SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 23/04/2024
  • Click để copy

Sắp hòa giải vụ kiện giữa Uber B.V và Cục Thuế TP.HCM

09:33, 21/06/2018
(SHTT) - Cục Thuế TP.HCM cho biết theo thông báo từ Tòa án Nhân dân TP.HCM, ngày 22/6, Tòa sẽ tiến hành hòa giải vụ kiện giữa Công ty TNHH Uber B.V và Cục Thuế TP.HCM.

Đại diện Cục Thuế TP.HCM cho rằng việc Tòa hòa giải là thủ tục bắt buộc trước khi đưa vụ án ra xét xử. Quan điểm Cục Thuế là vẫn theo đuổi vụ việc tới cùng và có những biện pháp thích hợp để truy thu được khoản thuế mà Uber B.V còn nợ.

uber

Tòa án TP.HCM hòa giải vụ kiện Uber – Cục Thuế TP 

Đến nay, Uber B.V đã kiện Cục Thuế TP ra tòa hai lần. Lần đầu tiên vào cuối tháng 12/2017 khi Cục Thuế TP.HCM gửi văn bản yêu cầu 5 ngân hàng thương mại cổ phần lớn là VCB, Eximbank, Sacombank, ACB và Vietinbank thực hiện cưỡng chế tài khoản Uber B.V trong 10 ngày, từ 1/1/2018 đến 10/1/2018.

Khi đó, Tòa án đã ra quyết định khẩn cấp tạm thời buộc Cục Thuế TP.HCM dừng truy thu thuế với Uber B.V. Tuy nhiên sau đó Tòa lại cho rằng Uber B.V chưa đủ tư cách pháp lý do vậy đã ra quyết định đình chỉ giải quyết vụ án hành chính.

Sau đó, vào tháng 3/2018 Uber B.V lại kiện Cục Thuế TP ra tòa lần 2. Uber B.V kiện vì cho rằng, theo thỏa thuận dịch vụ ký với các lái xe, Uber B.V chỉ cung cấp dịch vụ thông qua ứng dụng điện thoại cho các lái xe để kết nối giữa lái xe và khách hàng.

Các lái xe trực tiếp kinh doanh vận tải còn Uber B.V không kinh doanh vận tải mà chỉ thu hộ tiền vận chuyển, sau đó giữ lại phần của mình được hưởng trước khi chuyển lại cho các đối tác lái xe. Do vậy việc Cục Thuế TP truy thu Uber B.V số tiền thuế của các tài xế từ thời điểm 2014 đến tháng 9/2016 là không hợp lý.

Trước đơn khởi kiện của Công ty TNHH Uber B.V, Cục Thuế TP.HCM cũng đã có ý kiến chi tiết phản biện về đơn khởi kiện của Uber B.V, để thấy được cơ quan này có cơ sở để theo đuổi vụ kiện này.

Cụ thể, Cục Thuế TP cho rằng Quyết định số 24 của Bộ Giao Thông - Vận tải về cho phép thí điểm triển ứng dụng kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng thì chỉ có những doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải mới được tham gia đề án.

Tuy nhiên, Uber B.V đã làm trái quy định, khi cho các cá nhân không thông qua các doanh nghiệp, hợp tác xã vận tải mà trực tiếp giao kết hợp đồng với Uber B.V để hoạt động vận tải.

Với hoạt động kinh doanh của Uber B.V tại Việt Nam, Cục Thuế TP.HCM cho biết từ năm 2014 đến tháng 9/2016 Uber B.V có phát sinh hoạt động kinh doanh tại Việt Nam nhưng không thực hiện kê khai nộp thuế.

Tháng 9/2016, Uber B.V mới đăng ký mã số thuế, và từ tháng 10/2016 Uber B.V mới ủy quyền cho Công ty TNHH Uber Việt Nam nộp thay tờ khai thuế nhà thầu và khấu trừ nộp thay thuế VAT, thuế thu nhập cá nhân cho các đối tác là cá nhân lái xe.

Sau khi thanh tra Uber B.V, Cục Thuế TP.HCM quyết định truy thu các khoản thuế tổng cộng 66,68 tỷ đồng là phù hợp với Thông tư 111 và Thông tư 92 của Bộ Tài chính.

Hiện trong số 66,68 tỉ đồng thuế bị truy thu, Uber B.V đã nộp 13 tỉ đồng và hiện còn lại 53,3 tỉ đồng.

Dù còn vụ kiện với Cục Thuế TP nhưng Uber B.V đã bán thị phần của mình tại Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam cho Grab và rút lui khỏi thị trường từ ngày 8/4. Uber B.V cũng không có tài khoản tại VN do vậy nhiều ý kiến lo ngại trong trường hợp thắng kiện Cục Thuế TP cũng khó truy thu được thuế của Uber B.V.

Kim Dung (t/h)

Tin khác

Kinh tế 3 giờ trước
(SHTT) - Số liệu vừa được Metric - nền tảng số liệu về thương mại điện tử, công bố cho thấy, doanh số bán lẻ trên 5 sàn thương mại điện tử lớn nhất tại Việt Nam: Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Tiktok Shop đã cán mốc 71,2 nghìn tỷ đồng, tăng trưởng 78,69% so với quý 1/2023.
Kinh tế 7 giờ trước
(SHTT) - Được chú trọng quy hoạch về không gian sống, từ hệ sinh thái xanh an lành đến các tiện ích thể dục thể thao, vui chơi thư giãn…, Eurowindow Twin Parks không chỉ đón đầu xu hướng sống xanh năng động mà còn góp phần thay đổi diện mạo đô thị phía Đông Hà Nội.
Kinh tế 10 giờ trước
(SHTT) - Sau hơn 5 năm triển khai Chương trình OCOP, tỉnh Thanh Hóa đã có 479 sản phẩm OCOP. Thành quả đó đã thúc đẩy kinh tế khu vực nông thôn phát triển.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị 12 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó Thủ tướng yêu cầu tăng cường quản lý hoạt động kinh doanh vàng.
Kinh tế 1 ngày trước
(SHTT) - Theo The New York Times, Trung Quốc đã lắp đặt nhiều robot nhà máy, có thể sản xuất được mọi thứ trên đời với giá siêu rẻ.