SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 29/03/2024
  • Click để copy

Sau 2 tháng bán đại trà, vì sao xăng sinh học E5 chưa hấp dẫn người dùng?

07:30, 29/03/2018
(SHTT) - Sau 2 tháng mở bán đại trà, tổng lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 đạt 593.000 m3, chiếm 41,51%. Tuy nhiên, sức tiêu thụ sau hai tháng lại giảm 20%.

Sau khi Saigon Petro đề xuất bán trở lại xăng khoáng RON 92, Bộ Công thương đã có văn bản trả lời doanh nghiệp này.

Theo Bộ, trong 2 tháng mở bán đại trà lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 trên toàn nước đạt hơn 593.000 m3, chiếm 41,51% tổng lượng xăng các loại. So với năm 2017 khi loại xăng này được bán thử nghiệm tại 8 tỉnh, thành phố lượng tiêu thụ tăng gần 33%.

Tuy nhiên, so với lượng tiêu thụ xăng E5 RON 92 đạt 60% vào cuối tháng 1/2018 thì sức tiêu thụ loại xăng này sau 2 tháng ‘khai tử’ xăng RON 92 đã giảm 20%. Tại một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đầu mối sức tiêu thụ cũng giảm.

xang

Sau 2 tháng bán đại trà, sức tiêu thụ xăng E5 RON 92 giảm.

Mặc dù vậy, Bộ Công thương cho rằng, mới 2 tháng bán đại trà trên toàn quốc mức tăng trưởng 41,51% là "tín hiệu khả quan về sức tiêu thụ xăng E5 RON 92". Chẳng hạn doanh nghiệp có tỷ lệ tiêu thụ xăng sinh học cao như Tổng công ty xăng dầu Quân đội đạt 62,37%. Cao nhất tại Công ty cổ phần Thiên Minh Đức sức tiêu thụ E5 RON 92 gần 71%...

Trước đó, Saigon Petro đề xuất Bộ Công thương bán trở lại xăng RON 92 vì  xăng E5 RON 92 chưa hấp dẫn người tiêu dùng. Việc tạo chênh lệch giá giữa xăng sinh học và RON 95 phần lớn dựa vào trích và sử dụng Quỹ bình ổn giá là "không hợp lý và khó tạo sự cân bằng và thu hút người mua".

Tuy nhiên, Bộ Công thương khẳng định việc điều hành Quỹ bình ổn xăng dầu theo đúng quy định, chỉ đạo của Chính phủ với mục đích kiểm soát lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô và hỗ trợ chi phí đầu vào của doanh nghiệp, người dân.

Bên cạnh đó, theo Bộ để khuyến khích sử dụng nhiên liệu thân thiện với môi trường cần điều chỉnh mức giảm thuế bảo vệ môi trường của xăng sinh học so với xăng khoáng dựa trên số liệu về khí phát thải ra. Đồng thời, Bộ Tài chính cũng cần điều chỉnh mức thuế tiêu thụ đặc biệt mặt hàng xăng này để góp phần giảm giá bán, tăng cạnh tranh.

 

Minh Đan (T/h)

Tin khác

Kinh tế 1 giờ trước
Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu cà phê cho biết giá cà phê lên cao và nhanh khiến họ không trở tay kịp.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo phân tích của Financial Times, xe điện của Trung Quốc được dự đoán sẽ chiếm khoảng 1/4 tổng doanh số bán xe điện trên thị trường châu Âu trong năm nay, khi các thương hiệu của quốc gia này đang mở rộng dấu ấn của họ trong khu vực.
Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Luật sư Vũ Thị Hồng Yến, Giám đốc Công ty Luật TNHH Rouse Việt Nam cho biết, hàng giả được bán tràn lan trên mạng và cửa hàng truyền thống trên toàn khu vực ASEAN. Kết quả khảo sát của WIPO với 1000 người tại mỗi quốc gia ASEAN cho thấy, có 88% người tiêu dùng nhìn thấy hàng giả trên thị trường.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin từ văn phòng kinh tế văn hóa Việt Nam tại Đài Bắc và thương vụ Việt Nam tại Hàn Quốc, Hàn Quốc và Đài Loan đã gửi thông báo về việc tăng cường kiểm tra ớt nhập khẩu về an toàn thực phẩm...
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Xiaomi ra mắt Civi 4 Pro là điện thoại đầu tiên trang bị chipset Snapdragon 8s Gen 3 và camera mang nhãn hiệu Leica. Đây là một bản nâng cấp vượt bậc so với những mẫu điện thoại tầm trung mà hãng đã ra mắt trước đó.