SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế thiết bị phát hiện sớm HIV sau 1 tuần phơi nhiễm

12:17, 21/02/2017
(SHTT) - Thiết bị phát hiện sớm HIV sau 1 tuần phơi nhiễm là 1 con chip cảm biến sinh học và đã được sáng chế bởi các nhà khoa học Tây Ban Nha. Đây được xem là thành công vượt trội giúp phát hiện bệnh sớm, tăng hiệu quả điều trị và ngăn chặn sự lây lan HIV.

Được biết sáng chế này của Hội đồng nghiên cứu quốc gia Tây Ban Nha CISC đã được cấp bằng sáng chế, đây cũng là phương pháp xét nghiệm tiến tiến nhất cho kết quả nhanh nhất và chi phí thấp so với 2 phương pháp trước đây là RNA và sàng lọc kháng thể.

Theo các nhà khoa học CISC thì thiết bị cảm biến này có thể phát hiện kháng nguyên p24, một protein gắn với HIV ở nồng độ thấp hơn 100.000 so với các thiết bị khác giúp người bệnh xác định tình trạng của mình sau một tuần nhiễm bệnh.

Đặc biệt, tính ưu việt lớn nhất của thiết bị công nghệ mới này là nó có thể cho kết quả nhanh chóng chỉ trong thời gian 4 giờ 45 phút và bệnh nhân có thể xét nghiệm 2 lần một ngày nhằm khẳng định chẩn đoán.

sang che thiet bi giup phat hien hiv som sau 1 tuan phoi nhiem

 Sáng chế thiết bị phát hiện sớm HIV sau 1 tuần phơi nhiễm

Được cấu thành từ cấu trúc vi cơ khí silicon và hạt nano vàng nên con chip này chỉ nhỏ như chiếc bánh gạo. Đồng thời nguyên liệu để làm ra thiết bị công nghệ này là nguyên liệu giá rẻ nên nó được hy vọng sẽ có thể sử dụng rộng rãi như một phương pháp xét nghiệm tối ưu áp dụng tại các nước đang phát triển.

Sự vượt trội của phương pháp xét nghiệm HIV này đã khẳng định được sự phát triển của y học, giúp phát triển tình trạng bệnh sớm, phát hiện ra những virus gây hội chứng suy giảm miễn dịch sớm, từ đó sẽ giúp ngăn chặn sự lây lan HIV.

Trước đó, 2 phương pháp xét nghiệm là RNA và sàng lọc kháng thể lại có nhiều nhược điểm như RNA chỉ có thể phát hiện HIV sau 10 ngày và chi phí khá cao, phương pháp sàng lọc kháng thể lại chỉ áp dụng sau 3 tuần có nguy cơ lây nhiễm và thời gian cho kết quả xét nghiệm lâu hơn.

Được biết, ngoài HIV, con chip cảm biến sinh học trên còn có thể dùng để chuẩn đoán một số bệnh ung thư. Hiện tại, các nhà khoa học Tây Ban Nha đang xem xét đưa ứng dụng con chip này tới các nước đang phát triển có tỷ lệ nhiễm HIV cao.

PV

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - USPTO yêu cầu các luật sư khi nộp hồ sơ cần nêu rõ vai trò của trí tuệ nhân tạo trong đơn xin cấp bằng sáng chế do lo ngại AI có thể bị lạm dụng trong quá trình tạo ra các phát minh, sáng chế.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tòa án Illinois quyết định rằng Amazon bị phạt 525 triệu USD vì vi phạm bằng sáng chế lưu trữ đám mây của công ty Kove, làm dấy lên những tranh cãi trong ngành công nghiệp công nghệ.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Một vụ vi phạm bằng sáng chế đã dẫn đến lệnh cấm bán các mẫu Apple Watch Series 9 và Ultra 2 tại Mỹ. Lệnh cấm này xuất phát từ tranh chấp sáng chế tính năng đo oxy trong máu.