SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế sơn trắng nhất thế giới giúp chống lại hiện tượng nóng lên toàn cầu

13:54, 25/09/2021
(SHTT) - Các kỹ sư tại Mỹ mới đây đã thành công tạo ra một loại sơn trắng nhất thế giới có khả năng phản chiếu ánh sáng vô cùng tốt giúp các công trình được làm mát tự nhiên mà không cần tới sự hoạt động của các thiết bị máy lạnh, từ đó hạn chế các tác hại làm Trái đất nóng lên.

Trên thị trường hiện nay, hầu hết các loại sơn làm mát đều được tạo ra với khả năng phản xạ ánh sáng mặt trời ấn tượng. Tuy nhiên, tỷ lệ phản xạ ánh sáng mặt trời của các loại sơn được thiết kế đặc biệt này thông thường chỉ đạt mức 80% đến 90%, dẫn đến việc chúng không thể làm mát các bề mặt ở nhiệt độ thấp hơn nhiệt độ xung quanh một cách tự nhiên.

1835_photo1594369869652-1594369869796590799682

 

Với loại sơn siêu trắng mới của các kỹ sư tại Đại học Purdue ở Indiana, Mỹ, họ đã khiến công nghệ phản xạ tự nhiên đạt tới một tầm cao mới khi đạt được tỷ lệ phản chiếu ánh sáng mặt trời lên tới 98,1%, vượt qua kỷ lục 95,5% của loại sơn trắng do nhóm kỹ sư này đã lập nên vào tháng 10/2020.

Để tạo ra màu sơn mới, nhóm nghiên cứu đã xem xét hơn 100 vật liệu màu trắng và sau đó thử nghiệm khoảng 10 loại trong số đó với các công thức khác nhau. Lớp sơn siêu trắng trước đây của họ được làm từ canxi cacbonat, một hợp chất được tìm thấy trong đá và vỏ sò.

Các kỹ sư đã tạo ra loại sơn mới bằng cách sử dụng nồng độ cao của bari sulfat, một hợp chất không hòa tan màu trắng, không mùi, được sử dụng làm "phương tiện tương phản" trong chụp X-quang hoặc chụp CT bằng cách phủ lên thành thực quản, dạ dày hoặc ruột để chúng có thể hình ảnh rõ ràng. Nó cũng được sử dụng để làm cho giấy ảnh và mỹ phẩm có màu trắng.

Các kỹ sư đã tăng thêm khả năng phản xạ của sơn trắng bằng cách thay đổi kích thước hạt của bari sulfat. Mỗi hạt tán xạ bao nhiêu ánh sáng phụ thuộc vào kích thước của nó; phạm vi kích thước cho phép sơn phân tán nhiều bước sóng khác nhau.

Nhóm phát hiện ra rằng, sơn của họ có thể giữ cho các bề mặt mát hơn khoảng 10,6 độ C so với môi trường xung quanh vào ban đêm và mát hơn 4,4 độ C so với môi trường xung quanh trong khi mặt trời mạnh, vào khoảng giữa trưa.

son-trang

Một bức ảnh được chụp bởi máy ảnh hồng ngoại cho thấy sơn màu trắng (hình vuông sẫm màu) làm mát bảng xung quanh (hình chữ nhật) dưới nhiệt độ môi trường xung quanh. 

Nếu sơn phủ sơn này lên một mái nhà có diện tích 93 mét vuông, nó sẽ có công suất làm mát khoảng 10 kilowatt. Tác giả cấp cao Xiulin Ruan, giáo sư kỹ thuật cơ khí tại Đại học Purdue ở Indiana, Mỹ cho biết: “Nó mạnh hơn cả điều hòa trung tâm được phần lớn các ngôi nhà sử dụng”.

Tuy nhiên, sơn này cũng làm giảm nhiệt độ trong mùa đông. Các nhà nghiên cứu hiện đã nộp đơn xin cấp bằng sáng chế cho loại sơn cực kỳ trắng và mát này. Họ cũng đang hợp tác với một công ty sản xuất sơn để sớm mang sản phẩm ra thị trường.

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 8 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 12 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.