SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Sans Forgetica: Phông chữ đặc biệt giúp người học tăng khả năng ghi nhớ

08:27, 10/10/2018
(SHTT) – Các nhà khoa học Úc đã thiết kế ra một phông chữ đặc biệt với những nét viết đứt quãng nhằm mục đích giúp người học ghi nhớ tốt hơn những gì mình đang học.

Thông thường, khi thiết kế ra một phông chữ mới, ngoài yếu tố thẩm mỹ cao, yếu tố rõ ràng, dễ đọc và thu hút người nhìn luôn là những ưu tiên hàng đầu. Tuy nhiên, trong trường hợp của “Sans Forgetica” mọi chuyện lại diễn ra theo chiều hướng ngược lại, bởi cha đẻ của nó – các nhà nghiên cứu tại trường đại học RMIT (Úc) – lại cố tình khiến nó trở nên thật sự “khó hiểu”!

Sans Forgetica được thiết kế với hai rào cản lớn để ngăn mọi người có thể dễ dàng nhận diện mặt chữ. Đầu tiên, các ký tự được viết ở dạng nghiêng qua bên trái (trong khi đại đa số các phông chữ khác đều đặt thẳng hoặc nghiêng bên phải). Điều thứ hai đó là mỗi chữ cái đều bị khuyết mất một đoạn nét, so với các các ký tự  thông thường.

chu

 Định dạng chữ viết bằng phông Sans Forgetica

Để có thể cho ra đời Sans Forgetica, các nhà nghiên cứu Úc đã phải thực hiện một nghiên cứu dựa trên nền tảng “tâm lý học nhận thức”.

Theo lý giải của các nhà sáng tạo, việc các chữ cái khó đọc sẽ khiến bộ não phải tư duy nhiều hơn để tự hoàn thiện, tăng tính tò mò và cố gắng tìm hiểu xem những ký tự mình đang thấy là gì. Hệ quả là dù tốc độ đọc có chậm lại nhưng trung ương thần kinh lại được kích thích để ghi nhớ các con chữ, câu từ lâu hơn.

Kỹ thuật này được giới khoa học gọi là Desirable difficulty - sự khó khăn mong muốn.

Hiệu quả của “Sans Forgetica” cũng đã được chứng minh trong một nghiên cứu được thực hiện với gần 400 học sinh. Cụ thể, 57 % các nội dung được viết bằng phông chữ này đã được ghi nhớ. Trong khi đó, với phông chữ “Arial” truyền thống, con số đó chỉ là 50%.

Hiện tại, mọi người có thể truy cập vào đường link sansforgetica.rmit để trải nghiệm phông chữ mới mẻ này.

An An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 4 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.