SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sau Hà Giang, phát hiện “bất thường” về phổ điểm thi THPT quốc gia ở Sơn La: Cần thanh tra các địa phương khác

11:00, 18/07/2018
(SHTT) - Sau gian lận điểm thi ở Hà Giang với những con số gây choáng, đã có thêm “bất thường” được chỉ ra ở điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Sơn La. Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, để công bằng, cần thanh tra các địa phương khác.

Cần thanh tra các địa phương khác!

Trước vụ việc nâng điểm một cách liều lĩnh, trắng trợn ở Hà Giang, dư luận từng xôn xao trước nhiều sự vụ gian lận làm bài thi, coi thi của học sinh, thí sinh ở Bắc Giang, Nghệ An, Hà Tây (cũ) nhiều năm trước.

Tuy nhiên, vụ gian lận điểm thi THPT quốc gia 2018 ở Hà Giang có thể nói là bê bối lớn nhất trong ngành giáo dục từ trước đến nay.

Biểu đồ chỉ ra sự bất thường “khủng khiếp” điểm thi môn Toán của Hà Giang

Chiều 17/7, Bộ GD&ĐT phối hợp cùng UBND tỉnh Hà Giang họp báo công bố về điểm thi bất thường trong kì thi THPT quốc gia 2018. Theo đó, có 330 bài thi của 114 thí sinh được nâng điểm ít nhất từ 1,0 đến cao nhất là 8,75 điểm.

Sau quá trình chấm thẩm định, 3 thí sinh ở Hà Giang thuộc nhóm 11 người có điểm thi cao nhất nước đều bị giảm điểm. Bất ngờ hơn, một em khác trượt tốt nghiệp vì bị điểm liệt môn Toán.

Cô Lê Ngọc Anh, giáo viên dạy học ở TPHCM vẫn không dám tin có thể xảy ra những chuyện khủng khiếp như vậy. "Nghĩ nhiều học sinh của mình học ngày học đêm, học bòn từng chữ để thực hiện những ước mơ tương lai của mình và gian dối trong việc sửa điểm thi này mà tôi chảy nước mắt. Đây là một dạng tham nhũng đáng sợ nhất - tham nhũng kiến thức loại bỏ những em thật sự có năng lực, khát vọng", cô Anh nghẹn ngào.

Đồng thời, giáo viên này cũng mong sự việc này cần được làm đến nơi đến chốn cũng cần làm rõ liệu có tình trạng này ở các địa phương khác.

Nghi vấn trên mạng xã hội về điểm thi ở Lai Châu và Lạng Sơn.

Cũng ngay sau sự vụ ở Hà Giang, mạng xã hội bắt đầu lan truyền những thông tin nghi vấn về điểm thi ở một số tỉnh thành khác. Nhiều người đã đặt câu hỏi về vấn đề này và thông tin trên ngay lập tức được đăng tải trên mạng xã hội.

Phát hiện “bất thường” về phổ điểm thi THPT quốc gia ở Sơn La

Sự thông tin nâng điểm thi gây choáng váng ở Hà Giang được công bố vào chiều 17/7, đã rất nhiều ý kiến quan tâm đến điểm thi ở Sơn La.

Theo đó, thí sinh N.D có đến hai điểm 10 cho môn Lịch sử và Tiếng Anh, các môn khác Toán 9,6; Ngữ văn 9,0; Địa lý 8,25, GDCD 7,5. Điểm thi thử hồi tháng 3 của em này là Toán 6,4; Ngữ văn 6,5; Tiếng Anh 5,8; Lịch sử 5,5; Địa lý 4,25; GDCD 5,5.

Thí sinh N.B có điểm thi 6 môn lần lượt như sau: Toán 9,8; Ngữ văn 8,75; Lịch sử 7,5; Địa lý 8,25; Giáo dục Công dân 8; Tiếng Anh 9,8. Trong khi điểm thi thử B.N có điểm Toán: 5; Ngữ văn: 4; Tiếng Anh: 1,2; Lịch Sử: 6,25; Địa lý: 6,25; Giáo dục Công dân: 5,25. Đáng chú ý, điểm thi thử Tiếng Anh của nữ sinh chỉ đạt 1,2 nhưng điểm thi thật lên tới 9,8.

GS Nguyễn Văn Tuấn, Viện Garvan (Australia) đã phân tích dữ liệu điểm thi của Hà Giang và chỉ ra những bất thường trên cơ sở khoa học.

Phân bố điểm thi môn Toán, Lí, Hóa, và Sinh cho cả nước (màu xanh) và Sơn La (màu hồng) được đánh giá là “nhô cao” gấp nhiều lần so với kỳ vọng.

GS Nguyễn Văn Tuấn thông tin trên Dân trí, kết quả phân tích điểm thi của Sơn La cho thấy quả thật có bất thường, tuy mức độ không nghiêm trọng như ở Hà Giang. Điểm thi chênh lệch tập trung ở các môn Lý, Toán.

Đối với môn Toán, kết quả thi ở Sơn La có vẻ có số thí sinh điểm 9.0 đến 9.8 cao bất thường

Phân tích phổ điểm của 8 môn học có thể thấy: Tính trung bình, điểm thi môn Toán, Lý, Hóa và Sinh học của Sơn La đều thấp hơn so với cả nước. Điểm đáng chú ý là độ lệch chuẩn của Sơn La (1.33) thấp hơn so với cả nước (1.44). Thế nhưng đối với môn Toán, có thể thấy quả thật Sơn La có vẻ có số thí sinh điểm 9.0 đến 9.8 cao bất thường. Nếu theo phân bố quốc gia, chúng ta kì vọng Sơn La có 6 thí sinh, nhưng trong thực tế thì có đến 30 thí sinh, tức cao hơn 5 lần so với kì vọng.

Đối với môn Lý, số thí sinh có điểm cao ở Sơn La chênh lệch gấp 12 lần so với phân bố quốc gia.

Sau sự việc điểm thi ở Hà Giang, Bộ GD-ĐT khẳng định vẫn tiếp tục tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia và sẽ có sự điều chỉnh những bất hợp lý để kỳ thi ngày càng được tổ chức tốt hơn.

Quang Duy

Tin khác

Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Sáng 19/4, tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt Xô, UBND Thành phố Hà Nội và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và Tháng Công nhân năm 2024.
Tin tức 6 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tin tức 8 giờ trước
Lần đầu tiên, các đặc sản của đồng bào Cơ Tu ở huyện Tây Giang (tỉnh Quảng Nam) có cơ hội được các doanh nghiệp khách sạn, các resort Đà Nẵng bao tiêu đầu ra, hỗ trợ đào tạo nhằm cải thiện thu nhập cho người dân.
Tin tức 8 giờ trước
Các chuyên gia quốc tế Trường Đại học Đông Á và Viện Công nghệ công nghiệp tiên tiến Nhật Bản (AIIT) vừa tổ chức hội thảo khoa học quốc tế Mô hình mới về chiến lược chống biến đổi khí hậu toàn cầu lần thứ 2.
Tin tức 9 giờ trước
(SHTT) - Sáng nay, tại Hà Nội, Hội Truyền thông số Việt Nam và Liên minh Sáng tạo nội dung số Việt Nam đã tổ chức lễ công bố Giải thưởng sáng tạo nội dung số Việt Nam 2024 (VCA 2024). Theo đó, giải thưởng năm nay sẽ trở lại với hạng mục mới và nhiều điểm mới trong thể lệ dự thi.