Liên quan đến việc chi lãi suất ngoài và huy động vốn của Oceanbank, bị cáo Minh Thu khai nhiều lần đưa tiền cho ông, số tiền 200-300 triệu đồng/lần. Ông lý giải thế nào", chủ tọa hỏi.

Cũng giống như kế toán trưởng, ông Tùng nói lời khai của Thu là một chiều. “Cá nhân tôi không nhận chi lãi ngoài từ bị cáo Thu và Oceanbank", ông Tùng đáp.

Ông Đinh Văn Ngọc, Tổng giám đốc BSR giai đoạn 2012-2015, cũng phủ nhận lời khai của các lãnh đạo OceanBank, dù bà Thu khi đối chất tiếp tục nói có đưa tiền chăm sóc khách hàng. Bà nói: "Riêng chủ tịch và tổng giám đốc thì gặp tại nhà máy lọc dầu, còn kế toán trưởng và phó tổng giám đốc gặp ở nhiều nơi khác nhau".

HĐXX tiếp tục hỏi bị cáo Thu lên. Tại Toà, bị cáo Thu vẫn giữ nguyên lời khai của mình như hôm 9/9, khẳng định đã chi 19 tỉ đồng cho 4 lãnh đạo công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn.

Trước mặt 4 lãnh đạo công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn được triệu tập sáng nay, cựu Tổng Giám đốc Oceanbank khẳng định, tháng 7/2012 đến tháng 6/2014, bị cáo đã nhiều lần đưa tiền (khoảng 7-8 lần) cho ông Quang và lãnh đạo của công ty. Mỗi lần bị cáo đưa khoảng 200-300 triệu đồng, lần cao nhất là 500 triệu đồng.

Trong đó, với ông Phạm Xuân Quang, bị cáo Thu khai đưa tiền tại hai địa điểm là ở phòng làm việc và trụ sở Ban quản lý Lọc hóa dầu Bình Sơn ở TP.Quảng Ngãi. Ngoài ra, có một lần bị cáo đưa tiền tại quán cà phê ở TP.HCM trong một chuyến đi công tác. Trong các lần đưa tiền đều có Phan Thị Tú Anh – cựu Giám đốc Chi nhánh Quảng Ngãi đi cùng. Ngoài ra, còn có ban đối tác chiến lược, trong đó có Nguyễn Thị Minh Phương – cựu Phó tổng Giám đốc Oceanbank.

PV (t/h)

Tin khác

Pháp luật 1 giờ trước
(SHTT) - Công an thành phố Hà Nội mới đây đã phát đi thông tin cảnh báo về hình thức lừa đảo tham gia đầu tư tiền ảo.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ Công Thương đã xây dựng và hoàn thiện Dự thảo Tờ trình, Dự thảo Nghị định của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 98/2020/NĐ-CP ngày 26/8/2020 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả...
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Lợi dụng tâm lý tiếc của của nạn nhân, tội phạm mạng thời gian gần đây đã tạo những nội dung giả mạo Cục An ninh mạng hoặc cơ quan chức năng hỗ trợ người dân lấy lại tiền bị lừa đảo trực tuyến.
Pháp luật 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ Bloomberg, một thẩm phán tại San Francisco đã đưa ra phán quyết Apple phải đối diện với một vụ kiện tố cáo công ty về sự cẩu thả trong việc đối phó với nguy cơ theo dõi tiềm ẩn do các thiết bị AirTag gây ra.
Pháp luật 3 ngày trước
(SHTT) - Những năm gần đây, các khóa tu mùa hè nhận được sự quan tâm lớn của phụ huynh và các bạn trẻ bởi những ý nghĩa tốt đẹp mà hoạt động này mang lại. Lợi dụng nhu cầu đó, thời gian gần đây, các đối tượng lừa đảo đã sử dụng những chiêu trò tinh vi nhằm thực hiện hành vi trục lợi.