Vinamilk

Sau Land Rover, Landwind tiếp tục nhái SUV Mercedes GLA

(SHTT) - Landwind Xiaoyao nhái SUV Mercedes GLA đang được trưng bày tại triển lãm Thượng Hải năm 2019 được đánh giá là hoàn thiện hơn so với những lần "đạo nhái" trước đó.

 Sau những lùm xùm liên quan đến dòng xe X7 đạo nhái  Range Rover Evoque, hãng xe Trung Quốc Landwind lại tiếp tục gây "bão" khi mang đến triển lãm Thượng Hải 2019 dòng SUV có tên Xiaoyao với tên gọi  "GLA Trung Quốc".

xe 3

Landwind nhái SUV Mercedes GLA giống đến 90 %.  

Dễ dàng nhận thấy, xe có ngoại hình giống SUV Mercedes-Benz GLA tới 90%. một số khác biệt tới từ đầu xe và một phần rất nhỏ đuôi xe. Bên cạnh ngoại hình, kích thước của Landwind Xiaoyao cũng khá tương đồng với chiều dài cơ sở 2.700 mm, dài 4.439 mm, rộng 1.835 mm, cao 1.550 mm. So với GLA (4.449 mm x 1.804 mm x 1.535 mm, chiều dài cơ sở 2.699 mm) Xiaoyao tuy có ngắn hơn đôi chút nhưng lại rộng và cao hơn đáng kể. Nếu không để ý kỹ nhiều người có thể nhầm lẫn Xiaoyao với một chiếc xe sang Mercedes GLA bởi nó có quá nhiều điểm tương đồng và có vẻ như cũng được hoàn thiện hơn nhiều so với các bản sao trước đó.

dao nhai

Landwind Xiaoyao nhái SUV Mercedes GLA đang được trưng bày tại triển lãm Thượng Hải năm 2019.  

Về nội thất, Landwind Xiaoyao sở hữu vô lăng thể thao vát ở dưới, màn hình của hệ thống thông tin giải trí có thiết kế nổi, kích thước 8 inch, bảng điều khiển trung tâm khá rộng và mặt táp-lô được bọc da hoàn toàn.

dao 2

Thậm chí cả bộ mâm hợp kim 5 chấu kép hình ngôi sao với hai tông màu nếu nhìn lướt qua cũng dễ gây làm tưởng với mẫu xe sang thương hiệu Đức. 

Sức mạnh của xe đến từ động cơ xăng 4 xylanh 1.5L, sản sinh công suất 150 mã lực. Phiên bản cao cấp hơn sẽ sở hữu cùng trang bị động cơ nhưng được hiệu chỉnh để sở hữu công suất 163 mã lực, đi kèm là hộp số tự động. Xe sử dụng hệ truyền động cầu trước và không có thêm tùy chọn nâng cấp hệ dẫn động 4 bánh.

Được biết,  xe có giá chỉ 79.900 - 131.900 NDT (khoảng 12.261 - 20.241 USD), mức giá được cho là quý rẻ so với bản gốc đến từ Đức, Mercedes-Benz GLA.

Có thể nói việc thương hiệu Trung Quốc Landwind đạo nhái trắng trợn cả tên hãng Land Rover lẫn chiếc Range Rover Evoque bằng dòng xe nội địa có tên X7 từng khiến giới hâm mộ xe toàn cầu và cả một phần người tiêu dùng Trung Quốc phẫn nộ vào năm 2015.

Giá bán chỉ bằng khoảng 1/3 “bản gốc” giúp X7 nhanh chóng trở nên phổ biến đối với khách hàng tại thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Năm 2016, lượng tiêu thụ X7 đạt hơn 70.000 chiếc. Thậm chí, tháng 11/2017, Landwind “ngang nhiên” ra mắt bản nâng cấp của X7, trước khi Evoque thế hệ mới kịp ra mắt.

Khi đó giới chuyên môn cho rằng Land Rover sẽ buộc phải nhắm mắt làm ngơ bởi trước đó chưa có mấy vụ kiện vi phạm bản quyền ở quốc gia này giành được phần thắng. Tuy nhiên, những nỗ lực pháp lý của Land Rover cuối cùng đã có thành quả khi tòa án Bắc Kinh đưa ra phán quyết rằng "5 yếu tố thiết kế độc đáo của Range Rover Evoque" đã bị Jiangling – công ty chủ quản của Landwind, đạo nhái. Phán quyết cuối cùng của tòa là buộc hãng phải ngưng sản xuất và ngưng bán Landwind X7 ngay lập tức đồng thời đền bù 1 khoản chưa xác định cho Land Rover.

Jaguar Land Rover cho biết đây là phán quyết đầu tiên nghiêng về một nhà sản xuất của nước ngoài trong ngành công nghiệp ôtô Trung Quốc. Keith Benjamin, Giám đốc Pháp lý Toàn cầu của Jaguar Land Rover, cho biết: "Chúng tôi hoan nghênh phán quyết này của tòa án Bắc Kinh, điều này càng củng cố niềm tin của chúng tôi trong việc đầu tư vào Trung Quốc và sự công bằng trong xét xử quyền sở hữu trí tuệ tại các tòa án tại đây.

Phán quyết này là một dấu hiệu rõ ràng cho thấy luật pháp đã được thực thi một cách thích hợp để bảo vệ người tiêu dùng và duy trì các quyền của họ để họ không bị bối rối hoặc hiểu nhầm, đồng thời cũng bảo vệ nguồn đầu tư thương mại vào việc thiết kế và đổi mới".

Landwind X7, bất chấp tai tiếng của mình, vẫn có 1 số lượng khách hàng nhất định tại Trung Quốc nhờ mức giá chỉ cao bằng chưa đầy 1 phần 3 giá gốc trong 4 năm qua.

Hoàng Oanh


Vinamilk
Sunshine

Xuân Tài
SO HUU TRI TUE