SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sau siêu trăng nhân tạo, Trung Quốc tiếp tục mơ về Mặt Trời riêng

15:27, 24/11/2018
(SHTT) - Các nhà khoa học Trung Quốc đang tiến hành nghiên cứu để tạo ra Mặt Trời nhân tạo nóng gấp 6 lần Mặt trời tự nhiên và duy trì đều ở mức 100 triệu độ C.

Theo tờ Thượng Hải, nhóm các nhà khoa học từ Viện Vật lý Plasma Trung Quốc mới đây phát đi công bố cho thấy họ đang triển khai một thí nghiệm tiên tiến đối với Lò phản ứng siêu dẫn Tokamak (EAST) được mệnh danh là "Mặt Trời nhân tạo".

trung-quoc-nuoi-tiep-tham-vong-lam-ra-mat-troi_15175698

 

Thí nghiệm đã cho kết quả mức độ thiêu đốt 180 triệu độ F (tương đương khoảng 100 triệu độ C). Con số này gấp 6 lần sức nóng của Mặt Trời thật (chỉ 27 triệu độ F).

Quá trình nhiệt hạch hạt nhân xuất hiện tự nhiên trong Mặt Trời và các ngôi sao, giúp chúng tạo ra năng lượng. Nhưng ở Trái Đất, để diễn ra quá trình này, thì cần phải có lò phản ứng EAST. Chúng được các nhà khoa học Trung Quốc chế tạo như một Mặt Trời nhân tạo,mô phỏng lại quá trình sinh ra nguồn năng lượng bằng quá trình nhiệt hạch hạt nhân.

Lò phản ứng này cao 11 mét, có đường kính 8 mét và nặng khoảng 360 tấn sẽ sinh lượng nhiệt 100 triệu độ C và cung cấp một lượng lớn nguồn năng lượng sạch cho thế giới khi được hoàn thành và đưa vào sử dụng.

trung-quoc-nuoi-tiep-tham-vong-lam-ra-mat-troi_15176832

 

Giáo sư Matthew Hole từ Đại học Quốc gia Úc nói với ABC rằng, thành tích này là bước đầu quan trọng cho ngành khoa học tổng hợp hạt nhân.

"Đây chắc chắn là một bước tiến quan trọng cho chương trình nhiệt hạch hạt nhân của Trung Quốc và là một sự phát triển quan trọng cho toàn thế giới" - Giáo sư Matthew Hole cho biết thêm rằng việc phát triển các lò phản ứng nhiệt hạch có thể là giải pháp cho các vấn đề năng lượng toàn cầu.

"Lợi ích là nó sẽ trở thành cơ sở sản xuất năng lượng một cách liên tục, có trọng lượng rất lớn, với lượng phát thải khí nhà kính bằng không và không có chất thải phóng xạ trong lâu dài" - ông Matthew Hole nhấn mạnh.

Lò phản ứng nhiệt hạch hạt nhân cũng giúp tránh các rủi ro liên quan đến các lò phản ứng phân hạch hạt nhân hiện đang được sử dụng. Các lò phản ứng phân hạch hạt nhân có thể được chuyển thành một loại vũ khí nguy hiểm và dễ khiến thảm họa xảy ra.

trung-quoc-nuoi-tiep-tham-vong-lam-ra-mat-troi_15176540

 

Hiện nay, các lò phản ứng hạt nhân hoạt động dựa vào nguyên tắc phân hạch hạt nhân, một phản ứng dây chuyền mà ở đó các hạt nguyên tử uranium được tách ra để giải phóng năng lượng. Còn phản ứng tổng hợp hạt nhân lại dựa trên hoạt động ngược lại, buộc các nguyên tử hợp nhất với nhau.

Tại ngưỡng 100 triệu độ C, các hạt phân tử deuterium và tritium bị gắn kết lại với nhau để trở nên nóng chảy. Thông thường các hạt này đẩy nhau và chúng không thể hợp nhất nếu như không có nhiệt độ cực lớn.

Deuterium và tritium là đồng vị của hydro và hiện có một nguồn trữ lượng dồi dào. Nhiệt hạch hạt nhân có thể giải phóng ra một lượng điện năng khổng lồ mà không chứa nguy cơ tan chảy hay thải ra rất ít chất thải nguy hiểm.

Nhóm nghiên cứu Trung Quốc cho biết họ có thể đạt được nhiệt độ kỷ lục 100 triệu độ C thông qua việc sử dụng các kỹ thuật mới trong việc sưởi ấm và kiểm soát huyết tương, nhưng chỉ có thể duy trì trạng thái nhiệt này trong khoảng 10 giây.

Công ty Tokamak Energy tuyên bố các lò phản ứng nhiệt hạch có thể bắt đầu phát điện vào năm 2030. Mục tiêu của EAST nhằm đánh giá phản ứng nhiệt hạch hạt nhân, tiến tới sử dụng nó như một nguồn năng lượng thay thế trên Trái Đất.

Những khó khăn trong việc duy trì một phản ứng nhiệt hạch trên Trái Đất là không nhỏ. Dự án EAST cần đảm bảo trụ vững trong nhiệt độ cao kinh khủng cũng như hoạt động ổn định trong một thời gian dài để có thể sản xuất ra năng lượng.

 EAST đang giữ kỷ lục thế giới về việc duy trì phản ứng nhiệt hạch. Các nhà khoa học đã đạt được nhiệt độ nhiệt hạch (H-mode) trong 101,2 giây vào năm 2017.

Bảo An (t/h)

Tin khác

Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 9 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 12 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 17 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.