SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Sau việc Google "nghỉ chơi" với Huawei, người tiêu dùng Trung Quốc kêu gọi tẩy chay điện thoại Apple

14:56, 22/05/2019
(SHTT) - Cư dân mạng Trung Quốc đang kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Apple để trả đũa việc Google tuyên bố chấm dứt hợp tác với Huawei.

 Người tiêu dùng Trung Quốc kêu gọi tẩy chay Apple

Trên Weibo, một mạng xã hội giống như Twitter, người dùng Trung Quốc phản ứng trước áp lực của Mỹ đối với Huawei bằng cách kêu gọi tẩy chay các sản phẩm của Apple.

Một người viết: "Các tính năng trong thiết bị Huawei cũng tương đương với điện thoại iPhone của Apple, hoặc thậm chí còn tốt hơn. Chúng ta đã có một lựa chọn smartphone tốt khác thay thế, vậy tại sao chúng ta vẫn đang dùng Apple?". 

apple

Một người dùng Trung Quốc đang dùng thử chiếc iPhone 7 mới tại một cửa hàng của Apple tại Thượng Hải - Ảnh: AFP 

"Tôi cảm thấy tội lỗi khi quan sát diễn biến thương chiến. Khi có tiền, tôi sẽ đổi điện thoại", một cư dân mạng khác của Trung Quốc bày tỏ.

 Các tài khoản dùng ngôn ngữ Trung Quốc trên mạng xã hội Twitter cũng đã có phản ứng tương tự như các tài khoản Weibo về sự việc. "Về cuộc thương chiến do Mỹ khởi xướng, Trung Quốc từ lâu đã bày tỏ quan điểm: Trung Quốc không muốn đối đầu, nhưng không sợ nếu phải làm như vậy", một tài khoản viết.

Doanh số của Apple tại Trung Quốc đã giảm khoảng 20% trong quý 4 năm 2018, theo dữ liệu từ một báo cáo, trong khi doanh số điện thoại thông minh của Huawei đã tăng gần 25% trong cùng kỳ, theo một báo cáo khác, được công ty tin tức, truyền thông và giải trí trực tuyến Buzzfeed cho biết.

“Chúng tôi đã không lường trước được mức độ giảm doanh thu, đặc biệt là ở Trung Quốc”, CEO Apple Tim Cook viết trong một lá thư gửi các nhà đầu tư hồi tháng 1/2019.

“Bên cạnh việc nâng cấp hiệu suất thường xuyên trong năm 2018 và những thay đổi nhỏ về thiết kế bên ngoài, không có sự biến đổi lớn nào khiến cho người dùng tiếp tục thay đổi điện thoại của họ, trong khi mức giá tăng đáng kể. Môi trường ở Trung Quốc và sự tấn công của các thương hiệu nội địa cũng là lý do khiến doanh số Apple tiếp tục sụt giảm”, một bản báo cáo của tập đoàn Apple cho biết.

Huawei Việt Nam nói gì về việc sự cố Google 

Trước những thông tin về việc Google ngừng một số hoạt động kinh doanh với Tập đoàn Huawei, Huawei Việt Nam đã phát đi một thông cáo báo chí cho biết, Huawei đã có những đóng góp đáng kể cho sự phát triển và tăng trưởng của hệ điều hành Android trên toàn thế giới.

"Là một trong những đối tác toàn cầu quan trọng của Android, chúng tôi đã hợp tác chặt chẽ với nền tảng mã nguồn mở của họ để phát triển một hệ sinh thái có lợi cho cả người dùng và ngành công nghiệp di động", Huawei nêu rõ trong thông cáo báo chí.

Theo đó, Huawei sẽ tiếp tục cung cấp các bản cập nhật bảo mật và dịch vụ hậu mãi cho tất cả các sản phẩm điện thoại thông minh và máy tính bảng Huawei và Honor hiện có, bao gồm cả những sản phẩm đã được bán hoặc vẫn còn tồn kho tại thị trường trong và ngoài nước.

Về diễn biến trong thời gian tới, tuy không đề cập tới những tác động cụ thể mà người dùng sản phẩm của mình phải gánh chịu từ động thái của Google, Huawei khẳng định sẽ tiếp tục xây dựng một hệ sinh thái phần mềm an toàn và bền vững, nhằm cung cấp trải nghiệm tốt nhất cho tất cả người dùng trên toàn cầu.

Trước đó, các phương tiện truyền thông trên thế giới đồng loạt thông tin về việc Google đã đình chỉ một số hạng mục hợp tác với Huawei, như cập nhật hệ điều hành Android, quyền cập nhật và truy cập các ứng dụng độc quyền của Google (Gmail, YouTube, Play...) đối với các thiết bị Huawei trong tương lai. Các nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới như Intel, Qualcomm, Xilinx và Broadcom cũng thông báo với nhân viên rằng họ sẽ ngừng cung cấp phần mềm và linh kiện quan trọng cho Huawei đến khi có thông báo mới.

Sự việc này khiến cộng đồng người dùng smartphone của Huawei lo lắng về sản phẩm họ đang dùng. Không chỉ tại các cửa hàng, trên mạng xã hội và diễn đàn công nghệ, điện thoại Huawei đang trở thành chủ đề nóng. Trong nhóm những người dùng smartphone Huawei ở Việt Nam với hơn 20.000 thành viên nhiều người cũng tỏ ra lo lắng.

Hoàng Oanh

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Lần đầu tiên Gạo Việt Nam đánh bật gạo Thái và Ấn Độ trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất vào Singapore, chiếm hơn 32% thị phần.