SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sau Đan Trường, Tùng Dương liên tiếng khi bị tố hát 'Ai chung tình được mãi' không xin phép

13:56, 06/06/2022
(SHTT) - Vụ việc loạt ca sĩ nổi tiếng bị tố hát 'Ai chung tình được mãi' không xin phép vẫn đang gây xôn xao dư luận. Sau Đan Trường thì Tùng Dương cũng đã tiếp tục lên tiếng về vụ việc này.

 Ai Chung Tình Được Mãi là ca khúc gây "sốt" mạng xã hội thời gian qua. Đây là sáng tác của Đông Thiên Đức, được thể hiện qua giọng hát Đinh Tùng Huy. MV của ca khúc này được phát hành vào tháng 11/2021, có hơn 44 triệu lượt xem sau hơn nửa năm phát hành.

Đã có nhiều giọng ca như Lệ Quyên, Hồ Ngọc Hà, Đan Trường, Thanh Thảo, Tùng Dương, Quang Hà, Hoài Lâm, Trung Quân Idol... đều có những phiên bản cover chính thức trên sân khấu biểu diễn. 

Tuy nhiên mới đây công ty ACV Entertaiment - chủ sở hữu độc quyền ca khúc này đã chính thức lên tiếng tố cáo 3 ca sĩ Lệ Quyên, Tùng Dương và Đan Trường đã tự ý cover, mang ca khúc đi biểu diễn ở nhiều sân khấu khác nhau nhưng không xin phép, vi phạm bản quyền âm nhạc nghiêm trọng.

tung duong

 

Theo chia sẻ, Tùng Dương đưa ca khúc lên sân khấu liveshow riêng diễn ra tại Hà Nội lúc 20h00 ngày 24/5. Trước khi liveshow tổ chức, ekip làm liveshow còn truyền thông rầm rộ trên báo chí về việc nam ca sĩ sẽ thể hiện ca khúc này.

Nắm bắt thông tin, sáng ngày 24/5 trước khi liveshow chính thức được diễn ra, công ty ACV Entertainment đã gửi email thông báo về vấn đề bản quyền ca khúc tới ca sĩ Tùng Dương và yêu cầu nam ca sĩ không được phép sử dụng ca khúc để biểu diễn trên các sân khấu cũng như nền tảng xã hội.

Sau đó, có người nhắn tin cho phía công ty xin contact để phía ca sĩ Tùng Dương liên hệ về vấn đề bản quyền biểu diễn ca khúc. Tuy nhiên phía công ty không nhận được bất kỳ một cuộc gọi hay tin nhắn nào.

Trước sự việc này, đại diện ca sĩ Tùng Dương cho biết trách nhiệm bản quyền không thuộc về nam ca sĩ vì chính Ban tổ chức live show Hà Nội phố 2 mới là người phải đi xin giấy phép biểu diễn các ca khúc trong chương trình thì chương trình mới được diễn ra. Phía nam ca sĩ cho biết: "Tùng Dương hát ca khúc đó trong chương trình bán vé do Đông Đô show tổ chức chứ không phải live show riêng của Tùng Dương. Ca khúc Ai chung tình được mãi là do ban tổ chức yêu cầu. Vậy nên vấn đề bản quyền bài hát thuộc về trách nhiệm của đơn vị tổ chức đêm nhạc. Chúng tôi cũng không phát hành chính thức bài hát này trên kênh YouTube của mình, việc biểu diễn cũng chỉ trong phạm vi chương trình. Bên chúng tôi chưa nhận được bất cứ email nào từ phía ACV cả".

Người đại diện ca sĩ Tùng Dương chia sẻ thêm: "Giống như một bên tổ chức sự kiện và chúng tôi chỉ là ca sĩ đi hát thuê cho chương trình đó, nên việc xin phép tác quyền, tác giả thì bên đơn vị đó phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi cũng đã trao đổi với đơn vị tổ chức kia, họ cũng phản hồi là mọi vấn đề họ sẽ xử lý. Còn nếu là live show riêng của chúng tôi mà không xin phép tác giả thì là lỗi của chúng tôi rồi”.

Trước đó, ông Hoàng Tuấn, đại diện phía ca sĩ Đan Trường cũng đã chính thức lên tiếng. Ông cho biết theo quy trình, khi ca sĩ hay nhà sản xuất muốn sử dụng một ca khúc phải liên hệ với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC).

Sau khi kiểm tra, ca khúc nào thuộc quyền quản lý của VCPMC thì đơn vị này sẽ báo chi phí. Nếu đồng ý, VCPMC sẽ tiến hành lên hợp đồng và thu phí. Còn nếu ca khúc không thuộc quyền quản lý, VCPMC sẽ đề nghị phía nghệ sĩ liên hệ chủ sở hữu để xin phép.

Công ty quản lý ca sĩ Đan Trường khẳng định đã hoàn thành việc xin phép, đóng đầy đủ chi phí để biểu diễn ca khúc "Ai chung tình được mãi" cho VCPMC. Vì vậy, những thắc mắc về chi phí, tác quyền, ACV Entertainment nên làm việc trực tiếp với Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.

Chia sẻ thêm về vụ việc, ông bầu Hoàng Tuấn, đại diện ca sĩ Đan Trường nói khi ồn ào xảy ra, phía công ty chọn cách im lặng vì muốn có thời gian để tổng hợp hết tất cả những giấy tờ liên quan, sau đó lên tiếng một lần để tránh việc hiểu lầm và câu chuyện bị đẩy đi quá xa. Theo ông Hoàng Tuấn, dựa trên quy trình thì ca sĩ hay nhà sản xuất muốn sử dụng một ca khúc phải liên hệ với Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam (VCPMC). Sau khi kiểm tra, ca khúc nào thuộc quyền quản lý của trung tâm thì sẽ tiến hành báo chi phí. Nếu đồng ý thì họ sẽ lên hợp đồng và tiến hành đóng tiền.

“Vì vậy, theo quy trình từ trước đến nay thì phía HT Production đã thông báo xin phép sử dụng ca khúc Ai chung tình được mãi trên VCPMC. Do đó, việc nói Đan Trường hát không xin phép là không đúng, gây ảnh hưởng đến tên tuổi của nam ca sĩ", ông Hoàng Tuấn nói. Đồng thời, ông cho rằng những thắc mắc về chi phí, tác quyền... ACV Entertainment nên làm việc trực tiếp với Trung tâm bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam.

Ông Hoàng Tuấn khẳng định với nhiều năm hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc, bản thân ông và ê-kíp luôn hiểu rõ những quy định và tôn trọng quyền tác giả. Do đó, khi Đan Trường tham gia biểu diễn một ca khúc không thuộc bản quyền của công ty, HT Production đều phải làm việc cụ thể với đơn vị hoặc phía VCPMC để thể hiện sự trân trọng, nghiêm túc với vấn đề này. Ngược lại, ông bầu Hoàng Tuấn cho biết phía HT Production là đơn vị nắm rất nhiều bản quyền và ca sĩ thường hay lấy để biểu diễn không xin phép. “Nhưng chúng tôi “mắt nhắm mắt mở” để bỏ qua và chỉ phải xin phép khi úp trên YouTube”, ông Tuấn nói.

Trước đó, phía Đan Trường đã xin phép thu âm, quay hình và upload lên YouTube ca khúc Ai chung tình được mãi. Do không có điều kiện về mặt thời gian, nên kết hợp với chuyến lưu diễn hải ngoại, Đan Trường đã ghi lại những phân đoạn biểu diễn trên sân khấu. Theo phía nam ca sĩ, việc này cũng đã được sự đồng ý sau đó của phía ACV. “Đến khi về Việt Nam, bản quay không chất lượng, nên chúng tôi phải bỏ, và chỉ phát hành bản audio lyric”, ông Hoàng Tuấn nói thêm.

Thông qua sự việc, HT Production bày tỏ mong muốn trước khi đăng tải một thông tin nào qua mạng xã hội hay các phương tiện truyền thông, các đơn vị cần tìm hiểu rõ vấn đề vì ảnh hưởng không nhỏ đến giới nghệ sĩ. Phía Đan Trường khẳng định bản thân luôn hiểu tôn trọng quyền tác giả và không mong muốn những câu chuyện tương tự xảy ra.

Hà Châu

Tin khác

Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
Phòng khám chuyên khoa da liễu có biển hiệu mang tên "An Nhi" của bà Lê Thị Huyền hoạt động trái phép trên đường 3 tháng 2, Phường 11, Quận 10, TP.HCM đã 3 lần đổi tên để đối phó cơ quan chức năng.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, lực lượng chức năng tỉnh Lạng Sơn đã tổ chức khám nơi cất giấu đồ vật tại Kho A10 và kho B09, đường Bắc Nam, khu 1, xã Tân Thanh, huyện Văn Lãng, tỉnh Lạng Sơn, qua đó, phát hiện hơn 40.000 sản phẩm nghi nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường số 2 thuộc Cục QLTT Thanh Hóa mới đây đã xử phạt 16.5 triệu đồng, đồng thời buộc tiêu huỷ toàn bộ tang vật vi phạm đối với một cơ sở kinh doanh trên địa bàn có hành vi buôn bán thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
(SHTT) - Ngày 19/4, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về chuyển đổi số đã ký quyết định ban hành kế hoạch hoạt động năm 2024 của Ủy ban.
Tài sản trí tuệ 23 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.