SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sẽ khó có hy vọng để Intel và Qualcomm tái hợp với Huawei

13:35, 09/08/2019
(SHTT) - Cú đáp trả bằng chiêu ngưng mua nông sản Mỹ của Trung Quốc có thể vô tình kéo theo hệ lụy khiến cho đơn xin phép bán mặt hàng điện tử không gây ảnh hưởng tới an ninh quốc gia của các hãng như Intel và Qualcomm bị treo vô thời hạn.

Cuối tháng 6, sau khi đồng ý thỏa thuận đình chiến thương mại với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Nhật Bản, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết một số hạn chế đối với Huawei sẽ được nới lỏng. Nhưng lời hứa đó phụ thuộc vào việc Trung Quốc tăng cường mua hàng từ nông dân Mỹ, điều mà ông Trump phàn nàn rằng Bắc Kinh đã không thực hiện được.

Gần đây, Trung Quốc thậm chí đã quyết định ngưng nhập khẩu hàng nông sản Mỹ để đáp trả lại đòn áp thuế mới của chính quyền Trump. Điều này đã khiến nhà Trắng quyết định trì hoãn việc phê duyệt 50 đơn yêu cầu cấp phép cho các công ty Mỹ khởi động lại hoạt động kinh doanh với Huawei Technologies.

huawei

Trước diễn biến phức tạp của thương chiến Mỹ - Trung, các công ty Mỹ sẽ khó có cơ hội tái hợp với Huawei trong thời gian ngắn sắp tới. 

Tuần trước, ông Trump cho biết không có kế hoạch đảo ngược quyết định mà ông đưa ra tại Nhật Bản để cho phép các nhà cung cấp Mỹ bán các mặt hàng không nhạy cảm cho Huawei. Ông cho biết vấn đề của Huawei không liên quan đến các cuộc đàm phán thương mại. Tuy nhiên, trước tình hình thương chiến căng thẳng giữa hai bên, rất có thể các công ty Mỹ sẽ lại bị đẩy lên nơi đầu sóng ngọn gió.

Các công ty sản xuất Mỹ cho rằng nhiều sản phẩm của họ có thể dễ dàng lấy được từ các đối thủ ở nước ngoài, khiến lệnh cấm không hiệu quả và cũng có hại cho ngành công nghiệp mà tranh chấp thương mại với Trung Quốc được cho là sẽ giúp ích.

Họ cũng cho biết Huawei là một trong những bên mua chất bán dẫn lớn nhất thế giới và việc có thể tiếp tục truy cập vào thị trường này là rất quan trọng đối với doanh thu của các nhà sản xuất chip như Intel, Qualcomm và Broadcom.

Các công ty như Xilinx và Micron Technology công khai cho biết họ đã xin giấy phép và kêu gọi Mỹ cho phép họ tiếp tục kinh doanh với Huawei.

Intel trong thời gian vừa qua cũng thể hiện sự nóng lòng khi liên tục gửi các đơn yêu cầu cấp phép để được tái hợp với Huawei lên Bộ Thương mại Mỹ.

cam van huawei

 

Ở 1 diễn biến khác, vào ngày 7/8 vừa qua, Văn phòng Quản lý và Ngân sách Nhà Trắng (OMB) cho biết các thiết bị viễn thông, thiết bị giám sát video và các sản phẩm khác từ Huawei, ZTE, nhà cung cấp hệ thống vô tuyến Hytera, nhà sản xuất máy ảnh Công nghệ kỹ thuật số Hàng Châu Hikvision và nhà sản xuất sản phẩm giám sát video Dahua Technology sẽ bị nằm trong danh mục cấm mua bán do lo ngại sẽ tiết lộ các bí mật công thương mại cũng như các thông tin của chính phủ Mỹ.

Quy định mới, sẽ có hiệu lực vào ngày 13/8 tới đây, là một bước tiến quan trọng của chính phủ Mỹ, trong nỗ lực trấn áp các hãng công nghệ Trung Quốc, vốn bị tình nghi là công cụ gián điệp của Bắc Kinh.

Bình An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.