SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sars-CoV-2 có thể sao chép 100 lần trong hai ngày

07:23, 20/04/2020
(SHTT) - Virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 sản sinh số lượng mầm bệnh gấp nhiều lần so với chủng virus gây ra Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) bùng phát năm 2003, mặc dù các bệnh nhân Covid-19 có thể biểu hiện ít phản ứng viêm và phản ứng miễn dịch hơn.

Theo SCMP, Yuen Kwok-yung, nhà vi trùng học tại Đại học Hong Kong (Trung Quốc), và các cộng sự cho lây nhiễm hai loại virus SARS-CoV-2 và SARS sang mô phổi hiến tặng của sáu bệnh nhân. Kết quả cho thấy SARS-CoV-2 tạo ra các hạt virus truyền nhiễm gấp 3,2 lần so với SARS trong vòng 48 giờ.

“Trong một số trường hợp, virus SARS-CoV-2 có thể nhân lên khoảng 100 lần sau hai ngày, trong khi virus SARS chỉ sao chép tối đa từ 10 đến 20 lần”, Chu Hin, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.

0629Anh-QT-1

SARS-CoV-2 có tốc độ nhân bản rất cao. 

Không giống như SARS, virus SARS-CoV-2 gần như không kích thích cơ thể sản xuất protein interferon trong vòng 48 giờ. Đây là protein đóng vai trò quan trọng giúp kích hoạt hệ thống miễn dịch chống lại virus. Do đó, virus SARS-CoV-2 gây ra phản ứng miễn dịch chậm hơn.

Nghiên cứu mới cho thấy độc lực của virus SARS-CoV-2, cũng như những khó khăn mà các cơ quan y tế phải đối mặt trong việc phát hiện người nhiễm Covid-19 so với SARS.

Nghiên cứu hiện đã được đăng trên tạp chí Clinical Infectious Diseases vào tháng 4/2020.

Thùy Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 13 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.