SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Sau ASEAN, thuế nhập khẩu ô tô từ Nhật sẽ về mức 0%

13:26, 15/03/2018
(SHTT) - Sau ASEAN, ô tô nhập khẩu từ Nhật Bản hưởng thuế nhập khẩu 0% cũng sẽ về nước, nhưng theo Hiệp định CPTPP thì phải từ năm 2029.

Theo Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) được ký  tại Chile hôm 8/3, sẽ có 11 quốc gia được giảm thuế nhập khẩu về 0% cho các mặt hàng công nghiệp, trong đó có ôtô. 

Như vậy, nhiều khả năng ôtô nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam có cơ hội hưởng thuế 0% trong thời gian tới. 

Ông Lương Hoàng Thái, Vụ trưởng Chính sách thương mại đa biên (Bộ Công thương) cho biết, Việt Nam sẽ xóa bỏ thuế vào năm thứ 13 kể từ khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực đối với các loại ôtô mới, riêng ôtô con có dung tích xi-lanh từ 3 lít trở lên có lộ trình xóa bỏ vào năm thứ 10.

lexus

Sau ASEAN, ô tô nhập khẩu từ Nhật hưởng mức 0% sắp sửa ồ ạt về nước.

Ông Thái cũng cho biết thêm, hiện CPTPP mới ký chung chưa qua phê chuẩn ở từng nước. Tại Việt Nam, cuối năm 2018 Hiệp định mới được phê chuẩn, dự kiến sẽ có hiệu lực từ 2019. Như vậy, phải đến năm 2029 thuế nhập khẩu từ Nhật Bản vào Việt Nam mới về 0%. Riêng xe dưới 3 lít phải thêm 13 năm, tức tới 2032.

Hiện nay, ô tô nhập khẩu từ Nhật vào Việt Nam chủ yếu là Lexus, Subaru cùng một số mẫu lẻ của Toyota như Land Cruiser, Prado, Honda Odyssey. Như vậy, nếu đến 2029 xe sang Lexus nhập từ Nhật với thuế về 0%, mức giá xe sẽ rất cạnh tranh.

Mới đây, chiều 1/3 lô hàng hơn 2.000 xe Honda nhập khẩu từ Thái Lan gồm các mẫu xe Jazz, Accord, CR-V và Civic chính thức về nước. Đây là lô hàng đầu tiên hưởng mức thuế nhập khẩu 0%, có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại do chính phủ Thái Lan cấp.

Ngoài Honda, Toyota nhiều khả năng cũng sắp có giấy chứng nhận kiểu loại Indonesia để nhập Fortuner và tiến tới hoàn thiện thủ tục nhập xe Hilux từ Thái Lan. Như vậy, sau thời gian ảm đạm, thị trường ô tô Việt Nam thời gian tới sẽ đón cơn bùng nổ.

Khuê Minh (T/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 21 giờ trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.
Kinh tế 23 giờ trước
(SHTT) - Thời gian vừa qua, trước diễn biến của thị trường vàng thế giới và trong nước, Cục Quản lý thị trường tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tiến hành tuyên truyền, rà soát 127 điểm kinh doanh của doanh nghiệp, hộ kinh doanh gia công, chế tác và kinh doanh vàng bạc trên địa bàn tỉnh.
Trong nước 3 ngày trước
Được chế tác thủ công và mạ vàng thật, cúp Rồng vàng đang là điểm nhấn và thu hút sự chú ý tại giải GolfViet Spring Cup 2024.