SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Sau lệnh xóa trắng bãi xe vỉa hè ở TPHCM: Nhiều nơi vẫn ngang nhiên hoạt động

09:50, 13/01/2018
(SHTT) - Mặc dù ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TPHCM) đã có văn bản giải tỏa trắng, nhưng nhiều bãi giữ xe lấn chiếm vỉa hè vẫn ngang nhiên hoạt động.

Báo Thanh Tra đưa tin, chiều 11/1, ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 TP Hồ Chí Minh đã ký quyết định giải tỏa các bãi giữ xe không phép, sai phép trên địa bàn quận 1, đình chỉ bãi giữ xe do phòng, ban thuộc UBND quận 1 cấp phép.

Cũng trong chiều 11/1, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành công văn khẩn, yêu cầu Chủ tịch UBND 24 quận, huyện rà soát lại toàn bộ và chấm dứt hoạt động các bãi giữ xe trên vỉa hè ngay trong quý I/2018.

Công văn nhấn mạnh: Vỉa hè chỉ ưu tiên cho người đi bộ. Do đó nếu sử dụng vỉa hè vào mục đích khác phải thật sự cần thiết, phải được các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ, tránh bị trục lợi và không để ảnh hưởng đến tình hình giao thông, mỹ quan đô thị.

Trường hợp trông, giữ xe có thu giá dịch vụ, TP yêu cầu UBND các quận, huyện phải giao cho lực lượng Thanh niên xung phong TP tổ chức thực hiện. Mức thu giá dịch vụ trông giữ xe theo đúng quy định hiện hành. Trường hợp doanh nghiệp đề xuất tự tổ chức trông, giữ xe miễn phí, phải căn cứ sự cần thiết, hiện trạng khu vực cần xem xét nhưng cũng chỉ cấp phép có thời hạn.

anh bao Thanh Niên

 Có rất nhiều khách đến gửi xe ở bãi xe trên đường Huỳnh Thúc Kháng (P.Bến Nghé, Q.1, TP.HCM). Ảnh: Thanh Niên

Một ngày sau khi ông Đoàn Ngọc Hải, Phó Chủ tịch UBND quận 1 (TPHCM) có văn bản yêu cầu giải tỏa trắng các bãi giữ xe không phép, tạm đình chỉ các bãi xe thuộc phòng ban, đơn vị trực thuộc quận 1 để xử lý theo quy định, ngày 12/1, Tiền Phong ghi nhận có nhiều bãi giữ xe ngưng hoạt động, trả lại lối vỉa hè cho người đi bộ.

Cụ thể, các bãi giữ xe trên vỉa hè đường Nguyễn Du (đoạn qua BV Nhi đồng 2) thuộc Hội Cựu Chiến binh và Phòng Lao động Thương binh – Xã hội quận 1 đã được giải tỏa. Vỉa hè trên đường này thông thoáng trở lại. Tại khu vực này có bảng hướng dẫn người dân đến gửi xe trong BV Nhi đồng 2.

Tương tự, các bãi xe trên vỉa hè xung quanh khu vực tòa nhà Bitexco như trên đường Hải Triều, Huỳnh Thúc Kháng, Hồ Tùng Mậu,…đã được dẹp từ chiều 11/1. Đây là các bãi giữ xe có quy mô tương đối lớn khi nhận giữ xe mỗi ngày lên đến hàng trăm chiếc, thuộc UBND phường Bến Nghé đứng tên giấy phép. Trong số 48 bãi xe “vua” bị phản ánh, Thanh tra quận 1 cũng đứng lên 1 bãi giữ, Văn phòng UBND quận 1 cũng có 2 điểm giữ xe, theo phản ánh của một số tờ báo.

Tuy nhiên, đến ngày 12/1, trên địa bàn quận 1 (TPHCM) vẫn còn một số bãi giữ xe trên vỉa hè còn hoạt động. Các bãi xe này trước đó cũng bị phản ánh là thuộc các phòng ban, đơn vị của quận 1. Ví như bãi giữ xe trên đường Nguyễn Văn Chiêm (thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ quận 1). Bãi giữ xe này đăng ký nhận giữ xe không thu phí nhưng thực tế khách đến gửi phải tốn 5.000 đồng/lượt.

Tương tự là bãi giữ xe trên vỉa hè đường Hải Triều (góc Hải Triều – Nguyễn Huệ), trong khi bãi xe đối diện đã dẹp từ chiều 11/1. Ghi nhận trong ngày 12/1, bãi xe tại đây đã hạn chế nhận giữ xe, nếu trước đó bãi này chiếm hết vỉa hè thì nay chỉ để 1 dãy, chừa một lối cho người đi bộ.

Trong khi đó, chiều 12/1, trả lời Thanh Niên về những bãi giữ xe vẫn còn tồn tại trên vỉa hè thuộc địa bàn Q.1, Phó chủ tịch UBND Q.1 Đoàn Ngọc Hải nói: “Do văn bản vừa mới gửi nên có thể việc kiểm tra, xử lý chưa triệt để. Tôi đang nghe các phòng ban liên quan báo cáo lại tình hình, và đầu tuần tới sẽ trực tiếp đi kiểm tra, xử lý đúng theo quy định”.Cũng theo ông Hải, TP không khuyến khích xe cá nhân đổ dồn vào khu vực trung tâm. Nếu người dân có nhu cầu đi phương tiện cá nhân vào trung tâm TP, có thể gửi ở các hầm xe trung tâm thương mại, chứ không thể tùy tiện để trên vỉa hè.

Linh Anh (t/h)

Tin khác

Tin tức 31 giây trước
Ngày 21/3, tại TP.HCM, Trung tâm Nghiên cứu Kinh doanh và Hỗ trợ Doanh nghiệp (BSA) phát động Cuộc thi Khởi nghiệp Xanh phát triển bền vững - lần thứ 10/2024.
Tin tức 1 phút trước
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vừa phát hiện gần 800 đơn vị sản phẩm mỹ phẩm không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu.
Tin tức 6 phút trước
Quy hoạch tỉnh Quảng Nam thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn 2050 thể hiện tư duy đổi mới, tầm nhìn phù hợp định hướng phát triển. Trong đó, mô hình cấu trúc điểm nhấn quy hoạch Quảng Nam thành hai vùng, hai cụm động lực và ba hành lang phát triển.
Tin tức 11 phút trước
Câu lạc bộ chạy bộ Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Dương phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức giải chạy bộ với chủ đề "Chạy vì sức khỏe - Chạy vì môi trường" thu hút đông đảo vận động viên tham gia.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Bộ Giáo dục và Đào tạo mới đây đã công bố 15 đề thi tham khảo Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.