SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sẽ làm mất chất dinh dưỡng nếu luộc các loại rau, củ, quả sau

15:53, 08/11/2018
(lamchame.vn) - Trong mâm cơm của các gia đình Việt không thể thiếu được các loại rau, củ quả. Làm thế nào để giữ được giá trị dinh dưỡng cao nhất của rau, củ quả thì hẳn nhiều bà nội trợ chưa biết.

Đối với nhiều loại rau, nếu đem luộc sẽ không còn chất dinh dưỡng. Vì vậy, bạn cần phải biết cách chế biến cho phù hợp. Dưới đây là một số loại rau, củ quả không nên luộc.

Bắp cải

Bắp cải chứa hàm lượng vitamin cao hơn nhiều so với các loại rau củ như cà rốt, khoai tây, hành tây. Nhiều nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, hàm lượng vitamin A và vitamin P trong bắp cải kết hợp với nhau làm thành mạch máu bền vững hơn.

 

Đồng thời, loại rau này còn chứa các chất chống ung thư như sulforaphane, phenethyl isothiocyanate và Indol -33 carbinol… Nếu luộc rau bắp cải, hàm lượng vitamin và các chất dinh dưỡng sẽ "biến mất" nhanh chóng.

Súp lơ

 

Súp lơ là một thực phẩm vô cùng tốt cho sức khỏe và chứa một nguồn vitamin phong phú. Súp lơ là một nguồn giàu vitamin-C đặc biệt; Cung cấp 89,2 mg hoặc khoảng 150% RDA trên 100 g. Nếu như có thói quen luộc loại rau này thì bạn nên bỏ ngay vì sẽ làm mất đi lượng vitamin có trong rau. Cách tốt nhất để ăn loại rau này là hấp. Ngoài ra bạn cũng có thể xào hoặc nướng súp lơ.

Cà rốt

 

Cà rốt chứa hàm lượng lớn caroten (vitamin A), chỉ tan trong dầu mỡ nên việc ninh, nấu chín cà rốt với dầu mỡ hay thịt là cách tốt nhất để sử dụng triệt để lượng vitamin có trong loại củ này. Caroten sau khi hoà tan sẽ chuyển thành vitamin A giúp cơ thể hấp thụ dễ dàng.

Cải bó xôi (rau chân vịt)

 

Cải bó xôi rất giàu sắt cùng vitamin C. Sắt tốt cho máu còn vitamin C có tác dụng tăng cường hòa tan sắt trong dịch ruột, giúp sắt được hấp thu tốt hơn ở hệ tiêu hóa. Việc luộc cải bó xôi sẽ làm mất đi những khoáng chất và vitamin có trong rau.

Đậu Hà Lan

Đậu Hà Lan là loại hạt vô cùng bổ dưỡng, cung cấp các chất thiết yếu cho cơ thể. Đậu Hà Lan cũng chứa nguồn vitamin K vô cùng dồi dào. Nhiều người có thói quen luộc đậu Hà Lan điều nay đánh mất đi những dưỡng chất vốn có trong hạt đậu. Vậy nên thay vào cách chế biến bằng xào hay hấp.

 

Cách chế biến tốt nhất các loại rau quả là hấp, nó có thể giữ gần như trọn vẹn lợi ích từ các chất chống oxy hóa, phòng ngừa ung thư, bệnh tim mạch, tiểu đường, loãng xương và thoái hóa thần kinh… ngoài ra bạn cũng có thể nướng rau củ nhưng không ăn cách này quá nhiều.

Đậu que

Đậu que cũng chứa rất nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể. Ví dụ, quả đỗ xanh chứa 3 loại chất chống oxy hóa carotenoid gồm beta carotene, lutein và zeaxanthin. Trong đó, beta carotene được chuyển đổi trong võng mạc, là một nguồn vitamin A cần thiết cho thị lực... Luộc đỗ sẽ làm mất đi lượng lớn các chất cần thiết có trong các loại đậu quả này cũng như các quả đậu nói chung.

Tuy vậy nếu không có điều kiện chế biến rau như cách trên bạn vẫn nên ăn rau đầy đủ dù không giữ nguyên chất dinh dưỡng nhưng vẫn hơn là bỏ hoàn toàn rau.

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Trong nghiên cứu mới đây, một lỗ hổng bảo mật nghiêm trọng đã được phát hiện ở dòng chip M tùy chỉnh của Apple có thể khiến người dùng Mac dễ bị tin tặc tấn công.
Đời sống sáng tạo 3 ngày trước
Trên thực tế, nguy cơ mắc các bệnh hiểm nghèo có thể xảy ra bất cứ giai đoạn nào. Ngay cả khi cơ thể của bạn còn trẻ và khỏe mạnh. Do đó, ngay từ bây giờ hãy chuẩn bị cho mình và người thân một biện pháp đảm bảo tài chính trong tương lai, cụ thể là tham gia bảo hiểm bệnh hiểm nghèo.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Mustafa Suleyman, người đồng sáng lập DeepMind của Google, cùng với Giám đốc điều hành của Microsoft, Satya Nadella, sẽ giám sát một loạt dự án, đáng chú ý là dự án tích hợp AI Copilot vào Windows.
Khoa học Công nghệ 4 ngày trước
(SHTT) - TS.BS Nguyễn Thị Phương Thảo thuộc Viện nghiên cứu Tế bào gốc và Công nghệ Gen Vinmec đã được bầu vào Viện Hàn lâm Khoa học trẻ toàn cầu nhờ vào những cống hiến và sức ảnh hưởng trong lĩnh vực nghiên cứu.