SO HUU TRI TUE
Thứ bảy, 20/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế thiết bị thông báo và định vị các vụ tai nạn giao thông của nhóm sinh viên

11:00, 21/08/2017
(SHTT) - Nhóm sinh viên của ĐH Công nghiệp TP HCM đã sáng chế ra một thiết bị rất thông minh, có thể phát hiện và thông báo cụ thể vị trí các vụ tai nạn giao thông tới những người xung quanh hoặc cơ sở y tế gần nhất. Sáng chế này được đánh giá rất cao vì tính hữu ích của nó.

Với sự phát triển ngày càng nhanh của khoa học công nghệ, các sáng chế của học sinh, sinh viên Việt Nam ngày càng nhiều và mang nhiều tính hữu ích trong cuộc sống. 

Và mới đây, 4 chàng trai thuộc CLB Nghiên cứu phát triển (CEE - IUH), trường ĐH công nghiệp TP.HCM cũng đã tiếp tục đưa ra một sáng chế thông minh xuất phát từ ngay những trăn trở trong cuộc sống. Trưởng nhóm nghiên cứu là em Nguyễn Ngọc Hoàng cho biết hiện tại, những vụ tai nạn giao thông thương tâm diễn ra ngày càng nhiều và có không ít trường hợp người bị tai nạn không được phát hiện dẫn đến hậu quả không mong muốn. Chính thực tế này đã khiến các em sinh viên trăn trở và nảy ra ý tưởng sáng chế ra một thiết bị thông minh.

sang che thiet bi thong bao va dinh vi cac vu tai nan giao thong a

 Sáng chế thiết bị thông báo và định vị các vụ tai nạn giao thông của nhóm sinh viên

Đặc biệt, Hoàng cho biết vấn đề này càng trở nên cấp thiết hơn và các em càng quyết tâm sáng chế hơn khi một thành viên trong CLB Nghiên cứu và phát triển không may bị ngã xe và đã không được sơ cứu kịp thời. Vì vậy 4 chàng trai trong nhóm đã cùng họp bàn và quết định tạo ra một sản phẩm có thể hỗ trợ người tham gia giao thông một cách tốt nhất.

Được biết, sản phẩm của nhóm có những chức năng như phát hiện và hỗ trợ người bị tai nạn giao thông, theo dõi và định vị vị trí của phương tiện... Một thành viên trong nhóm là em Trần Thành Đạt cho biết sản phẩm này là một hệ thống gồm thiết bị cảm biến góc nghiêng, cảm biến gia tốc, và GPS để xác định vị trí của phương tiện. Hệ thống này được gắn trực tiếp lên xe và sử dụng nguồn điện từ ắc quy của xe.

“Nhóm đã viết một chương trình ứng dụng trên điện thoại thông minh để phân tích các thông tin về vụ tai nạn như thời gian bị nạn, vị trí người bị nạn…. Các thông tin này sẽ được gửi tới một ứng dụng trên điện thoại cho những người xung quanh hoặc cơ sở y tế gần nhất đến trợ giúp kịp thời”- Đạt chia sẻ.

sang che thiet bi thong bao va dinh vi cac vu tai nan giao thong

 Nhóm sinh viên sáng chế vẫn đang tiếp tục tối ưu hóa sản phẩm

Trong khi đó, một thành viên khác của nhóm là em Lê Quang Hưng cho biết một ưu điểm nữa của sản phẩm là có thành khá rẻ nếu được sản xuất hàng loạt. Sau quá trình tính toán chi phí, giá thành của bộ sản phẩm thiết bị giao thông thông minh sẽ vào khoảng 1 triệu đến 1,5 triệu đồng. 

Hiện tại, 4 chàng trai này vẫn đang cố gắng tiếp tục tối ưu hóa sản phẩm để có thể đưa đến tay người tiêu dùng với mức giá phù hợp nhất. Theo dự kiến, sản phẩm sẽ được ra mắt và cho khách hàng dùng thủ vào cuối năm nay. Sau đó, nhóm sẽ thu thập các ý kiến của người dùng để tiếp tục cải tiến sản phẩm cho phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Tú Vi

Tin khác

Tin tức 1 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.