SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Sáng tạo vì cộng đồng

08:30, 09/12/2014
Xuất phát từ niềm đam mê nghiên cứu, sáng tạo và ấp ủ về thiết bị phục vụ cộng đồng ở những vùng thiếu nước sạch, 2 sinh viên Trương Ngọc Cường và Lê Đình An (Khoa Cơ khí - Trường Đại học Bách khoa TPHCM) đã nghiên cứu, cho ra đời thiết bị “Thu và xử lý nước mưa tự động phục vụ sinh hoạt”. 

Thiết bị này đạt huy chương vàng Giải thưởng sản phẩm sáng tạo “Thiết kế, chế tạo ứng dụng” dành cho tuổi trẻ thành phố lần II năm 2014 tại lễ Festival “Sáng tạo trẻ” toàn quốc lần thứ VII do Trung ương Đoàn tổ chức tại TPHCM.

Chia sẻ về quá trình hình thành ý tưởng, Cường nói: “Tình cờ vào đầu tháng 1-2014, tôi xem một đoạn phóng sự trên VTV nói về những lợi ích nếu chúng ta biết tận dụng nguồn nước mưa dồi dào từ thiên nhiên. Ở Nhật Bản, việc áp dụng với các máy móc thu và xử lý nước mưa giúp cho họ tiết kiệm hàng trăm triệu đô la mỗi năm…”. Với sản phẩm này, bước đầu Cường và An muốn hướng tới việc ứng dụng tại TPHCM, nơi tuy có lượng mưa lớn  với trung bình khoảng 1.900mm/năm, nhưng hầu như tất cả lượng nước mưa ấy ít được người dân tận dụng. Trong khi đó có những nơi đang thiếu nước sinh hoạt trầm trọng, người dân phải tiến hành thu và trữ nước mưa một cách hết sức thô sơ, bảo quản sơ sài gây mất vệ sinh, nếu sử dụng lâu dài ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe. Sau gần 1 năm lập kế hoạch triển khai nghiên cứu đề tài, dưới sự chỉ dẫn tận tình của thầy Trần Đại Nguyên, Phó khoa Cơ khí, 2 bạn trẻ bắt tay vào làm thiết bị này chỉ với số tiền 2,5 triệu đồng từ nguồn quỹ hỗ trợ của trường cộng với khoản tiền tiết kiệm của 2 bạn.

Nói về sáng kiến của mình, Cường cho biết, thời gian hoàn thiện thiết bị là gần 4 tháng và có thể cung cấp nước sạch cho 5 - 7 người sử dụng quanh năm. Điểm mới ở thiết bị thu và xử lý nước mưa hoàn toàn tự động và trực tiếp. Thầy Trần Đại Nguyên đánh giá: “Ý tưởng đến với các em rất sớm, trong khi các em lại chưa học các môn chuyên sâu. Các em đã cố gắng vận dụng và nghiên cứu tìm tòi một số kiến thức chưa học để thiết kế. Sự sáng tạo này hết sức táo bạo, đúng với tiêu chí của sinh viên đại học là nghiên cứu trước chứ không nhất thiết chờ giảng viên dạy kiến thức cho mình…”. Thực tế cho thấy, để sản phẩm này có thể sản xuất hàng loạt phục vụ cộng đồng đem lại hiệu quả tối ưu cần có thêm sự hướng dẫn cụ thể hơn từ các chuyên gia.

Cả 2 dự định sắp tới sẽ lắp đặt hệ thống thu và xử lý nước mưa tự động ở nhiều điểm tại các cơ sở của Đại học Bách Khoa (huyện Dĩ An - Bình Dương), ký túc xá sinh viên quận 10…

Tin khác

Khoa học Công nghệ 2 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.
Khoa học Công nghệ 7 giờ trước
(SHTT) - Công ty sản xuất pin và ô tô khổng lồ BYD của Trung Quốc đã đạt được lợi nhuận kỷ lục vào năm 2023, vượt qua Tesla của Elon Musk để trở thành hãng bán xe điện nhiều nhất thế giới.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Nissan đã vạch ra kế hoạch mới nhằm điện khí hóa 16 trong số 30 mẫu xe mà họ sản xuất đến năm 2026, đồng thời công ty cũng đặt mục tiêu làm cho xe điện có mức giá phải chăng hơn.
Khoa học Công nghệ 3 ngày trước
(SHTT) - Sau sự các sự cố được ghi nhận liên quan tới hộp số, Genesis sẽ tiến hành triệu hồi 15.645 ô tô SUV GV70. Nhà sản xuất dự kiến sẽ bắt đầu liên liên với khách hàng chính thức từ 14/5 sắp tới.