SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sẽ thu thuế người nổi tiếng livestream bán sản phẩm?

07:20, 07/12/2017
(SHTT) - "Cục Thuế TP đã lập biên bản xác định 3.700 tổ chức, gửi thư cho hơn 13.000 nick kinh doanh qua Facebook, để bước đầu tác động ý thức kê khai nộp thuế của họ".

 Ngày 6/12, kỳ họp thứ 6 HĐND TP.HCM khóa IX diễn ra phiên chất vấn Cục trưởng Cục thuế TP.HCM Trần Ngọc Tâm.

Chất vấn lãnh đạo ngành thuế, đại biểu Cao Anh Minh đặt vấn đề giao dịch thương mại điện tử đang nở rộ, chủ yếu thanh toán bằng thẻ tín dụng. Vậy với những doanh nghiệp nước ngoài thì Cục Thuế quản lý thuế như thế nào? 

 “Quảng cáo trực tuyến hiện nay đã xấp xỉ 1 tỉ USD. Trong khi đó, hoạt động mua sắm qua thẻ tín dụng nhưng chúng ta lại quản lý theo mô hình hoá đơn”, ông Minh nói.

Cũng theo đó, đại biểu Tô Thị Bích Châu đặt câu hỏi về cơ chế thúc đẩy tính công bằng trong nghĩa vụ thuế. 

“Nhiều đại sứ thương hiệu gồm người mẫu, ca sĩ quảng cáo sản phẩm, livestream bán hàng qua các trang mạng xã hội. Nguồn thu từ các hoạt động này là không nhỏ. Nghĩa vụ thuế chắc chắn là có thất thoát. Vậy Cục Thuế làm thế nào để kiểm soát thuế trong trường hợp này? Ngành thuế đã làm gì để tạo sự công bằng trong nghĩa vụ thuế ? Đừng để kéo dài trường hợp người thu nhập nhiều thì đóng ít, người thu nhập ít lại đóng đủ thuế thu nhập cá nhân”, bà Châu hỏi.

Về đề nghị thu thuế người nổi tiếng livestream quảng cáo sản phẩm như ĐB đề nghị, ông Tâm cho biết ngành thuế chưa thực hiện thu thuế được hoạt động thương mại điện tử từ nước ngoài vào, chỉ kiểm soát được thương mại điện tử trong nước.

minh hoa

Sẽ thu thuế người nổi tiếng livestream bán sản phẩm? Ảnh minh họa. 

Cục trưởng Cục thuế thông tin tại TP có 297 sàn giao dịch điện tử, hơn 8.000 website bán hàng và hơn 13.000 thành viên Facebook hoạt động thương mại điện tử.

"Cục Thuế TP đã lập biên bản xác định 3.700 tổ chức, gửi thư cho hơn 13.000 nick kinh doanh qua Facebook, để bước đầu tác động ý thức kê khai nộp thuế của họ" – ông Tâm thông tin.

 Ông Tâm cũng khẳng định có thể phối hợp với ngân hàng thu thuế của các giao dịch thương mại điện tử, bằng hóa đơn điện tử. Các ngành chức năng đang tiếp tục bàn thảo, đề xuất tất cả giao dịch thương mại điện tử trên 5 triệu đồng phải thanh toán qua ngân hàng, để tránh thất thu thuế.

Trường hợp người nổi tiếng quảng bá cho Công ty thiên nhiên TS Việt Nam bán mỹ phẩm giả, ông Tâm nói sẽ cho kiểm tra lại tiến độ xử lý. Ông cũng thông tin đã xử lý một trường hợp kinh doanh mỹ phẩm khác khi vi phạm không thanh toán qua tài khoản công ty. Trường hợp này truy thu thuế không chỉ của người bán, mà còn truy thu của những người mua hàng 8 tỷ đồng.

Ngoài ra, Cục Thuế TP HCM đã truy thu, xử phạt hơn 21 tỷ đồng đối với các cá nhân, tổ chức kinh doanh qua mạng vi phạm trong kê khai nộp thuế.

"Số tiền xử phạt không lớn nhưng bước đầu chúng tôi xác lập việc quản lý, đặt giải pháp cho những năm sau này", ông Tâm khẳng định quan điểm quản lý thuế đối với hình thức kinh doanh thương mại điện tử.

PV (t/h)

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Thương hiệu 3 ngày trước
(SHTT) - Nhằm tri ân khách hàng cũng như chào đón Đại lễ lớn 30/4-1/5, Hyundai Lê Văn Lương gửi tới khách hàng chương trình khuyến mãi với những ưu đãi cực hấp dẫn cho quý khách hàng.
Kinh tế 6 ngày trước
(SHTT) - Mua bán online lên ngôi, nhiều chợ truyền thống trên địa bàn thành phố Hà Nội không còn cảnh khách mua hàng nhộn nhịp, sầm uất như trước. Thay vào đó, nhiều gian hàng đã đóng cửa, những tiểu thương còn lại cố gắng “gồng lỗ” để duy trì buôn bán dù ế ẩm.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Tại buổi tọa đàm "Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế 2024" do Vụ Thị trường châu Âu - Mỹ (Bộ Công Thương) tổ chức ngày 12/4, ở TP HCM, Tổng giám đốc Công ty TNHH AEON Topvalu Việt Nam chia sẻ Chuối tươi hàng Việt phủ 100% tại chuỗi siêu thị AEON Hong Kong.
Kinh tế 1 tuần trước
(SHTT) - Quý I/2024 hoạt động thương mại, dịch vụ (TMDV) trên địa bàn tỉnh diễn ra sôi động, hàng hóa dồi dào, đa dạng... Các doanh nghiệp, nhà phân phối đã tổ chức đa dạng các giải pháp kích cầu thông qua các hội chợ, triển lãm, khuyến mại để tăng sức mua bán.