SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

SARS-CoV-2 có thể tấn công trực tiếp não người

08:08, 13/09/2020
(SHTT) - Một nghiên cứu tại Mỹ được công bố hôm 9/9 vừa qua đã đưa ra giả thiết virus SARS-CoV-2 không những gây hại cho các bộ phận thuộc hệ hô hấp mà còn có thể tấn công trực tiếp tới não bộ.

Theo nghiên cứu mới được dẫn đầu bởi nhà nghiên cứu miễn dịch Akiko Iwasaki của đại học Yale (Mỹ), các triệu chứng như đau đầu, lú lẫn và mê sảng ở một số bệnh nhân Covid-19 có thể là biểu hiện của việc virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào não người bệnh.

icdn-dantri-com-vn_viruscorona-1583210194523-1599706036961

Các triệu chứng như đau đầu, lú lẫn và mê sảng ở một số bệnh nhân Covid-19 có thể là biểu hiện của việc virus SARS-CoV-2 xâm nhập vào não người bệnh. 

Hiện nghiên cứu đang ở giai đoạn sơ bộ nhưng các nhà khoa học cho biết họ hiện đã có thể cung cấp một số bằng chứng nhất định cho những phỏng đoán trước đó về việc virus corona có thể tấn công não người.

Các kết quả chỉ ra rằng virus SARS-CoV-2 có thể nhân lên trong não người và sự xuất hiện của những virus này có thể khiến các tế bào não trở nên thiếu dưỡng khí.

Chuyên gia S Andrew Josephson từ đại học California (Mỹ) đánh giá cao kỹ thuật được sử dụng trong nghiên cứu và cho rằng việc biết được liệu virus corona có xâm nhập vào não hay không là rất quan trọng. Tuy nhiên, ông tuyên bố vẫn sẽ thận trọng với bài nghiên cứu cho tới khi được phê duyệt.

Việc virus SARS-CoV-2 có thể tấn công vào hàng rào máu não, cấu trúc bao quanh mạch máu não và cố gắng ngăn chặn những chất lạ xâm nhập không phải thông tin gây bất ngờ. Trước đó, virus Zika cũng từng có khả năng này và chúng gây ra tổn thương nghiêm trọng tới não của thai nhi.

Tuy nhiên, các bác sĩ hiện vẫn tin rằng các tác động thần kinh ở các bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 không phải là do virus corona trực tiếp tấn công não mà đây có thể là kết quả của một phản ứng miễn dịch có tên là cơn bão cytokine dẫn tới hiện tượng viêm não của người bệnh.

Nhà nghiên cứu Iwasaki và các cộng sự đã quyết định tiếp cận nhận định trên theo các hướng khác nhau và thu được kết quả rằng virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm các tế bào thần kinh, sau đó chiếm quyền điều khiển tế bào thần kinh để tạo ra các bản sao của chính nó.

co-tim-bi-tan-cong-0929

Hình ảnh cơ tim đang bị tấn công bởi nCoV  

Trong một diễn biến liên quan, các nhà nghiên cứu tại Mỹ mới đây cũng chỉ ra rằng nCoV có khả năng cắt đứt các sợi cơ tim thành những đoạn ngắn, gây rối loạn nhịp tim và để lại hậu quả lâu dài cho cơ thể người bệnh.

Trong nghiên cứu mới dựa trên phương pháp nuôi cấy tế bào, nhóm khoa học từ Viện Gladstone, San Francisco thêm nCoV vào tế bào tim người nuôi cấy tại phòng thí nghiệm. Kết quả khiến nhóm ngạc nhiên. nCoV cắt các sợi cơ dài, giúp duy trì nhịp tim, thành những đoạn ngắn.

Kết quả bổ sung vào các nghiên cứu trước đây về ảnh hưởng của Covid-19 tới sức khỏe tim mạch, ngay cả sau khi bệnh nhân đã khỏi một thời gian dài.

Nghiên cứu tại Đức hồi tháng 7 phát hiện khoảng 60% trong 100 bệnh nhân Covid-19 có dấu hiệu viêm tim, 18% gặp các vấn đề tim khác. Hơn 30% phải nhập viện, song không ai có các triệu chứng Covid-19 nghiêm trọng.

Các nhà nghiên cứu cho hay, khác với các cơ quan khác trong cơ thể, tim không có chức năng tái tạo mô. Nếu ai đó nhiễm nCoV, ngay cả khi bệnh nhẹ, vẫn có thể phát triển các vấn đề tim mạch nhiều năm sau đó.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 14 giờ trước
(SHTT) - Ông Trần Xuân Bách, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Khoa học và Công nghệ cho rằng sự sáng tạo và đổi mới đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc sống hàng ngày và một nhân tố quan trọng đối với sự phát triển kinh tế và xã hội.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - VASA-1, công cụ AI mới của Microsoft, có thể chuyển đổi ảnh chân dung thành video nói hoặc hát với âm thanh cho trước một cách chân thực.
Khoa học Công nghệ 22 giờ trước
(SHTT) - Tối 23/4, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ sáng tạo kỹ thuật Việt Nam (VIFOTEC) tổ chức Lễ tổng kết và trao giải Hội thi Sáng tạo kỹ thuật toàn quốc lần thứ 17 (2022 - 2023).
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Xây dựng các cánh đồng rau an toàn là giải pháp quan trọng để đảm bảo sức khỏe lâu dài cho người dân. Bởi vậy, trong những năm qua, tỉnh Quảng Ninh luôn quan tâm, tạo điều kiện cho doanh nghiệp, người dân phát triển những cánh đồng rau an toàn.