SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sau gần 3 tháng đóng băng, Asanzo được 'rửa oan' và hồi sinh

15:27, 17/09/2019
(SHTT) - Sáng 17/9/2019, tại khách sạn Pan Pacific, Hà Nội, Asanzo đã tổ chức buổi họp báo công bố được 'minh oan', kết thúc '89 ngày bão tố' và tuyên bố khởi động trở lại 4 nhà máy sản xuất cũ và chuẩn bị mở thêm 1 cơ sở mới tại TP.HCM.
asanzo

Ông Phạm Văn Tam phát biểu mở đầu buổi họp báo của Asanzo tổ chức tại khách sạn Pan Pacific. 

Mở đầu buổi họp báo, ông Phạm Văn Tam, Chủ tịch HĐQT Asanzo nói:

“Hôm nay là ngày thứ 89 kể từ khi cơn bão quy chụp Asanzo giả xuất xứ hàng hoá ập đến với công ty chúng tôi. Tôi tổ chức cuộc họp báo này khi cơn bão ấy vẫn đang từng ngày, từng giờ khiến Asanzo chảy máu. Tôi tổ chức cuộc họp báo này để dốc lòng mình với các nhà báo, hy vọng Asanzo được sống. Chúng tôi muốn sống và tiếp tục hành trình của mình, hành trình phục vụ những khách hàng bị bỏ quên”.

Những vấn đề 'minh oan' được Asanzo nhắc tới trong buổi họp báo

Cuộc họp báo này được tiến hành sau gần 90 ngày các cơ quan chức năng làm việc và xác minh nghi án "Asanzo bán hàng Trung Quốc gắn mác Việt" nhưng kết luận vẫn chưa được công bố.

Tại đây, luật sư Trần Đức Hoàng, Tư vấn pháp lý của Tập đoàn Asanzo tuyên bố mình được 'minh oan' với ba nghi vấn, gồm giả xuất xứ hàng hoá, sai phạm về xuất nhập khẩu và lừa dối người tiêu dùng.

Nói về cáo buộc Asanzo giả xuất xứ, ông Hoàng cho rằng, Tổng Cục quản lý thị trường đã có văn bản gửi Văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 Quốc gia để báo cáo kết quả kiểm tra, xác minh đối với Asanzo. 

Theo báo cáo này, Tổng cục Quản lý thị trường không có bất cứ kết luận nào cho thấy Asanzo có sai phạm về việc ghi xuất xứ hàng hoá, sau khi đã kiểm tra việc ghi nhãn hàng hoá của doanh nghiệp.

70557123_704162173390316_8840175368238268416_n

Luật sư Trần Đức Hoàng (đầu tiên bên phải), Tư vấn pháp lý của Tập đoàn Asanzo thông tin tới báo chí về các vấn đề "được minh oan" trong scandal của Asanzo trong thời gian vừa qua.

Ngoài ra, đại diện Asanzo cho biết, tổ công tác của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) đã kết luận rằng, đối với các “sản phẩm điện tử Asanzo được lắp ráp tại Việt Nam từ các linh kiện mua trong nước hoặc nhập khẩu từ nước ngoài, việc ghi trên nhãn hàng hoá “sản xuất tại Việt Nam”, hoặc “chế tạo tại Việt Nam”, “nước sản xuất Việt Nam”, “xuất xứ Việt Nam” hoặc “sản xuất bởi Việt Nam” là đúng quy định pháp luật”.

Về cáo buộc sai phạm xuất nhập khẩu, ông Hoàng nói, Tổng cục Hải quan đã gửi công văn cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Asanzo. Công văn này nêu rõ, “Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan) đã tiến hành kiểm tra và có biên bản kiểm tra sau thông quan tại trụ sở người khai hải quan số 774/KL-KTSTQ (C3) ngày 15/8/2019 gửi công ty”

"Như vậy, kết luận của Cục Kiểm tra sau thông quan chính là kết luận kiểm tra của ngành hải quan đối với Asanzo và kết luận này cho thấy, Asanzo không sai phạm vể xuất nhập khẩu". 

Nói về việc tại sao sử dụng linh kiện của Sharp Roxy HongKong nhưng lại ghi nhãn công nghệ Nhật Bản, luật sư Hoàng nói: "Asanzo có hợp tác với Sharp Roxy - một công ty con tại HongKong của Tập đoàn Sharp (Nhật Bản). Ngày 12/9/2019, Sharp Roxy đã có văn bản tuyên bố rằng: “Theo yêu cầu của Công ty cổ phần tập đoàn Asanzo, chúng tôi, Sharp Roxy HongKong, tuyên bố và khẳng định rằng, chúng tôi đang có hợp đồng kinh doanh với Asanzo, bao gồm bán linh kiện điện tử, chuyển giao phần mềm, công nghệ và cách làm, cùng với các dịch vụ liên quan. Cho đến bây giờ, hợp đồng vẫn đang có hiệu lực”.

Về việc sử dụng slogan “Đỉnh cao công nghệ Nhật Bản”, Asanzo đã xin phép Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch TP.HCM và được thông qua.

Công ty đưa ra hai bản kết luận báo cáo của Tổng cục Quản lý thị trường và Cục Kiểm tra sau thông quan (Tổng cục Hải quan, Bộ Tài chính) về vụ việc.

Capture

Asanzo điểm lại các mốc quan trọng trong 89 ngày kể từ sau bài báo của Tuổi trẻ. 

Cũng trong buổi họp báo hôm nay, ông Phạm Văn Tam tuyên bố, kể từ hôm nay, ngày 17/9, 4 nhà máy của Asanzo bị tạm thời đóng cửa trước đó sẽ chính thức đi vào hoạt động trở lại. Và sắp tới, Asanzo  sẽ khai trương thêm 1 nhà máy nữa ở khu công nghệ cao Quận 9, TP.HCM. 

asanzo 1

Asanzo tuyên bố chính thức tái hoạt động 4 nhà máy sản xuất hiện có và chuẩn bị khai trương thêm một cơ sở sản xuất mới vào tháng 10 năm nay tại khu CNC quận 9, TP.HCM. 

"Trong đầu tháng 10, chúng tôi sẽ vận hành nhà máy thứ 5, công suất là 2 triệu - 2,5 triệu tivi/năm. Nhà máy này sẽ bằng 4 nhà máy đã có của Asanzo. Trong quá trình khủng hoảng, chúng tôi vẫn xuất khẩu đi Nhật", ông Tam nói.

Trong tương lai sau này, Asanzo sẽ tiếp tục mở rộng các lĩnh vực sản xuất hơn nữa để phục vụ đa dạng nhu cầu tiêu dùng các mặt hàng điện tử của khách mua hàng.

Huế Nguyễn

Tin khác

Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Sáng 15/4,UBND Tỉnh Quảng Ninh, Liên hiệp Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam cùng với Viện Quản trị chính sách và Chiến lược phát triển phối hợp tổ chức hội nghị chiến lược phát triển kinh tế tư nhân 2024.