SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Scandal giáo dục Nhật Bản: Hạ điểm thí sinh nữ vì kì thị giới tính

05:45, 06/08/2018
(SHTT) - Khác với việc nâng điểm một loạt như kì thi tại Viết Nam, giáo dục Nhật Bản lại có scandal hạ điểm thi vì trọng nam khinh nữ

Chắc hẳn trong thời gian vừa qua, cộng đồng mạng cũng như tất cả những người quan tâm đến giáo dục Việt Nam vẫn chưa hết sửng sốt về sự việc nâng điểm cho thí sinh tại tỉnh Hà Giang, Sơn La. Những số liệu được đưa ra sau khi kiểm tra và rà soát bài thi có dấu hiệu khả nghi của các tỉnh kể trên đã làm cho người dân cả nước không khỏi lo lắng cho giáo dục nước nhà.

gian lan trong thi cu
Vũ Trọng Lương, người thầy có bàn tay “phép thuật” phù phép cho các bài thi điểm cao chót vót.

Những tưởng việc nâng điểm cho thí sinh đã là kinh thiên động địa nhất trong ngành giáo dục, nhưng bạn sẽ không thể tin nổi ngay tại đất nước Nhật Bản văn minh và hiện đại cũng có “vết ố” khác trầm trọng không kém.

Theo tờ Yomiuri của Nhật Bản đưa tin, trong đợt tuyển sinh tháng 2 vừa qua của Đại học Y Khoa Tokyo, nhà trường đã tự ý hạ điểm của toàn bộ thí sinh NỮ để khống chế số lượng trúng tuyển. Được biết sự việc này kéo dài từ năm 2011 đến nay để đảm bảo chỉ khoảng 30% sinh viên trúng tuyển là nữ. Trích dẫn nguồn tin từ một quan chức giấu tên cho hay, nhà trường làm như vậy vì lo ngại đa phần các nữ sinh sau khi tốt nghiệp sẽ bỏ nghề để ở nhà nội trợ, chăm sóc con cái. Từ năm 2010 trở về trước, tức là trước khi biện pháp này được tiến hành, số nữ sinh trúng tuyển là khoảng 40%. Sau 2 vòng của cuộc tuyển sinh đầu năm nay, chỉ có 30 ứng viên nữ được chấp nhận so với con số 141 nam.

Rất nhiều người đã lên tiếng chỉ trích và coi nó như một sự kì thị giới tính không thể chấp nhận được. Theo nghiên cứu, chỉ có 12,4% các nhà lập pháp, quản lý cấp cao, quan chức là phụ nữ. Thủ tướng Shinzo Abe đã cam kết tăng cường tỉ lệ nữ tham gia vào lực lượng lao động, nên bê bối này giống như cú tát vào quyết tâm của ông.

trong nam khinh nu
Phân biệt giới tính đâu đó vẫn tồn tại trong xã hội hiện đại.

Sau khi sự việc bị bại lộ, phía Đại học Y Khoa Tokyo vẫn chưa đưa ra bất kì lời giải thích nào. Tuy nhiên, Cục trưởng cục chính sách học thuật và khoa học kĩ thuật của Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ Nhật Bản đã bị bắt vì có liên quan đến sự việc tuyển sinh của ngôi trường này. Theo đó để nhận được hạng mục tài trợ cho các trường đại học dân lập, Đại học Y Khoa Tokyo đã hối lộ ngài Cục trưởng bằng cách nâng điểm cho con trai của ông để cậu bé có thể dễ dàng đỗ vào trường.

hoi lo

Hiện tại, Viện kiểm sát địa phương Tokyo vẫn đang phối hợp với phía nhà trường để điều tra nội bộ về sự việc. Hi vọng người dân Nhật Bản sẽ nhận được lời giải thích thích đáng và lời xin lỗi chân thành từ phía Đại học Y Khoa Tokyo.

xin loi

Video dư luận nghĩ gì về việc gian lận thi cử ở Hà Giang

Tin khác

Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 8 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 10 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 10 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 11 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.