SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sau 1 tháng, chưa có kết quả vụ WineMart kinh doanh rượu ngoại không rõ nguồn gốc

18:11, 13/04/2023
Cục Quản lý thị trường TP.HCM vẫn đang thẩm tra, xác minh, làm rõ hành vi vi phạm đối với cửa hàng WineMart về hoạt động nhập khẩu, kinh doanh rượu do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn chứng từ, không có nhãn hàng hóa.

Liên quan đến việc Cục Quản lý thị trường (QLTT) TP.HCM tạm giữ 67 sản phẩm rượu các loại, do nước ngoài sản xuất, không có hóa đơn, chứng từ, không có nhãn hàng hóa theo quy định tại hệ thống cửa hàng kinh doanh rượu nhập khẩu WinerMart (địa chỉ số 601 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1) của Công ty Liên Kết Kỳ Lân, theo thông tin PV Tạp chí Sở hữu Trí tuệ và Sáng tạo nắm được, vụ việc vẫn đang được tiến hành thẩm tra, xác minh, làm rõ.

Trước đó, ngày 11/3, Cục QLTT TP.HCM đã tiến hành kiểm tra cửa hàng kinh doanh rượu nhập khẩu WineMart (địa chỉ số 601 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1). Đây là cửa hàng Winemart số 1 thuộc hệ thống chuỗi cửa hàng WineMart do Công ty TNHH Liên Kết Kỳ Lân làm chủ sở hữu.

Tại đây, Cục QLTT TP. HCM ghi nhận cửa hàng đang bày bán các sản phẩm rượu các loại. Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã tạm giữ 67 sản phẩm rượu các loại, có xuất xứ từ Ý, Úc, Hà Lan, Nam Phi, Anh…, không có hóa đơn chứng từ, không có nhãn hàng hóa theo quy định.

Screenshot_4

Cửa hàng kinh doanh rượu nhập khẩu WinerMart, số 601 Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1.

Như vậy, sau 1 tháng kể từ khi cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện hành vi, những sai phạm tại cửa hàng WinerMart của Công ty Liên Kết Kỳ Lân vẫn chưa được xử lý, chưa có kết luận cuối cùng.

Trước đó, ghi nhận thực tế tại các cửa hàng mang thương hiệu WineMart tại TP.HCM, PV phát hiện nhiều sản phẩm rượu ngoại đang bày bán tại hệ thống cửa hàng, nhưng không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt theo quy định. Thậm chí, nhiều sản phẩm còn được nhân viên bán hàng khẳng định là rượu xách tay, có dấu hiệu không rõ nguồn gốc, xuất xứ, mập mờ trong việc xuất hóa đơn VAT.

Cụ thể, tại cửa hàng WineMart địa chỉ tại số 97 đường D1, Khu dân cư Him Lam, phường Tân Hưng, Quận 7, khi được hỏi thông tin tem nhãn phụ bằng tiếng Việt của chai rượu mang nhãn hiệu XO, với giá bán tại cửa hàng là 2,8 triệu đồng thì nhân viên của cửa hàng cho biết là không rành lắm về vấn đề này và khi được hỏi với số lượng khoảng 50 chai thì nhân viên này cho biết là ở kho có đủ hàng để đáp ứng.

winemart2-1326

Quản lý thị trường TP.HCM kiểm tra các sản phẩm rượu nhập khẩu không nhãn phụ tiếng Việt tại cửa hàng WineMart.

Ngoài ra, nhiều chai rượu ngoại đang được bày bán tại đây không có tem nhãn phụ bằng tiếng Việt, một số sản phẩm rượu có dán tem nhãn phụ thì lại có dấu hiệu không đầy đủ theo đúng quy định về tem nhãn đối với các sản phẩm rượu nhập khẩu.

Tại cửa hàng WineMart số 140 đường Nguyễn Văn Trỗi, Phường 8, quận Phú Nhuận, khi được hỏi tại sao chai thì có tem nhãn phụ còn nhiều chai lại không có thì được nhân viên của hàng trả lời là do hàng này mới nhập về nên chưa có tem phụ.

Bên cạnh đó, khi phóng viên đặt vấn đề muốn mua 2 loại rượu ngoại nhãn hiệu Chivas 12 có giá là 620 nghìn đồng và Macallan 18 có giá là 6,7 triệu đồng với số lượng lớn thì nhân viên cửa hàng cho biết là mua số lượng bao nhiêu cũng được, không cần phải là thùng và toàn bộ sản phẩm Macallan đều là hàng xách tay.

Đặc biệt, nhân viên tại cửa hàng này còn cho biết: “Không xuất được hóa đơn tem rượu Macallan vì không phải là hàng nhập khẩu chính ngạch, chỉ xuất được hóa đơn loại rượu, phần quà rượu”.

e1aaa5ee086dd4338d7c

Sản phẩm rượu Chivas 18 được bày bán tại cửa hàng WineMart trên đường Trần Hưng Đạo, Quận 1.

Trong khi đó, tại cửa hàng WineMart địa chỉ số 601 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, Quận 1, một người nhận là chủ cửa hàng tư vấn, nếu khách hàng muốn mua số lượng lớn rượu xách tay mang nhãn hiệu Macallan thì sẽ được chiết khấu 5% giá trị đơn hàng.

“Đa phần công ty mua đi biếu tặng thì hóa đơn rượu không có giá trị để xử lý bên Nhà nước, do đó, thường khách hàng sẽ chuyển qua phần quà để đưa vào chi phí của công ty dễ hơn còn rượu thì không đưa vào chi phí được”, chủ cửa hàng cho biết.

Tuy nhiên, khi PV đặt vấn đề sản phẩm rượu Macallan là nhập khẩu hay xách tay thì chủ cửa hàng cho biết, nhập khẩu có, xách tay có, chỉ khác nhau việc đóng thuế cho Nhà nước.

Theo tìm hiểu, thương hiệu WineMart được thành lập vào năm 2015, đây là đơn vị chuyên cung cấp các loại rượu vang, rượu mạnh, bia nhập khẩu và các loại thực phẩm cao cấp khác.

Hiện hệ thống WineMart có 3 cửa hàng ở TP.HCM, đặt tại số 601 đường Trần Hưng Đạo, phường Cầu Kho, quận 1 (đây cũng là địa chỉ đăng ký kinh doanh của Công ty Liên Kết Kỳ Lân); số 97 đường D1, Khu dân cư Him Lam, phường Tân Hưng, Quận 7, và số 140 đường Nguyễn Văn Trỗi, Phường 8, quận Phú Nhuận. Chủ sở hữu của chuỗi cửa hàng này là Công ty TNHH Liên Kết Kỳ Lân, do ông Vương Tiểu Lân là người đại diện pháp luật.

Thanh Thảo

Tin khác

Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 13 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 15 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.