SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 19/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế ô tô điện giá rẻ của thợ Việt được ca ngợi trên báo Tây

14:03, 17/08/2021
(SHTT) - Không qua trường lớp đào tạo chuyên nghiệp, chỉ bằng đam mê, ông Trần Văn Tâm (TP.HCM) đã tạo ra nguyên mẫu ô tô điện siêu tiết kiệm năng lượng.

Báo giới trong nước từng nhắc đến ông Trần Văn Tâm (sinh năm 1962, một người thợ sửa chữa và bán xe đạp điện) tại TP HCM với câu chuyện khá đặc biệt của ông trong quá trình lên ý tưởng và chế tạo chiếc ô tô điện có thể chạy được 160km, với vận tốc 50km/h.

Từ những năm 80 của thế kỷ trước, gia đình đã có cả đội xe chở khách nên ông Tâm có niềm đam mê xe đến kỳ lạ. 

Ông Tâm tự nhận mình chỉ học tới lớp 9 nhưng khoe từng làm lơ xe rồi thành tài xế, nhờ vậy rất am hiểu về xe. Về sau, khi thôi kinh doanh vận tải, ông chuyển sang mua bán xe đạp điện và bắt tay chế tạo những chiếc xe chạy bằng động cơ điện, từ hai bánh, ba bánh cho tới bốn bánh.

Trên vách tiệm của ông treo chi chít hình ảnh những chiếc xe ông tự chế trong hơn chục năm "chơi với điện". 

o to dien

 Sáng chế ô tô điện giá rẻ của thợ Việt được ca ngợi trên báo Tây

Đặc biệt, dù không qua trường lớp đào tạo bài bản về điện tử, cơ khí nhưng vì yêu thích, nghĩ rằng "người Tây làm được thì người Việt làm được" nên ông đã mày mò, tự học trên mạng, và mọi người xung quanh, dành tới 5 năm để nghiên cứu, thiết kế và chế tạo chiếc ô tô điện đầu tay.

Chia sẻ về sáng chế của mình, ông cho biết chiếc ô tô này chạy bằng ắc quy và pin. Cấu tạo hai bộ cầu, cầu trước và cầu sau. Điện cung cấp cho xe là điện 60V và 1 pin lithium. Xe sạc rất đơn giản giống như sạc điện thoại, chỉ cần nguồn điện gia đình 220V là có thể sạc được. Xe thiết kế 4 chỗ ngồi nhưng có thể chở được 5 người rất phù hợp cho gia đình nhỏ. Xe đi trong thành phố thì tốc độ tối đa 50km/h. 

Sau khi hoàn thiện, ông bổ sung nhiều tiện ích trên xe. Xe có cả máy lạnh và hệ thống karaoke kết nối với điện thoại qua Bluetooth. Nguồn điện cấp cho máy lạnh và karaoke được thiết kế độc lập với nguồn điện cho động cơ nên không ảnh hưởng tới cự ly di chuyển của xe.

o to dien2

 

Chiếc ô tô điện được ông Tâm chế tạo có hai cửa nhưng không mở ra hai bên như những chiếc xe thường thấy mà được thiết kế dạng cánh gấp khi mở được nâng thẳng lên trên nhờ hệ thống thủy lực.

Theo người kỹ sư, trước khi hoàn thiện xe mẫu này, ông từng trải qua rất nhiều lần không thành công, khiến ông có phần nản chí, có ý định bỏ cuộc. Dẫu vậy, với mong muốn tạo ra 1 sản phẩm thân thiện môi trường cho người Việt nên ông đã cố gắng hoàn thiện được sản phẩm.

Người kỹ sư kỳ vọng trong tương lai nếu có nhà đầu tư sản xuất, ông sẽ cho ra nhiều phiên bản tối tân, quãng đường di chuyển xa hơn.

o to dien1

 

Sản phẩm của ông đã từng được nhiều lần lên báo nước ngoài. Trang Newsflare đã đăng một phóng sự về chiếc xe điện này. Đáng chú ý là chiếc xe này hoàn toàn được sản xuất theo dạng thủ công, trong khi vẫn đủ trọng tải 5 người, đủ các trang thiết bị của một xe ô tô. Trong đoạn video được Newflare đăng tải, ông Tâm cho hay, điều thôi thúc ông chế tạo chiếc ô tô điện đó là mong muốn tạo ra sản phẩm ô tô không khí thải, để bảo vệ môi trường vừa có ô tô do chính người Việt sáng tạo ra cho người Việt.

Minh Thư

Tin khác

Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, bài hát hit của Ed Sheeran - "Thinking Out Loud" một lần nữa được đưa ra tòa án phúc thẩm Hoa Kỳ để xem xét lại vụ kiện bản quyền cáo buộc Sheeran đã sao chép ý tưởng từ "Let's Get It On" của Marvin Gaye.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Anh trai của ông trùm ma túy Colombia cố gắng đăng ký tên nhãn hiệu tại Văn phòng Bản quyền và Sở hữu Trí tuệ của Liên minh châu Âu nhưng bị bác bỏ.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Theo hội đồng xét xử liên bang Texas, Samsung Electronics phải trả cho chủ sở hữu bằng sáng chế G+ Communications 142 triệu USD vì vi phạm các bằng sáng chế của G+ liên quan đến công nghệ không dây 5G trên dòng điện thoại thông minh Galaxy của hãng.
Tài sản trí tuệ 6 giờ trước
Tổ công tác đặc biệt của Sở Y tế TP.HCM phát hiện cơ sở mang tên “Viện nghiên cứu và ứng dụng công nghệ tế bào gốc Việt Nam” hoạt động không phép tại địa chỉ của Phòng khám Medigo (296 Trần Não, phường An Khánh, TP Thủ Đức).
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công tác bảo hộ bản quyền tác giả, quyền liên quan là một trong những yếu tố quan trọng để hướng tới xây dựng nền công nghiệp văn hóa phát triển lành mạnh, đủ sức cạnh tranh; đóng góp ngày càng nhiều vào GDP, tạo thêm nhiều việc làm và tăng kim ngạch xuất khẩu của đất nước.