SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sau khi bị tố tranh giả, Sotheby's gỡ 'Nhà tranh gốc mít' khỏi phiên đấu giá

16:47, 05/10/2021
(SHTT) - Những ngày qua, giới mỹ thuật rất bức xúc trước thông tin bức tranh giả Nhà tranh gốc mít của họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ chuẩn bị được nhà đấu giá Sotheby’s đưa lên sàn. Tuy nhiên mới đây, Sotheby's đã gỡ bức tranh giả trên khỏi phiên đấu giá

Chuẩn bị cho phiên đấu giá Ngày giảm giá nghệ thuật hiện đại vào ngày 10/10, Sotheby’s đăng trên website bức bình phong sơn mài gỗ L'image traditionnelle d'une maison de paysan (Hình ảnh một nhà tranh truyền thống) đề tên họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ. Mức giá dự kiến 700.000-1.000.000 HKD (2-2,9 tỷ đồng). Ở phần ghi chú, họ viết: "Tác phẩm này tương đương bức Nhà tranh gốc mít (1958) của Nguyễn Văn Tỵ tại Bảo tàng Mỹ thuật ở Hà Nội".

Ngay lập tức, con gái họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ là họa sĩ Nguyễn Bình Minh, nguyên Phó Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã lên tiếng khẳng định đây là “tranh rởm” khi được hỏi về việc này.

nha tranh goc mit

Bức tranh được cho của Nguyễn Văn Tỵ đã được Sotheby's rút khỏi hệ thống đấu giá 

Ông Nguyễn Anh Minh, Giám đốc Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam cũng xác nhận, bức sơn mài Nhà tranh gốc mít tại Bảo tàng đã được triển lãm năm 1960 và sau đó với tác phẩm này, họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ đã được truy tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về Văn học nghệ thuật đợt II năm 2000.

Trả lời báo chí, họa sĩ Nguyễn Bình Minh bức xúc, bức tranh được Sotheby’s đăng là bình phong chép lại tác phẩm sơn mài bản gốc Nhà tranh gốc mít của họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ hiện đang trưng bày trên hệ thống thường xuyên của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Bà Bình Minh cho rằng, việc chép lại tác phẩm rồi lấy tên họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ gắn vào là không được phép. Gia đình mong muốn Nhà đấu giá gỡ tác phẩm hoặc không đề tên họa sĩ Nguyễn Văn Tỵ.

nha tranh goc mit1

Tác phẩm "Nhà tranh gốc mít" được trưng bày tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam 

Trước những phản hồi này, mới đây, nhà đấu giá Sotheby's đã chính thức gỡ bức tranh trên khỏi hệ thống của phiên đấu giá. Đây là tín hiệu vui đối với mỹ thuật Việt khi một tác phẩm nhái đã bị loại bỏ.

Nhà đấu giá này viết: "Sotheby’s đã nhận thức được những lo ngại về tính xác thực của tác phẩm do tác giả Nguyen Văn Tỵ sáng tác, lô 778 của phiên đấu giá "Ngày giảm giá các tác phẩm nghệ thuật hiện đại". Sotheby’s rất coi trọng các vấn đề về tính xác thực và sẽ rút tác phẩm này khỏi cuộc đấu giá và tiến hành các cuộc điều tra thêm".

Đây là lần thứ 2 Sotheby's kịp thời sửa sai khi tung tranh giả của các danh họa Việt Nam lên sàn đấu giá. Trước đó, nhà đấu giá này cũng từng gỡ bức "Hai cô gái" và "Bức thư" của họa sĩ Tô Ngọc Vân và Trần Văn Cẩn vào năm 2019, sau khi giới mỹ thuật trong nước lên tiếng về nghi vấn tranh nhái.

Minh Vân

Tin khác

Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Chiều 28/3 vừa qua, tại Siêu thị Trung Vân, địa chỉ Khối 2A, thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An do ông Nguyễn Đình Thành làm chủ, lực lượng QLTT đã phát hiện lô dao cạo râu có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu Gillete. Đây là nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ tại Việt Nam.
Tài sản trí tuệ 3 giờ trước
(SHTT) - Đội QLTT số 6, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng vừa tiến hành kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở kinh doanh hàng hóa giả mạo nhãn hiệu trên địa bàn quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Trong kinh doanh ngày nay, việc sở hữu trí tuệ (IP) như bằng sáng chế, thương hiệu và bản quyền đang trở nên rất quan trọng và mang lại lợi nhuận không tưởng cho doanh nghiệp.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty ChatGPT của OpenAI đã yêu cầu Quốc hội Anh cho phép họ có thể sử dụng miễn phí các tác phẩm được bảo vệ bản quyền. OpenAI giải thích việc huấn luyện mô hình trí tuệ nhân tạo mà không sử dụng dữ liệu như vậy là "không thể".