SO HUU TRI TUE
Thứ ba, 19/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế robot hỗ trợ điều trị tự kỷ của cậu học trò Sơn La

11:41, 25/03/2020
(SHTT) - Nguyễn Hoàng Sơn – Bí thư chi đoàn 11A1- Trường THPT Gia Phù, Phù Yên (Sơn La) được biết đến với sáng chế robot hỗ trợ điều trị trầm cảm, tự kỷ cho trẻ em. Sáng chế này được đánh giá có tính ứng dụng cao.

 Chia sẻ về ý tưởng “Robot hỗ trợ bác sĩ chữa bệnh tự kỷ cho trẻ em", Nguyễn Hoàng Sơn cho biết, cậu nhận thấy trong cuộc sống ngày nay nhiều trẻ em có nguy cơ cao bị mắc bệnh trầm cảm. Phần lớn do bố mẹ để con ở nhà một mình, trẻ phải tự chơi, tự lo một số công việc và bị giới hạn bởi không gian bó hẹp... đặc biệt là trẻ thành thị.

“Hè năm 2018, em có dịp về quê ngoại ở Thái Thụy, Thái Bình. Cạnh nhà ông bà ngoại có lớp học cho trẻ tự kỷ nên em sang chơi. Khi ấy, em càng mong muốn làm được điều gì đó để giúp các em nhỏ. Ý tưởng robot hỗ trợ chữa tự kỷ cho trẻ em đã ra đời từ đó”, Sơn chia sẻ.

sang che tram cam

 

Để biến ý thưởng thành hiện thực Sơn lên mạng internet đặt mua các linh kiện rồi tự lắp đặt. Sau 2 tháng, sản phẩm hoàn thiện. Robot có hình dáng chiếc xe với 4 bánh, di chuyển theo sự điều khiển của người sử dụng được gắn với phần mềm đã lập trình và kết nối điện thoại thông minh.

Robot có các chức năng: Vui chơi, dạy trẻ em học bài, múa, nghe và nói những câu đơn giản.  Đặc biệt nó có thể hỗ trẻ em bị trầm cảm, tự kỷ, chụp ảnh theo dõi biểu hiện của trẻ và gửi tới bác sĩ điều trị; tạo khuôn mặt biểu cảm tương tác với trẻ theo lệnh từ bác sĩ điều trị từ xa thông qua internet…

Có thể thấy, Nguyễn Hoàng Sơn chính là một tấm gương sáng về sự tìm tòi, sáng tạo. 10 năm liền, Sơn luôn là học sinh giỏi toàn diện và năm học 2018 -2019 vừa qua cậu còn đạt danh hiệu “Học sinh 3 tốt” cấp Trung ương.

Cùng với đó là hàng loạt giải thưởng ở nhiều lĩnh vực như giải nhì cuộc thi tìm hiểu lịch sử, văn hóa dân tộc “Tự hào Việt Nam”; giải nhì cuộc thi “Tìm hiểu pháp luật về an toàn giao thông”…

Sơn từng cho lập phần mềm “Học và chơi toán 6”. Với phần mềm này, người chơi sẽ lựa chọn từng cấp độ từ dễ đến khó, trong đó có nhiều kiến thức liên quan đến toán lớp 6. Để phần mềm thêm hấp dẫn, cậu học trò đã đưa nhân vật anh hùng đi giải cứu thế giới để thu hút các bạn học sinh.

Tuy nhiên, lúc này Sơn cũng nhận ra nhiều vấn đề bất lợi khi làm phần mềm offline như: Bài tập trong phần mềm nhanh lỗi thời, học sinh nhanh chán, khó phân phát đến những bạn có hoàn cảnh đặc biệt. Vì thế, câu học trò quyết định chuyển hướng sang online.

“Lúc đó em ủ ấp nhiều ý tưởng về một website học ngoại ngữ miễn phí như: Phải đẹp, phù hợp với mọi lứa tuổi, học sinh có thể vừa học vừa chơi, học viên không có cảm giác chán nản khi học… Em đã bắt tay vào thực hiện nhưng làm một website đối với em lúc đó rất khó. Đó là lần đầu em biết đến các ngôn ngữ lập trình”, Sơn kể.

Cậu học trò phố núi đã miệt mài vừa làm vừa học suốt mấy tháng và cuối cùng cũng có được một website. Tuy nhiên, nó còn đơn giản và mới chỉ có chức năng thảo luận và lưu trữ dữ liệu học tập. Không ngại khó, Sơn tiếp tục thực hiện và quảng bá sản phẩm tới các bạn học sinh. Niềm vui đến khi có những người dùng đầu tiên, đó cũng là động lực để cậu học tiếp tục cố gắng.

Thanh Hà

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 3 ngày trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố số liệu thống kê đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) năm 2023. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Apple thông báo sẽ vô hiệu hóa tính năng giám sát lượng oxy trong máu trên hai mẫu Apple Watch phổ biến nhất, nhằm tuân thủ quyết định của tòa án yêu cầu phục hồi lệnh cấm bán hàng sau một tranh chấp về bằng sáng chế.