SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 18/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế pin mặt trời 2 mặt mới giúp tăng hiệu quả sản xuất điện

15:34, 25/08/2021
(SHTT) - Đại học Quốc gia Australia mới đây đã thành công chế tạo một loại pin năng lượng mặt trời 2 mặt cho phép sản phẩm hấp thu tối đa năng lượng từ mặt trời trong ngày và chuyển đổi thành điện năng với hiệu suất cao.

Interesting Engineering hôm 23/8 cho biết, pin năng lượng mặt trời 2 mặt được tạo nên nhờ kỹ thuật laser doping - một giải pháp dùng laser để tăng độ dẫn điện cục bộ, được đánh giá là đầy hứa hẹn vì có nhiều ưu điểm, bao gồm việc sử dụng được ở nhiệt độ phòng, dễ kiểm soát một vài thông số. Ngoài ra, đây cũng là biện pháp chi phí thấp và phù hợp với công nghiệp để tăng hiệu quả của pin mặt trời.

Theo báo cáo của nhóm nghiên cứu, loại pin silicon hai mặt cho hiệu suất chuyển đổi năng lượng phía trước là 24,3%, phía sau là 23,4%. Như vậy, tỷ lệ hiệu quả của mặt sau so với mặt trước lên tới 96,3%.

Pin-mat-troi-2-mat-3020-1629813140

 

Các kết quả kiểm chứng độc lập được tiến hành bởi Tổ chức Nghiên cứu Khoa học và Công nghiệp Australia cho thấy, pin năng lượng mặt trời 2 mặt cho hiệu quả sản xuất điện lên tới 29%, vượt xa pin silicon một mặt tốt nhất.

"Đây là kỷ lục thế giới với pin mặt trời sử dụng laser doping. Thiết bị mới cũng nằm trong số pin mặt trời hai mặt có hiệu suất cao nhất", tiến sĩ Marco Ernst, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết.

Pin hai mặt tạo ra năng lượng từ cả hai phía, do đó, nó có thể đón lượng ánh sáng được phản chiếu lại và chuyển thành điện năng. Theo tiến sĩ Kean Chern Fong, loại pin này hoạt động tốt hơn nhiều pin silicon một mặt, giúp tăng hiệu quả cho các dự án quang năng.

"Chúng tôi đã phát triển được pin hai mặt thực sự vì nó có khả năng sản xuất điện gần như tương đồng ở cả hai phía. Khi lắp đặt ở một trang trại quang năng thông thường, pin hai mặt sẽ hấp thụ ánh sáng chiếu vào trực tiếp, đồng thời tận dụng ánh sáng phản chiếu từ mặt đất, có thể góp phần tạo ra thêm 30% điện. Pin hai mặt ngày càng trở nên quan trọng trong việc xây dựng các trang trại quang năng và dự kiến sẽ có thị phần hơn 50% trong 5 năm tới", Fong nói.

808x454_cmsv2_e011f64f-c41b-5d47-b308-8f856a9ad224-4726820

 

Được biết, pin mặt trời hai mặt được cấp bằng sáng chế lần đầu vào năm 1966 nhưng chỉ được sử dụng phổ biến cho việc chế tạo vệ tinh và tàu vũ trụ những năm 1970. Đầu những năm 2000, công cuộc nghiên cứu diễn ra nhanh hơn. Các tấm pin hai mặt đầu tiên được đưa ra thị trường vào năm 2012.

Những cải tiến mới trong tấm pin mặt trời 2 mặt của nhóm chuyên gia tại Đại học Quốc gia Australia mới công bố được kỳ vọng sẽ mở ra hướng đi mới cho việc phát triển công nghệ năng lượng mặt trời trong bối cảnh thế giới đang dần chuyển đổi sang các nguồn năng lượng xanh để bảo vệ môi trường của Trái Đất.

Thái An

Tin khác

Khoa học Công nghệ 7 phút trước
(SHTT) - Spotify không phải là công ty duy nhất thử nghiệm việc sử dụng trí tuệ nhân tạo để tạo danh sách phát. Amazon vừa thông báo họ cũng sẽ làm điều tương tự, và hiện đang thử nghiệm một công cụ tạo danh sách phát AI - Maestro.
Khoa học Công nghệ 9 phút trước
(SHTT) - Một nghiên cứu mới từ Turnitin, nhà phát triển nền tảng chống đạo văn hàng đầu, đã khám phá xu hướng mới trong việc viết bài của sinh viên trên toàn cầu, từ đó mở ra cuộc thảo luận về vai trò của AI trong giáo dục hiện đại.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Hãng xe Mercedes-Benz vừa phát đi thông tin triệu hồi dòng xe E-Class vì lỗi bơm nhiên liệu tại Việt Nam.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Vắc-xin chlamydia, sau những thử nghiệm ban đầu, đã mang lại những kết quả đầy hứa hẹn, mở ra triển vọng mới trong việc kiểm soát sự lây lan của bệnh lây truyền qua đường tình dục.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Với sự hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo (AI), các nhà nghiên cứu đã huấn luyện một thuật toán học máy để nhận biết các tín hiệu điện tương ứng 16 cử chỉ tay thường được thợ lặn sử dụng dưới nước, bao gồm cử chỉ từ ngón trỏ đến ngón cái để ra dấu "OK".