SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế vòng đeo tay thông minh định vị người cách ly của Hong Kong

07:33, 11/03/2020
(SHTT) - Với sáng chế vòng đeo tay thông minh, vị trí địa lý, thời gian thực của người cách ly sẽ được phát hiện nhằm kiểm soát dịch COVID-19.

Với các kỹ thuật như Bluetooth và Geo-fencing (là một tính năng trong một chương trình phần mềm sử dụng hệ thống định vị toàn cầu (GPS) hoặc nhận dạng tần số radio (RFID) để xác định ranh giới địa lý), vòng đeo tay thông minh có thể phát hiện vị trí địa lý, thời gian thực của người cách ly mà không vi phạm quyền riêng tư.

Vòng đeo tay thông minh được sản xuất bởi Trung tâm xuất nhập khẩu và cung cấp các thiết bị điện tử R&D (LSCM) của Ủy ban Đổi mới và Công nghệ Hong Kong từ tháng 1. Thiết bị này là cách để các cơ quan y tế giám sát những người có nguy cơ nhiễm virus SARS-CoV-2 và đảm bảo họ sẽ ở trong khu vực cách ly 14 ngày.

sang che hong kong

 Sáng chế vòng đeo tay thông minh định vị người cách ly của Hong Kong. Ảnh minh họa

Đầu tháng 2, các giới chức đã yêu cầu cư dân trở về từ Hồ Bắc sử dụng vòng đeo tay thông minh và tự cách ly mình. Bất cứ ai vi phạm điều này sẽ bị phạt 5.000 đôla Hong Kong (khoảng 15 triệu đồng) và phạt tù 6 tháng.

Trước đó, cũng có một loại vòng đeo tay thông minh được áp dụng ở Hong Kong nhưng khá dày và nặng.

Đã có những lo ngại về quyền riêng tư cá nhân, tuy nhiên theo các chuyên gia, vòng đeo tay thông minh không thu thập thông tin cá nhân. Nó chỉ đưa ra một cảnh báo khi bệnh nhân nhiễm SARS-CoV-2 rời khỏi khu vực cách ly thông qua phân tích sự thay đổi tín hiệu của mạng viễn thông, Wi-Fi, Bluetooth và GPS.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu cho hay, vòng đeo tay thông minh được kết nối với một ứng dụng thông qua Bluetooth trên điện thoại do cơ quan có thẩm quyền chỉ định, được đặt tại vị trí cách ly.

Cảnh báo sẽ được gửi các cơ quan y tế và viễn thông điều hành nếu người sử dụng thiết bị này tắt điện thoại hoặc nguồn điện bị cắt hoặc thiết bị này đặt xa điện thoại trong phạm vi hơn 30 mét.

Trước đó Hong Kong cũng cho ra mắt bộ xét nghiệm virus corona trong 40 phút, 

Nhóm nghiên cứu, dẫn đầu bởi Weijia Wen, giáo sư vật lý tại Đại học Khoa học và Công nghệ Hong Kong, cho biết thiết bị này có thể phát hiện ra chủng virus corona mới nhanh hơn bao giờ hết bằng cách kiểm tra các mẫu chất lỏng cơ thể.

"Điều tốt nhất là nó nhanh và di động", ông Wen nói.

Các thiết bị phát hiện truyền thống trong phòng thí nghiệm mất từ 90 phút đến ba giờ để xác định chủng, nhờ vào phương pháp làm nóng chậm hơn trong quá trình kiểm tra ADN, được gọi là Phản ứng chuỗi polymerase (PCR).

Phương pháp gia nhiệt PCR cũng được sử dụng trong các thử nghiệm của Trung tâm Bảo vệ Sức khỏe Hong Kong với thời gian hoàn thành khoảng 3 giờ. Vì vậy phương pháp mới này được đánh giá cao.

Hải Tùng

Tin khác

Tin tức 16 giờ trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.