SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sẽ thế nào nếu một ngày Trái Đất ngừng quay?

11:08, 13/09/2018
(SHTT) - Chúng ta luôn biết được rằng việc Trái Đất quay quanh chính trục của nó là một điều kiện để duy trì sự sống của tất cả sinh vật trên hành tinh này. Nếu như một ngày quy luật đó không còn tồn tại nữa, sự sống của con người cũng sẽ khó tồn tại.

Theo giả thuyết của các nhà khoa học, nếu một ngày Trái Đất của chúng ta bỗng chốc ngừng quay, lực hấp dẫn khủng khiếp của nó sẽ có thể "nuốt chửng" mọi thứ đang tồn tại trên bề mặt của chính mình. Khi ấy, con người thậm chí còn không thể có cơ hội nào để cất bước chạy trốn. 

earth-stopped1

 

Như những gì chúng ta vẫn biết, hiện tại, Trái Đất vẫn quay liên tục quanh một trục nghiêng 23,4 độ với tốc độ 1.675 km/h tính tại đường xích đạo. Tốc độ này là nhằm cân bằng với tốc độ di chuyển của bầu khí quyển xung quanh Trái Đất. Vậy nên, nếu như có một ngày bỗng nhiên hành tinh xanh của chúng ta ngừng quay trong khi bầu khí quyển vẫn dịch chuyển thì các cơn cuồng phong và sóng thần với sức mạnh chưa từng có sẽ xảy ra và quét sạch những thứ trên đường chúng đi qua.

15-21

 

Ngoài ra, so với việc một ngày chỉ dài 24h, Trái Đất khi ấy sẽ có 1 ngày dài như 365 ngày thường và hành tinh xanh sẽ biến thành quả cầu băng hỏa với 6 tháng là ngày nóng như thiêu đốt, và 6 tháng còn lại lạnh buốt xương. Một nửa bề mặt Trái đất sẽ là ban ngày, nửa còn lại sẽ mãi mãi chìm trong bóng tối, động - thực vật trên Trái đất sẽ mất thời gian dài để thích nghi với điều kiện tự nhiên mới, đồng nghĩa với việc rất nhiều loài sẽ bị tuyệt chủng. 

Từ trường là thứ bảo vệ chúng ta khỏi những bức xạ từ Mặt trời, nhưng khi Trái Đất ngừng quay cũng sẽ đồng nghĩa với việc từ trường bị biến mất vì từ trường chủ yếu được hình thành bởi các dòng đối lưu sắt nóng lỏng bên trong lõi Trái Đất và chuyển động quay của Trái Đất, do đó mọi thứ trên bề mặt Trái Đất cũng sẽ bị phá hủy theo.

Viễn cảnh đó chính là bức tranh về ngày tận thế của Trái Đất. Tuy nhiên, toàn bộ những điều trên vẫn chỉ là giả thuyết của NASA. Việc Trái Đất đột nhiên ngừng quay gần như là điều không thể xảy ra trong hàng tỷ năm tới. 

Mai An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 40 phút trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 41 phút trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 18 giờ trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.