SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế tổ hợp súng máy điều khiển từ xa của Việt Nam

06:59, 20/01/2017
(SHTT) - Viện Vũ khí Việt Nam (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Việt Nam) đã sáng chế ra tổ hợp súng máy điều khiển từ xa sau nhiều năm nghiên cứu. Đây là thành tựu lớn của Quốc phòng Việt Nam khi trang bị được những vũ khí tối tân nhất.

Hiện tại trên thế giới, nhiều quốc gia cũng đã sáng chế thành công hàng loạt những vũ khí hiện đại để phục vụ quân đội như các mẫu súng máy, pháo điều khiển từ xa tích hợp cho xe tăng, xe thiết giáp, tàu chiến hay công sự cố định.

Những sáng chế này đã nhận được sự chú ý lớn bởi ưu điểm là xạ thủ chỉ cần đứng từ xa, nhắm đích bắn vào mục tiêu đã được soi từ camera. Điều này sẽ giúp xạ thủ an toàn hơn đứng sau súng.

sang che to hop sung may dieu khien tu xa cua viet nam b

 Sáng chế tổ hợp súng máy điều khiển từ xa của Việt Nam. Ảnh: Kiến Thức

Sau khi nhận thấy những tiến bộ khoa học kỹ thuật công nghệ của các nước trên thế giới, Viện vũ khí thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng Việt Nam cũng phát huy tinh thần sáng tạo, tự chủ và thiết kế, chế tạo cũng như cải tiến nhiều vũ khí, khí tài để phục vụ cho quốc phòng an ninh.

Với nhiệm vụ nghiên cứu đa ngành ở các lĩnh vực như cơ khí, hóa nổ và điện tử, đội ngũ cán bộ, kỹ sư của đơn vị đã cho ra đời nhiều vũ khí uy lực làm nên thương hiệu của vũ khí Việt Nam. Và một trong những vũ khí được sáng chế thành công nhất trong thời gian qua chính là tổ hợp súng máy 12,7 mm điều khiển từ xa được tích hợp máy tính, cảm biến hiện đại.

sang che to hop sung may dieu khien tu xa cua viet nam

 Cận cảnh sáng chế tổ hợp súng máy điều khiển từ xa của Việt Nam

Sáng chế này đã được các kỹ sư phòng tự động điều khiển, Viện vũ khí nghiên cứu chế tạo, sản xuất trong suốt 5 năm (giai đoạn 2011 - 2015). 

Được biết, tổ hợp súng máy này gồm 3 phần chính là máy tính trung tâm; camera quan sát ngày - đêm và giá điều khiển đa năng. 

sang che to hop sung may dieu khien tu xa cua viet nam c

 

Mặc dù vào thời điểm sản xuất tổ hợp súng máy này, các kỹ sư đã dùng khẩu đại liên hạng nặng 12,7 mm NSV do Nga sản xuất nhưng hiện tại Việt Nam đã có thể làm chủ công nghệ chế tạo hàng loạt trong nước. Ưu điểm của súng là súng có tốc độ bắn 700-800 phát/phút, tầm bắn hiệu quả 1.500m tới 2.000m chống mục tiêu trên không và mặt đất.

Trong khi đó, máy tính điều khiển được thiết kế nhỏ gọn lắp trên các loại tàu chiến nhỏ, xe bọc thép giúp điều khiển đơn giản, tiện lợi.

sang che to hop sung may dieu khien tu xa cua viet nam a

 

sang che to hop sung may dieu khien tu xa cua viet nam d

 Thử nghiệm tổ hợp súng máy điều khiển từ xa tại thao trường Thiếu Môn

Viện vũ khí cũng đã cho bắn thử nghiệm tổ hợp súng máy này tại thao trường Thiếu Môn. Sau quá trình bắn thử nghiệm, hội đồng tư vấn đã nghiên cứu để chuyển camera ngày - đêm xuống dưới thân súng để đảm bảo độ đồng trục với nòng đồng thời tăng hộp chứa đạn từ 200 viên lên 500 viên để duy trì hỏa lực lâu hơn.

Được biết sau khi hoàn thành những điều chỉnh trên, tổ hợp súng máy tự động sẽ được sản xuất hàng loạt cho các đơn vị toàn quân.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 5 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 7 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 23 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.