SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 23/03/2024
  • Click để copy

Sau 2 năm "ôm mộng" đại gia địa ốc, nợ của Xuân Mai Corp đã tăng gấp 5 lần vốn chủ sở hữu!

09:30, 05/09/2018
(SHTT) - Trong nửa đầu năm 2018, lợi nhuận của Xuân Mai Corp mới chỉ đạt gần 14 tỷ đồng, hoàn thành 13% kế hoạch, tuy nhiên, nợ phải trả của doanh nghiệp này đã đạt mức 3.283 tỷ đồng, gấp 5 lần vốn chủ sở hữu.

 Mới đây, CTCP Đầu tư và Xây dựng Xuân Mai đã công bố BCTC hợp nhất 6 tháng đầu năm 2018 với kết quả doanh thu, lợi nhuận tăng trưởng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

xmc

Dự án Eco Green City do Xuân Mai Corp làm tổng thầu

Cụ thể, trong nửa đầu năm nay, doanh thu của Xuân Mai Corp ghi nhận 821 tỷ đồng, tăng 5,6% so với kỳ trước. Trong đó, phần lớn doanh thu đến từ hoạt động kinh doanh với 444 tỷ đồng, tăng 5,2% và hoạt động xây lắp về gần 271 tỷ đồng, tăng 36,8%, trong khi tổng doanh thu hoạt động bán hàng, sản xuất công nghiệp và dịch vụ lại giảm mạnh gần 67%, đạt vỏn vẹn 105,6 tỷ đồng.

xmc2

Nguồn: BCTC hợp nhất 6 tháng đầu năm 2018 Xuân Mai Corp

Sau khi trừ đi giá vốn bán hàng, lợi nhuận gộp về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Xuân Mai không tăng trưởng, mà đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái, đạt gần 130 tỷ đồng.

Tuy nhiên, trong 6 tháng đầu năm, Xuân Mai đã tích cực cắt giảm các khoản chi phí như chi phí bán hàng, chi phí quản lý doanh nghiệp, vì thế, kết quả lợi nhuận trước thuế và sau thuế của doanh nghiệp lần lượt đạt 23,8 tỷ đồng và gần 14 tỷ đồng, tăng 72,8% và 191,5% so với cùng kỳ năm 2017.

Tại ĐHĐCĐ thường niên vừa qua, Xuân Mai đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2018, với mục tiêu doanh thu 2.667 tỷ đồng, lãi sau thuế là 109,3 tỷ đồng. Nhưng với kết quả đạt được trong 2 quý đầu năm, có thể thấy, hiện Xuân Mai mới chỉ hoàn thành gần 13% kế hoạch và còn cách rất xa mục tiêu.

xmc1
Nguồn: BCTC hợp nhất 6 tháng đầu năm 2018 Xuân Mai Corp

Tính đến hết ngày 30/6/2018, Xuân Mai có tổng tài sản đạt mức 3.949 tỷ đồng tăng gần 6% so với đầu năm. Riêng hàng tồn kho của Công ty đang có xu hướng tăng lên đáng kể, từ 895 tỷ đồng đầu năm lên tới 1.002 tỷ đồng. Trong số này, có tới 89% là chi phí sản xuất dở dang, đồng thời, Xuân Mai mới chỉ trích lập 262 tỷ đồng dự phòng cho toàn bộ khối hàng tồn kho nói trên.

Không những hàng tồn kho, mà nợ phải trả của Xuân Mai cũng tăng đáng kể so với đầu năm lên 3.283 tỷ đồng, gấp 5 lần vốn chủ sở hữu. Trong đó, vay và nợ thuê tài chính của doanh nghiệp này đã giảm hơn 230 tỷ đồng so với đầu năm xuống còn 1.005 tỷ đồng. Tuy nhiên, theo giải trình báo cáo có thể thấy, nhà băng là chủ nợ lớn nhất của Xuân Mai hiện nay không ai khác chính là Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt - LienVietPostBank , với tổng số nợ vay là hơn 600 tỷ đồng.

xmc3
Nguồn: BCTC hợp nhất 6 tháng đầu năm 2018 Xuân Mai Corp

Được biết, Xuân Mai Corp tiền thân là công ty con, hoạt động chủ yếu trong mảng bê tông, xây lắp trực thuộc Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) thành lập năm 1996, đến năm 2004 Nhà máy Bê tông và Xây dựng Xuân Mai chính thức đổi thành CTCP Bê tông và Xây dựng Vinaconex Xuân Mai.

Năm 2007, Xuân Mai đưa 10 triệu cổ phiếu, mã XMC lên sàn và trở thành cái tên được hâm mộ trên thị trường chứng khoán nhờ “danh tiếng” là thành viên của Tổng công ty Vinaconex. Thị giá XMC từng đạt 45.000 – 50.000 đồng/CP và nhiều lần tạo "sóng thần" trên sàn giao dịch.

Bên cạnh lĩnh vực sản xuất bê tông, năm 2010, Xuân Mai bắt đầu "lấn sân" sang sang lĩnh vực bất động sản và trở thành cái tên không kém phần nổi bật, khi là đơn vị đầu tiên triển khai bán sản phẩm căn hộ thu nhập thấp có giá khoảng 600 triệu đồng/căn với dự án CT1 Ngô Thì Nhậm – Hà Đông, sau đó là chủ đầu tư nhiều dự án chung cư thu nhập thấp như Kiến Hưng, Xuân Mai Tower.

Tuy nhiên, từ năm 2012, với sự đi xuống của thị trường bất động sản, Xuân Mai rơi vào cảnh thua lỗ và trục trặc tình hình tài chính. Công nợ ngắn hạn vượt quá tài sản ngắn hạn, Xuân Mai bị nghi ngờ về khả năng hoạt động liên tục. Đến cuối năm 2013, tổng lỗ lũy kế của Xuân Mai lên đến hơn 88 tỷ đồng.

Sau khi bị Sở giao dịch đưa vào diện cảnh báo, Xuân Mai bất ngờ hủy niêm yết toàn bộ gần 20 triệu cổ phần để tái cấu trúc công ty. Ngày cuối cùng giao dịch, XMC tăng trần nhưng mới chỉ đạt đến mức giá 6.900 đồng/CP.

Cũng trong năm 2013, Vinaconex chuyển nhượng toàn bộ 51% cổ phần trong Xuân Mai cho Công ty TNHH Khải Hưng của ông Nguyễn Đức Cử. Và cũng từ đây, dưới sự đầu tư của ông Nguyễn Đức Cử cùng dòng vốn từ LienVietPostBank, Xuân Mai đã nhanh chóng "lột xác" và trở thành một đơn vị xây lắp, kinh doanh bất động sản có tiếng ở Hà Nội.

4 năm sau, tại ĐHĐCĐ thường niên 2016, Xuân Mai tuyên bố, sau khi vốn chủ sở hữu đạt 1.000 tỷ đồng và đủ mạnh, công ty sẽ đưa cổ phiếu niêm yết trở lại trên thị trường chứng khoán. Mặc dù vậy, cho tới nay, đã 2 năm “tái xuất” trong thị trường bất động sản, vốn chủ sở hữu của Xuân Mai mới đang ở mức 665 tỷ đồng, do vậy, Công ty chưa thể thực hiện được kế hoạch niêm yết trở lại, cùng với đó, hoạt động kinh doanh của Công ty cũng không cho thấy dấu hiệu khả quan khi phải gánh khoản nợ khổng lồ và lượng hàng tồn kho chất như núi.

Ánh Phượng

Tin khác

Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Tổng cục Hải quan Trung Quốc đưa ra cảnh báo về việc 30 lô hàng sầu riêng Việt Nam xuất khẩu sang nước này bị nhiễm kim loại nặng cadimi vượt mức giới hạn quy định an toàn thực phẩm của Trung Quốc.
Kinh tế 4 giờ trước
(SHTT) - Thanh Hóa là một trong những tỉnh có số lượng sản phẩm OCOP lớn của cả nước, trong đó có nhiều sản phẩm được đông đảo khách du lịch biết đến, tin dùng. Thời gian gần đây nhiều cơ sở sản xuất, doanh nghiệp đã có những cách làm hay, sáng tạo để những sản phẩm OCOP được vươn tầm ra quốc tế.
Kinh tế 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Bộ Tư pháp Mỹ cáo buộc Apple đã sử dụng quyền lực và ưu thế của mình để kiểm soát thị trường điện thoại thông minh.
Tin tức 21 giờ trước
Hai hôm nay, giá vàng trong nước giảm mạnh, đặc biệt là vàng miếng SJC. Nhờ thế, giao dịch trên thị trường sôi động trở lại.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 23/CĐ-TTg ngày 20/3/2024 yêu cầu tăng cường các biện pháp quản lý thị trường vàng.