SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế Việt: Máy tách vỏ hạt điều giúp xử lý hơn 1 tấn hạt mỗi giờ

18:10, 01/06/2022
(SHTT) - Bằng kiến thức chuyên môn, anh Nguyễn Văn Liền tại Đồng Nai đã chế tạo thành công máy tách vỏ hạt điều thế hệ mới cho năng suất xử lý hạt từ 9 - 10 tấn trong 8 giờ hoạt động.

Sau nhiều năm công tác, anh Nguyễn Văn Liền (38 tuổi) nhận thấy, nhiều máy tách vỏ hạt điều là loại dẫn động bằng nhông xích thường giảm hiệu suất và độ bền chỉ sau 1 năm.

Nguyên nhân chính dẫn đến điều này là do các loại máy này được thiết kế với hệ thống dẫn động bằng nhông xích, dễ bị giãn, khiến máy chủ giảm hiệu suất làm việc. Điều này chỉ có thể được khắc phục bằng cách thay dây hoặc tăng xích định kỳ. 

Điều này ảnh hưởng đến hoạt động máy, khiến nông dân chế biến điều phải thay máy mới chỉ sau hơn một năm sử dụng, dẫn đến chi phí tăng cao.

may tach vo hat dieu dan dong truc tiep

 

Với kiến thức chuyên môn có được từ những năm tháng học ngành cơ khí chế tạo máy tại trường Cao đẳng công nghệ Lilama 2 (Đồng Nai), anh Nguyễn Văn Liền (thị xã Phước Long) cùng các cộng sự đã mày mò trong nhiều năm để tạo ra một loại máy tách vở hạt điều thế hệ mới với hiệu suất và độ bền vượt trội và khắc phục được những nhược điểm tồn tại của sản phẩm máy tách vỏ hạt điều phổ thông hiện nay.

Chia sẻ với báo chí, Nguyễn Văn Liền cho biết, trong 2 năm, anh cùng các cộng sự ở công ty cơ khí Gia Bảo đã tạo ra một sản phẩm máy tách vỏ hạt điều sử dụng hệ thống dẫn động trực tiếp bằng bánh răng. Các thử nghiệm của máy tách vỏ điều thế hệ mới cho thấy sản phẩm không chỉ cho năng xuất gấp đôi so với các máy dùng nhông xích mà còn gia tăng độ bền đáng kể so với các mẫu máy tiền nhiệm.

Máy được nhóm thiết kế có kích thước dài 0,9 m, rộng 0,8 m, cao 1,1 m, làm bằng thép, trọng lượng gần 1,5 tấn. Thân máy bố trí 16 dao chẻ xoay tròn trong một lồng sắt dẫn động bằng bánh răng, dùng mô tơ điện xoay chiều. Hệ thống dao với cơ chế chẻ dọc theo hình cong hạt với đường cắt dài hơn so với máy nhông xích giúp điều ít bị vỡ, tỷ lệ hao hụt thấp, dưới 0,5%.

Khi thử nghiệm, trên hệ thống hai đầu máy chẻ hạt điều loại A (kích thước hạt lớn nhất) cho năng suất 9-10 tấn trong 8 giờ hoạt động, tỷ lệ hạt vỡ dưới 3%, tỷ lệ hạt sót chỉ từ 1-3%. Các loại hạt điều kích thước nhỏ hơn cho năng suất thấp hơn.

Anh cho biết, trên thị trường máy có giá khoảng 800 triệu đồng. Máy của nhóm có năng suất và độ bền cao hơn so với các máy cũ, được bán khoảng 980 triệu đồng, bao gồm đầu máy và hệ thống dây chuyền sản xuất gồm cấp liệu, băng chuyền, máy sàng... .

"Ngoài thị trường trong nước, dự kiến sản phẩm sẽ xuất khẩu sang Ấn Độ, một số nước châu Phi...", anh cho biết.

4-JPG-3273-1653983364

Hai đầu máy tách hạt điều cải tiến do anh Liền sáng chế. Ảnh: Hà An 

Đánh giá về sản phẩm, ông Chu Bá Long, Phó chủ tịch Câu lạc bộ doanh nghiệp khoa học công nghệ TP HCM, cho biết điểm khác biệt của máy là cơ chế dẫn động trực tiếp làm cho thiết kế gọn hơn so với các máy dẫn động bằng nhông xích. Cơ chế tách vỏ của máy sử dụng 16 dao với đường chẻ dài cho năng suất cao hơn, tỷ lệ hao hụt thấp.

"Sản phẩm này có thể thay đổi hệ thống gia công tách hạt điều đang sử dụng hiện nay với những ưu điểm trên, nên tiềm năng thị trường rất lớn", ông Long nói và cho biết Hiệp hội sẽ giới thiệu sản phẩm cho các doanh nghiệp thành viên và mở rộng cho các doanh nghiệp khác để sản phẩm đi vào cuộc sống.

Sản phẩm máy tách vỏ hạt điều được Cục Sở hữu Trí tuệ chấp nhận đơn bảo hộ kiểu dáng công nghiệp hồi tháng 9/2021.

Mặc dù chi phí đầu tư cho sản phẩm máy mới cao hơn nhưng sẽ đảm bảo giúp người nông dân trồng điều tiết kiệm chi phí đáng kể so với những khoản chi trả cho việc bảo trì hoặc thay mới máy tách vỏ điều sử dụng hệ thống truyền động bằng nhông xích. Bên cạnh đó, hiệu suất gấp đôi cùng độ bền kéo dài là những  ưu điểm lớn để nông dân chấp nhận bỏ ra thêm 180 triệu cho chi phí đầu tư máy.

image-20210112145259-2

 Ông Nguyễn Văn Liền – Giám đốc Công Ty TNHH MTV TM XNK Cơ khí Gia Bảo đại diện doanh nghiệp nhận danh hiệu Doanh nghiệp có đóng góp tích cực cho sự phát triển kinh tế nước nhà.

Giám đốc Nguyễn Văn Liền, từ năm 2014 đã lên ý tưởng phát minh ra máy chẻ hạt điều, nhận thấy trong ngành sản xuất và chế biến hạt điều tại việt nam còn thô sơ, phụ thuộc vào sức người nhiều và tỉ lệ thất thoát, sai xót trong khâu sản xuất cao.

Bằng sự năng nổ nhiệt huyết cùng với đó là kinh nghiệm được tích lũy sâu anh đã chế tạo thành công máy chẻ hạt điều tự động và xây dựng nên thương hiệu Cơ Khí Gia Bảo từ năm 2017 đến nay đã có một vị thế nhất trên thị trường Việt Nam.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “LuxCell - Ứng dụng liệu pháp tế bào gốc trong y học tái tạo” ngang nhiên quảng cáo và hành nghề trái phép trong lĩnh vực khám, chữa bệnh và tàng trữ nhiều sản phẩm không rõ nguồn gốc tại địa chỉ số 186 – 186A Cách Mạng Tháng Tám, Phường 10, Quận 3.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở kinh doanh tắm hơi, massage nhưng lại treo bảng hiệu Cheongdam - Dong cùng với các dòng chữ tiếng Hàn Quốc ngang nhiên quảng cáo là “phòng khám điều trị suy giãn tĩnh mạch thuộc top 1 châu Âu”.
Tài sản trí tuệ 9 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.