SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sau TP.HCM đến lượt Quảng Nam bùng phát dịch sốt xuất huyết

12:23, 13/11/2018
(SHTT) - Sau thành phố Hồ Chí Minh thì Quảng Nam là tỉnh tiếp theo bùng phát dịch sốt xuất huyết trên diện rộng. Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam thì chỉ tính từ tháng 9 đến nay tỉnh này đã lên tới gần 3000 ca

Càng về cuối năm dịch sốt xuất huyết càng trở nên nóng hơn khi không chỉ gia tăng về số lượng bệnh nhân mà còn mở rộng địa bàn bùng dịch. Sau thành phố Hồ Chí Minh thì Quảng Nam là tỉnh tiếp theo bùng phát dịch sốt xuất huyết trên diện rộng. Theo Sở Y tế tỉnh Quảng Nam thì chỉ tính từ tháng 9 đến nay tỉnh này đã lên tới gần 3000 ca, đã tăng 73 ca sốt xuất huyết so với cùng kỳ năm ngoái. Các ca sốt xuất huyết tập trung ở các huyện Tây Giang, Phú Ninh, Thăng Bình, Duy Xuyên và thị xã Điện Bàn.

Nguyên nhân SXH gia tăng và kéo dài, theo Bác sĩ Văn cho biết, do lần đầu xuất hiện tại Tây Giang nên cán bộ y tế lúng túng trong chẩn đoán những ca ban đầu; hơn nữa cán bộ y tế chưa có kinh nghiệm trong việc xử lý các ổ dịch bệnh SXH và người dân chưa biết được các thông tin liên quan đến việc phòng chống bệnh SXH.

Những dấu hiệu cơ bản nhất của bệnh sốt xuất huyết bao gồm sốt cao ở mức 39-40 độ C, đột ngột, liên tục trong 3-4 ngày liền, mệt mỏi, phát ban, buồn nôn. Xuất huyện những nốt xuất huyết dưới da là những chấm nhỏ màu đỏ, đốm đỏ hay vết bầm. Phân biệt với vết muỗi cắn bằng cách căng da chung quanh chấm đỏ, nếu chúng vẫn còn là do xuất huyết, ngược lại nếu biến mất thì đó là vết muỗi cắn.

Quảng Nam là địa phương tiếp theo bùng dịch sốt xuất huyết

Với phụ nữ, khi bị sốt xuất huyết mà tới kỳ kinh nguyệt thì chu kỳ này có thể kéo dài hơn. Với trẻ em, bên cạnh những nốt xuất huyết trên cơ thể thì thường kèm theo bị chảy máu cam, chảy máu chân răng, đi tiểu ra máu...Những người bị nặng có thể nôn hoặc đại tiện ra máu.

Quá trình diễn biến của bệnh từ 2 đến 7 ngày, nguy hiểm thường xảy ra ở ngày sốt thứ tư, thứ năm: người bệnh luôn trong trạng thái mệt mỏi. Đây là căn bệnh nguy hiểm có thể dẫn đến tử vong vì thế khi có những biểu hiện sốt cần phải đến ngay các cơ sở y tế để thăm khám, chữa bệnh kịp thời. Để phòng chống bệnh sốt xuất huyết nên loại bỏ nước tù động trong nhà và các khu vực xung quanh, ngủ màn, hạn chế tiếp xúc với người bị bệnh. Cùng với đó hãy tăng cường ăn rau xanh và bổ sung chất đạm cùng các khoáng chất cần thiết cho cơ thể để có sức khỏe dẻo dai, phòng chống được những dịch bệnh không đáng có. Nếu trong gia đình có ít nhất 2 người cùng mắc sốt xuất huyết thì cần tiến hành phun thuốc khử bọ gậy để không lây lan sang những người tiếp theo.

PV

Tin khác

Tin tức 2 giờ trước
(SHTT) - Theo công bố của Ban Chỉ đạo CCHC của Chính phủ, trong năm 2023, thành phố Hà Nội tiếp tục đạt được xếp hạng thứ 3 cả nước về chỉ số cải cách hành chính.
Tin tức 18 giờ trước
(SHTT) - UBND Thành phố Hà Nội mới đây đã chính thức khởi động chương trình hỗ trợ ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên truyền hình và ứng dụng đa phương tiện. Theo đó, từ ngày 19/4, học sinh có thể theo dõi các chương trình ôn tập trực tuyến trên kênh H2 của Đài PT-TH Hà Nội và ứng dụng HANOI ON.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Nhằm đảm bảo trật tự kinh doanh, góp phần bình ổn thị trường, nâng cao chất lượng công tác tổ chức Lễ hội đền thờ Lê Hoàn năm 2024, lực lượng chức năng tỉnh Thanh Hóa đã triển khai nhiều biện pháp tăng cường giám sát hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xuyên suốt thời gian diễn ra lễ hội.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - “Tuổi trẻ sáng tạo” là một trong những phong trào truyền thống của đoàn thanh niên các cấp trên địa bàn Quảng Ninh. Phong trào này đi sâu, đi sát vào những nhiệm vụ mà tỉnh và các địa phương đang triển khai.
Tin tức 19 giờ trước
(SHTT) - Tỉnh ủy – HĐND – UBND – Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thanh Hóa vừa có Thư kêu gọi ủng hộ, hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo, gia đình chính sách, hộ còn khó khăn về nhà ở trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.