SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế thiết bị cảnh báo nhiệt độ: Giảm thiểu các vụ trẻ em tử vong trên xe hơi

11:00, 25/10/2020
(SHTT) - Bằng sáng chế thiết bị cảnh báo nhiệt độ của Pranavh Joshua Vallabhaneni, 15 tuổi ở Pennsylvania (Mỹ) mong muốn số trẻ qua đời trong xe hơi sẽ giảm xuống.

Theo Tổ chức Kidsandcars.org, hơn 940 trẻ em đã tử vong trên xe hơi ở Mỹ kể từ năm 1990, bao gồm 53 em năm 2019. Và ý tưởng cho sáng chế đặc biệt của Pranavh Joshua Vallabhaneni chính là việc cậu học trò này hiểu được nỗi đau khi nhiều trẻ em thiệt mạng vì bị cha mẹ bỏ quên trong xe hơi.

Do đó, cậu bắt đầu sáng chế và cho ra đời thiết bị cảnh báo xe nóng có tên Baby Saver. Theo cậu, thiết bị này đã trải qua rất nhiều thử nghiệm để hoàn chỉnh.

Thiết bị Baby Saver sẽ gửi các cảnh báo tự động khác nhau cho phụ huynh và chính quyền địa phương khi nhiệt độ bên trong xe vượt qua ngưỡng nhất định.

sang che

Sáng chế thiết bị cảnh báo nhiệt độ: Giảm thiểu các vụ trẻ em tử vong trên xe hơi 

Ở ngưỡng đầu tiên, một cảnh báo sẽ được gửi đến thiết bị di động của cha mẹ. Ở ngưỡng thứ 2, một chiếc còi sẽ phát ra trong xe, thu hút sự chú ý của mọi người xung quanh. Ở ngưỡng thứ 3, một cảnh báo sẽ được gửi tới nhà chức trách địa phương, cung cấp tọa độ của chiếc xe và báo cho họ biết về tình trạng có thể gây tử vong trong xe.

Các ngưỡng nhiệt độ có thể dễ dàng thiết lập trong phần mềm và có thể điều chỉnh dựa trên vị trí địa lý – Pranavh cho biết.

Hy vọng về một thế giới tốt đẹp hơn Pranavh đã bắt đầu phát triển thiết bị trên như một thí nghiệm do người dùng tự tạo (CYO) trong lớp khoa học của cậu và tiếp tục mở rộng nó.

Tháng 7 vừa qua, sáng tạo của Pranavh đã được khen ngợi tại Hội nghị phát minh quốc tế. Đây là một chương trình giáo dục K-12 toàn cầu dạy HS các kỹ năng để xác định vấn đề, giải quyết vấn đề, tinh thần kinh doanh và các kỹ năng sáng tạo.

Trước đó tại Việt Nam, hai nam sinh trường THPT Bãi Cháy (Quảng Ninh) cũng đã sáng chế thành công thiết bị cảnh báo quên trẻ em trong xe ô tô qua tin nhắn SMS và cuộc gọi.

Với sáng chế khoa học mang tên "Thiết bị cảnh báo trẻ em bị bỏ quên trong xe ô tô qua tin nhắn SMS và cuộc gọi", hai nam sinh Nguyễn Thành Đạt, lớp 12A1 và Nguyễn Hồng Hà, lớp 11A8 (Trường THPT Bãi Cháy, TP Hạ Long) đã giành giải nhì Cuộc thi sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Ninh lần thứ V, năm 2019.

Mô tả về hoạt động của thiết bị, nhóm sáng chế cho biết: Sản phẩm gồm 2 bộ phận được kết nối với nhau bằng dây điện, bao gồm: một bộ cảm biến đặt tại vị trí sát chân phải của người lái xe, một bộ cảm biến chuyển động được lắp đặt trên trần xe ô tô.

Thiết bị này hoạt động như sau: Sau khi lái xe rời khỏi ghế, cảm biến siêu âm sẽ tiến hành đo khoảng cách, nếu khoảng cách lớn hơn 25cm trong 10 phút, hệ thống sẽ bắt đầu kiểm tra cảm biến chuyển động. Lúc này nếu không phát hiện thấy chuyển động, hệ thống sẽ tiến hành bật còi chip trong xe trong 2 phút để đánh thức trẻ em nếu có trẻ đang ngủ quên trên xe. Sau khi bật còi 2 phút, hệ thống tắt còi và tiến hành kiểm tra cảm biến chuyển động lần 2, nếu phát hiện có chuyển động, lập tức bật còi báo động ngoài xe và gửi tin nhắn “Có thể bạn đã để quên trẻ trong xe, vui lòng kiểm tra!” đến số điện thoại của tài xế hoặc bố mẹ (đã cài đặt sẵn).

Nếu người nhận nhắn lại cho thiết bị tin nhắn có nội dung “stop”, hệ thống sẽ dừng cảnh báo và chờ đến phiên tiếp theo, khi có lái xe vào và đi ra khỏi xe. Nếu không nhận được tin nhắn “stop”, hệ thống tiến hành cảnh báo cấp 2 bằng cách liên tục gọi điện đến số điện thoại của tài xế. Đồng thời hệ thống này cũng tiến hành cảnh báo khẩn cấp bằng cách nháy đèn xi nhan để báo hiệu mọi người xung quanh. Trong tình huống này hệ thống cảnh báo được kết nối trực tiếp với nút cảnh báo khẩn cấp của ô tô.

Vân Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 19 giờ trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Mới đây, Hewlett Packard Enterprise (HPE) đã kiện tập đoàn Trung Quốc, Inspur Group, cáo buộc rằng các sản phẩm của Inspur vi phạm năm bằng sáng chế của HPE liên quan đến công nghệ máy tính.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Vụ kiện bản quyền vaccine COVID-19 của Moderna đối với Pfizer và BioNTech được tạm ngừng sau quyết định của tòa án Massachusetts, khi Cục Sở hữu trí tuệ Mỹ xem xét hiệu lực hai trong ba bằng sáng chế của công ty này.
Liên kết hữu ích