SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sáng tạo mới: Điều trị HIV dứt điểm bằng công nghệ cấy ghép tế bào gốc

13:20, 09/03/2019
(SHTT) - Các nhà khoa học Anh mới đây đã thành công với thử nghiệm lâm sàng điều trị HIV cho con người bằng công nghệ cấy ghép tế bào gốc trực tiếp vào cơ thể.

Các nhà khoa học Anh đã giúp hai bệnh nhân tại Anh đạt tới tình trạng hoàn toàn không tăng nhiễm HIV kể cả khi đã ngừng dùng thuốc điều trị HIV sau khi họ được cấy ghép tế bào gốc cho một bệnh liên quan tới máu. Cả hai bệnh nhân đều trải qua cấy ghép tế bào gốc như là một phần của điều trị ung thư.

Các tế bào gốc của người hiến được cấy ghép có khiếm khuyết gien (CCR5) dẫn đến việc người được ghép thiếu protein CCR5. CCR5 là một gien hình thành nên protein CCR5 nằm trên bề mặt tế bào bạch cầu, bị HIV lợi dụng trở thành nơi giúp vi rút này xâm nhập vào bạch cầu, thành phần chính của hệ miễn dịch người. Người nhiễm HIV sẽ không chết bởi vi rút mà chết vì hệ thống miễn dịch suy yếu khiến những bệnh khác có cơ hội phát tán mạnh hơn.

cong nghe cay ghep te bao goc

 Khống chế được CCR5 chính là cách hiệu quả nhất để điều trị HIV.

Cho đến nay, chỉ có một người trên thế giới - Timothy Ray Brown, được biết đến vào năm 2008 với biệt danh "Bệnh nhân Berlin", đã được chữa khỏi HIV. Dù Brown có dấu vết của HIV, nhưng vi rút này không bao giờ hồi phục và hiện anh đang kỷ niệm 12 năm được chữa khỏi HIV.

Việc được cấy tế bào gốc từ một người hiến thiếu CCR5 rất có thể đã bảo vệ hệ thống miễn dịch của Brown chống lại HIV. Ông cũng nhận được hóa trị liệu tích cực, chiếu xạ toàn bộ cơ thể và hai ca cấy ghép tế bào gốc. Trong hơn một thập niên qua, các nhà khoa học đã và đang đau đầu về việc làm thế nào để trị HIV.

Tuy nhiên, nghiên cứu đột phá về hai bệnh nhân tại London và Düsseldorf đã được trình bày tại Hội nghị về Retrovirus và nhiễm trùng cơ hội tại Washington cho thấy cấy tế bào gốc thiếu CCR5 có thể là chìa khóa giúp thành công trong việc chữa HIV.

Cả hai bệnh nhân tại London và Düsseldorf đề đăng ký tham gia chương trình IciStem. IciStem là sự hợp tác quốc tế để hướng dẫn và điều tra khả năng chữa khỏi HIV bằng cách cấy ghép tế bào gốc.

IciStem cũng là chương trình lớn nhất để điều tra việc chữa khỏi HIV sau ghép tế bào gốc, với hơn 22.000 người hiến tế bào gốc khiếm khuyết gien CCR5 và 39 bệnh nhân đã được ghép tế bào này.

"Rõ ràng, đây chưa phải là một lựa chọn cho người nhiễm HIV, ngay cả ở những nước rất giàu, nhưng nó là một bước tiến lớn. Điều này cực kỳ thú vị vì nó làm tăng sự hiểu biết của chúng ta về miễn dịch phức tạp của HIV và sẽ giúp chúng ta hiểu gần hơn với một phương pháp chữa bệnh", Giáo sư Francois Venter, Phó giám đốc điều hành Wits RHI nói.

Ái Vi

Tin khác

Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Tạp Chí Time công danh sách 100 nhân vật ảnh hưởng nhất thế giới 2024, trong đó có 3 Chủ nhân Giải đặc biệt VinFuture 2023 là GS. Daniel Joshua Drucker (Canada), GS. Joel Francis Habener và PGS. Svetlana Mojsov (Hoa Kỳ).
Khoa học Công nghệ 16 giờ trước
(SHTT) - Ford đang triển khai chiến dịch triệu hồi hơn 450.000 chiếc Bronco Sport và Maverick. Nguyên nhân là do ắc quy 12-volt có thể đột ngột hết điện, nhất là trong lúc xe dừng đèn đỏ.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt đánh giá ngành công nghiệp bán dẫn đang có vai trò ngày càng quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu, với quy mô trên 520 tỷ USD năm 2023 và vẫn tiếp tục tăng trưởng nhanh.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Patlytics là một nền tảng phân tích bằng sáng chế được hỗ trợ bởi AI, nhằm giúp các doanh nghiệp, chuyên gia sở hữu trí tuệ và công ty luật tăng tốc quy trình làm việc liên quan đến bằng sáng chế.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.