SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sao Thái Dương bị cáo buộc tăng giá thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kovir giữa mùa dịch?

12:35, 27/07/2021
(SHTT) - Dư luận xã hội trong những ngày gần đây đang dậy sóng bởi một số sản phẩm "thuốc hỗ trợ" thuộc danh mục của Bộ Y tế trong đó có viên nang bảo vệ sức khỏe Kovir của Công ty Cổ phần Sao Thái Dương tăng giá chóng mặt từ 200.000 đồng lên đến cả triệu đồng/hộp.

Bộ Y tế ban hành danh sách 12 sản phẩm hỗ trợ điều trị Covid-19 đã khiến nhiều sản phẩm trong đó có viên nang Kovir của Công ty Sao Thái Dương bị dư luận cho rằng cố tình tăng giá.

Vậy thì doanh nghiệp Sao Thái Dương này do ai làm chủ, kinh doanh lĩnh vực nào khác ngoài thuốc và tình hình tài chính ra sao trong vài năm gần đây?

Theo tìm hiểu của báo giới thì Công ty Sao Thái Dương được ra đời vào năm 2000 bởi hai thành viên sáng lập là Dược sỹ Nguyễn Hữu Thắng (Tổng giám đốc) và Dược sỹ Dược học Nguyễn Thị Hương Liên (Phó Tổng giám đốc).

Doanh nghiệp này nổi tiếng với các sản phẩm dược liệu "quen mặt" trên thị trường nội địa như: Kem nghệ Thái Dương, dầu gội đầu, sản phẩm chăm sóc sức khoẻ cho nam giới Rocket, và đang lấn sân sang lĩnh vực chăm sóc sắc đẹp như serum, kem dưỡng da…

Sao Thái Dương hiện có 70 mặt hàng được bày bán và hãng cũng là doanh nghiệp đứng đầu về mảng xuất khẩu ra thế giới các loại hàng dược mỹ phẩm.

Hiện doanh nghiệp này cũng trên đà tăng trưởng mạnh trong vài năm gần đây khi tiền thu về từ hoạt động kinh doanh tăng theo từng năm. Theo Doanh nghiệp và tiếp thị thì với chi nhánh tại Hà Nam và trụ sở chính, năm 2019 công ty này đã có doanh thu hơn 1.300 tỷ, năm 2018 là hơn 1.100 tỷ. Tuy doanh thu hàng nghìn tỷ mỗi năm nhưng lợi nhuận của Sao Thái Dương lại khá khiêm tốn, nhưng vẫn đạt hơn 100 tỷ từ năm 2018 đến nay.

Công ty cũng đầu tư mạnh mẽ vào mảng kit thử nghiệm từ khi dịch Covid-19 bùng phát để đáp ứng nhu cầu xét nghiệm của lực lượng y tế và thị trường.

Cụ thể, Tháng 3/2021, Sao Thái Dương cho biết họ đã phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam cho ra mắt các sản phẩm là: Hai bộ kit có tên gọi là One-step RT-PCR Covid-19 kit Thai Duong và RT-LAMP Covid-19 kit Thai Duong.

Hai loại trên được tín nhiệm và tin tưởng cao trên thế giới khi được cấp phép và lưu hành rộng rãi tại châu Âu. Đồng thời các sản phẩm trợ giúp xét nghiệm này còn có tên trong danh sách sử dụng khẩn cấp của Tổ chức Y tế thế giới (WHO).

Đáng chú ý, công ty sở hữu 1 bộ kit xét nghiệm nhanh khi cho kết quả nửa tiếng đồng hồ. Công nghệ bộ xét nghiệm được hai nhóm nghiên cứu từ Viện Kiểm định Quốc gia Vaccine và sinh phẩm y tế và Đại học Bách khoa Hà Nội đã chuyển giao quy trình doanh nghiệp để có thể đưa các nghiên cứu ứng dụng được vào đời sống thực tế.

Tăng giá giữa mùa dịch, Sao Thái Dương trả lời ra sao?

Trở lại với lùm xùm tăng giá thực phẩm BVSK thì hiện Bộ Y tế đã thu hồi văn bản liên quan đến 12 loại thuốc hỗ trợ điều trị dịch Covid-19 kể trên do có những nội dung chưa phù hợp.

Trên mạng xã hội, đã có nhiều cáo buộc chính công ty đã tự ý nâng giá bán viên nang cứng Kovir bằng văn bản lên 1 triêu đồng/hộp 5 ngày trước khi công văn của Bộ Y tế ban hành (đã được thu hồi ngày 26/7).

Trước những thông tin bất lợi trên, ông Nguyễn Hữu Thắng, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Sao Thái Dương đã phải lên tiếng trả lời trước báo chí.

Theo đó, Sao Thái Dương có hai loại sản phẩm viên nang Kovir. Trong đó, loại viên nang mềm Kovir đã được nghiên cứu hơn 10 năm còn loại viên nang cứng Kovir mới ra đời từ khoảng tháng 6/2021.

Với viên nang mềm Kovir, ông Thắng cho hay, có nghiên cứu lâm sàng, tiền lâm sàng trên virus khoảng hơn 5 năm nay ở ĐH Y và sau đó, khi đi đại dịch Covid-19 xảy ra có nghiên cứu trên cả virus SARS-CoV-2.

Sau khi tiến hành sử dụng thử thì thu được các đánh giá tốt từ bệnh viện thì Bộ Y tế mới có căn cứ đưa sản phẩm vào công văn.

Theo ông Tổng Giám đốc thì trước khi sản phẩm của đơn vị được đưa vào công văn đã bị thu hồi của Bộ thì ông "không biết, không nắm được" - dẫn lời của ông Thắng với Tạp chí Doanh nghiệp và Tiếp thị.

Thông tin thêm về giá bán, TGĐ của Sao Thái Dương cho rằng tất cả chỉ là hiểu nhầm trên mạng xã hội.

Bởi viên nang mềm Kovir loại 1 hộp 3 vỉ x15 viên trước đây có giá 180.000 đồng/ hộp nhưng từ cuối tháng 6/2021 là từ 1/8 sẽ tăng lên 250.000 đồng. Trong khi đó, viên nang cứng Kovir là lần đầu tiên xuất hiện đã có giá 1 triệu đồng/hộp 2 vỉ x15 viên. Vì lý do tại sao viên cứng lại có giá cao thì ông Thắng giải thích là do công ty phải đổ tiền vào nghiên cứu, thời gian, trí tuệ nghiên cứu. Sao Thái Dương đã phải mất 5 năm mới cho ra đời được sản phẩm hoàn chỉnh.

Sản phẩm nang cứng mới hỗ trợ điều trị tất cả các mức độ bệnh nhân nhiễm Covid, Kovir cứng hiệu cho quả cao, tốt hơn cho cả bệnh nhân nặng, tải lượng virus cao. Còn nang mềm dùng tốt cho các bệnh nhân ở dạng vừa, nhẹ.

Liên quan đến những quảng cáo trên mạng thổi phồng công dụng của thực phẩm chức năng viên nang cứng Kovir của Công ty CP Sao Thái Dương, đang gây bức xúc dư luận, sáng 27/7, trao đổi với PV, phía đại diện Bệnh viện Đa khoa Đức Giang đã bác bỏ các thông tin trên mạng đang lan truyền.

Phía Bệnh viện Đa khoa Đức Giang khẳng định đang điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 theo đúng phác đồ của Bộ Y tế. Đồng thời khẳng định không sử dụng thực phẩm chức năng viên nang cứng Kovir của Công ty CP Sao Thái Dương.

Cũng không có chuyện Bệnh viện cung cấp thông tin các bệnh nhân COVID-19 đang điều trị tại đây sử dụng thực phẩm chức năng viên nang cứng Kovir mà khỏi các triệu chứng như một số quảng cáo trên mạng.

Ở diễn biến khác, theo khảo sát ghi nhận của PV, hiện tại các bài đăng quảng cáo sử dụng thực phẩm chức năng Kovir để điều trị cho F1, F0 đã bị gỡ trên trang chủ của Sao Thái Dương.

Tương tự các bài đăng dạng set 4 liệu trình điều trị cho các F1,F0 và các bài PR dưới dạng bệnh nhân COVID-19 chia sẻ kinh nghiệm được đăng trên Facebook bà Nguyễn Thị Hương Liên - Phó TGĐ Sao Thái Dương đã bị gỡ bỏ.

Cục An toàn thực phẩm nhấn mạnh: "Không có bất kì loại thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào chữa được Covid 19 hay kháng Covid; Không có bất kì thực phẩm chức năng/thực phẩm bảo vệ sức khỏe nào được phép ghi công dụng “điều trị bệnh".

Dưới góc độ pháp lý, một số luật sư khẳng định nếu đúng có việc bệnh nhân COVID-19 ở Bệnh viện Đức Giang không sử dụng thực phẩm Kovir của Sao Thái Dương mà các tổ chức, cá nhân bịa đặt, lợi dụng thông tin nhằm bán sản phẩm thì đã vi phạm pháp luật nghiêm trọng, thậm chí có dấu hiệu lợi dụng dịch COVID-19 để trục lợi.

"Cơ quan chức năng, Công an, An ninh mạng, Bộ Thông tin, Bộ Y tế cần sớm vào cuộc xác minh làm rõ những người đăng tải thông tin này để xử lý đúng quy định", luật sư kiến nghị.

Quỳnh Chi (t/h)

Tin khác

Kinh tế 2 giờ trước
(SHTT) - Các ngành chức năng, địa phương cùng các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã “chung sức đồng lòng” gia tăng thêm nhiều biện pháp thiết thực nhằm tạo chuyển biến về nhận thức của người dân trong việc ưu tiên mua sắm, tiêu thụ hàng Việt.
Kinh tế 1 ngày trước
Dự án The Gió Riverside được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 và quyết định giao đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất; đang tiếp tục hoàn chỉnh các vấn đề pháp lý khác để sẵn sàng triển khai xây dựng dự án trong năm nay. 
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Các công ty đang dịch chuyển ngân sách quảng cáo từ truyền thông kỹ thuật số sang mạng lưới quảng cáo bán lẻ để tạo nguồn thu mới.
Kinh tế 2 ngày trước
(SHTT) - Sáng ngày 16/4/2024 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB) và Ủy ban Giám sát tài chính Quốc gia (NFSC) đồng tổ chức Hội thảo tham vấn ý kiến đối với Báo cáo “Thị trường tài chính Việt Nam 2023 và triển vọng 2024”.
Kinh tế 3 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh rác thải thời trang ngày càng gia tăng, Mèo Tôm Handmade đã được thành lập và đóng vai trò như một giải pháp sáng tạo và đầy ý nghĩa, biến những chiếc quần jean cũ thành những chiếc túi xách độc đáo và thân thiện với môi trường.
Liên kết hữu ích