SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sau bài học Cocobay: Cảnh báo NĐT dự án Condotel Phú Quốc của Tập đoàn CEO Group

12:45, 02/12/2019
Hàng nghìn condotel đi kèm cam kết lợi nhuận trên 10% mỗi năm từ chủ đầu tư đã được giao dịch thành công thời gian qua, bất chấp cảnh báo rủi ro.

Tập đoàn CEO Group cam kết lợi nhuận khủng với dự án Sonasea Condotel Villas Phú Quốc

Trên thị trường hiện nay, đa số các ông lớn địa ốc làm condotel đang áp dụng mức lãi suất 10-12%/năm. Trong đó, Tập đoàn CEO (CEO Group, HoSE: CEO) cam kết lợi nhuận 10%/năm trong 10 năm cùng nhiều chính sách hấp dẫn khác cho khách hàng tại dự án Sonasea Condotel Villas tại Bãi Trường, Phú Quốc.

Được Tập đoàn CEO (CEO Group) giới thiệu là một trong những dự án tiêu biểu, tổ hợp du lịch Sonasea Villas & Resort hay còn gọi là Sonasea Condotel & Villas Phú Quốc, có quy mô 132 ha tại Bãi Trường, huyện Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Dự án được Ceo Group mô tả với rất nhiều mỹ từ và trên các trang bất động sản thì Sonasea Condotel & Villas cũng đang mời chào khách hàng với lợi nhuận đầu tư đến 10%/năm.

Sản phẩm được giới thiệu là BEST WESTERN PREMIER SONASEA CONDOTEL cao 9 tầng và 1 tầng hầm, có 549 căn hộ (gồm từ 1-3 phòng ngủ). Loại hình căn hộ nghỉ dưỡng đẳng cấp 5 sao.

Trên trang sonaseaceogroup.com mời chào: "Sở hữu căn hộ BWP Sonasea Condotel Phú Quốc là kênh sinh lời ổn định và an nhàn dành cho chủ sở hữu. Với mức lợi nhuận cam kết từ chương trình cho thuê là 10%/năm trong 10 năm. Chủ đầu tư cam kết gửi lợi nhuận ổn định theo đúng các kỳ trả lãi cho khách hàng...".

Dự án Sonasea Condotel & Villas Phú Quốc do Tập đoàn CEO (CEO Group) làm chủ đầu tư đang được mời chào với cam kết lợi nhuận hấp dẫn đến 10% trong 10 năm đang khiến nhiều người e ngại bởi bài học Cocobay Đà Nẵng "vỡ trận" vừa mới diễn ra.

 

Phối cảnh dự án Sonasea Condotel Villas

Chia sẻ với một số cơ quan truyền thông, ông Đoàn Văn Bình - Chủ tịch HĐQT Tập đoàn CEO cho biết dự án Sonasea Condotel Villas là dự án quan trọng, hiện thực hóa chiến lược xây dựng chuỗi bất động sản nghỉ dưỡng của Tập đoàn CEO tại Việt Nam, khẳng định cam kết đầu tư lâu dài, bền vững và tiếp tục là một trong 3 nhà đầu tư lớn nhất tại Phú Quốc - Đảo Ngọc.

Mặc dù loại hình kinh doanh bất động sản condotel đang bị tắc nghẽn, gặp khó khăn về pháp lý, nhưng có thể thấy hiện nay nhiều ông lớn bất động sản vẫn đang “chạy đua” với loại hình này một cách rầm rộ khi cam kết hấp dẫn đem lại lợi nhuận khủng.

Cảnh báo rủi ro với nhà đầu tư

Thời điểm mới xuất hiện, loại hình condotel không chỉ hấp dẫn trong mắt các nhà phát triển hàng đầu như Vingroup, Sungroup, Hưng Thịnh, CEO Group, FLC, BIM Group…, mà còn hút sự quan tâm đặc biệt của các nhà đầu tư thứ cấp, các nhà đầu tư cá nhân.

Luật Kinh doanh bất động sản 2014 cho phép bán bất động sản hình thành trong tương lai đã tạo ra động lực quan trọng cho việc hình thành và nở rộ của loại hình mới này.

Giải thích về sức hút của condotel, nhiều chuyên gia tại thời điểm đó cho rằng, ngoài tiềm năng rất lớn về du lịch, mức cam kết lợi nhuận hấp dẫn chính là sức hút mạnh mẽ khiến nhiều nhà đầu tư quan tâm và đặt niềm tin vào condotel.

Tại Diễn đàn bất động sản Việt Nam năm 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội, khi đưa ra quan điểm về loại hình bất động sản condotel, chuyên gia, PGS. TS. Trần Kim Chung, Phó viện trưởng CIEM cho rằng nên tính toán hạn chế việc “chạy đua” lãi suất cao tới 12- 14% trong đầu tư condotel.

Theo chuyên gia, lãi suất trên 10 hay 12% chỉ là những dự án cực kỳ đắc địa, của những doanh nghiệp cực kỳ thành công. Còn những doanh nghiệp bình thường và những dự án không đặc biệt thì không thể nào đạt được mức cam kết đó và nhà đầu tư cần tỉnh táo trong những trường hợp này.

Truyền thông dẫn lời bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao của CBRE Việt Nam phân tích nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng cam kết chia sẻ lợi nhuận cho khách hàng 8 - 10% trong vòng 5 - 10 năm. Tuy nhiên, theo ghi nhận từ CBRE, những dự án khả quan nhất cũng chỉ có thể chi trả lợi nhuận cao nhất 6,5%/năm.

Từ thực tế trên cho thấy, loại hình kinh doanh bất động sản kết hợp thương mại du lịch Condotel đang có lỗ hổng pháp lý, nhưng có thể thấy hiện nay nhiều ông lớn bất động sản vẫn đang “chạy đua” với loại hình này một cách rầm rộ khi cam kết hấp dẫn đem lại lợi nhuận khủng.

Nhiều nhà đầu tư cũng thừa nhận, khi mua sản phẩm condotel, họ đều nghe theo lời giới thiệu của môi giới hoặc mua theo đám đông, tìm hiểu thông tin trên mạng hoặc đầu tư bằng niềm tin với chủ đầu tư. Nhưng thực tế đã cho thấy, niềm tin đó nhiều khi cũng không được đáp lại xứng đáng, cụ thể là cam kết lợi nhuận và chi trả không giống nhau.

Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam VNREA Nguyễn Trần Nam cho rằng, mức cam kết chi trả lợi nhuận tới 12% của chủ đầu tư đưa ra với khách hàng tham gia là không có cơ sở. Mức này cao gần gấp 2 so với lãi suất ngân hàng tại thời điểm đó (khoảng 6-7%/năm) mà khách hàng lại không lo tài sản mất giá, thậm chí còn tăng giá...

Về luật pháp không cấm cam kết lợi nhuận vì đây là thỏa thuận dân sự giữa chủ đầu tư và khách hàng, người thuê và cho thuê nhưng vẫn đánh vào “lòng tham” và sự thiếu hiểu biết của nhà đầu tư. Bởi như vậy, chả ai muốn gửi tiền tiết kiệm mà sẽ tham gia đầu tư. Bởi bản thân số tiền gốc gửi tiết kiệm thì vẫn còn nhưng ít nhiều cũng giảm do trượt giá. Ngay thời gian đó, nhiều doanh nghiệp cũng than phiền về cách thu hút nhà đầu tư của các chủ dự án condotel là cạnh tranh không lành mạnh.

Nhiều chủ đầu tư cứ “hứa đại” chỉ để bán được hàng, đánh vào tâm lý ham lợi nhuận của nhà đầu tư. Tuy nhiên, lợi nhuận cao, lãi suất và kỳ vọng lớn thì rủi ro cũng không kém phần - ông Nam phân tích.

Hiện nay đã có nhiều nhà đầu tư vướng trong câu chuyện đầu tư condotel dẫn đến rủi ro, là hậu quả của việc chúng ta chưa xác định rõ condotel là cái gì. Có tình trạng nhà đầu tư coi đó là nhà ở và đầu tư vào. Giờ cần xác định condotel không phải nhà ở mà là cơ sở lưu trú du lịch, dẫn đến những điều chỉnh về nhịp độ thị trường.

Mộc Diệp (T.H)/ Sở hữu trí tuệ

Tin khác

Tin Tổng hợp 5 tháng trước
(SHTT) - Nhân viên tại cửa hàng 97 Trần Duy Hưng có 02 loại chính là “Lê sữa” và “Lê nâu” đều có xuất xứ chính hãng từ Hàn Quốc. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt kiểm tra, đại diện cơ sở kinh doanh từ chối trả lời các câu hỏi với lý do “chỉ trông hộ cửa hàng”.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 17/7, Bắc Bộ và Trung Bộ có nắng nóng và nắng nóng gay gắt, Tây Nguyên và Nam Bộ mưa kéo dài.
Tin Tổng hợp 8 tháng trước
Dự báo thời tiết ngày 11/7, Bắc và Trung Bộ tiếp diễn những ngày nắng nóng gay gắt, từ chiều tối về đêm có mưa rào rải rác.
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Mới đây, Vinhomes đã tung chính sách bán hàng “khủng chưa từng có” với khoản hỗ trợ lãi suất lên tới hơn 3 năm cho khách hàng mua căn hộ
Tin Tổng hợp 1 năm trước
Bùng nổ quyết tâm, khát khao mạnh mẽ và tràn đầy khí thế trong từng khoảnh khắc là hình tượng của các chiến binh sales tham gia lễ kick-off Crystal Holidays Harbour Vân Đồn - dự án du lịch nghỉ dưỡng quy mô bậc nhất tại Quảng Ninh thời điểm hiện tại.