SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 21/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế mũ thông minh SafeCap của Ford giúp đánh thức tài xế ngủ gật

14:00, 04/11/2017
(SHTT) - Sáng chế mũ thông minh SafeCap của Ford đang nhận được sự đánh giá cao bởi lợi ích của nó trong việc giảm nguy cơ gây tai nạn khi các tài xế tham gia giao thông. Bằng việc nhận biết tài xế xe ngủ gật, chiếc mũ này sẽ đánh thức họ và giúp họ tỉnh táo khi lái xe.

Vấn đề tài xế ngủ gật khi tham gia giao thông là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra các vụ tai nạn nghiêm trọng hiện nay. Đặc biệt, các tài xế lái xe tải đường dài đòi hỏi phải có sự tập trung liên tục trên đường khiến họ thường rơi vào tình trạng mệt mỏi và buồn ngủ. 

Để giải quyết vấn đề trên, mới đây, hãng xe Ford đã đưa ra một sáng chế mới, mũ thông minh SafeCap. Điểm đặc biệt của chiếc mũ này là nó có khả năng nhận biết khi các tài xế ngủ gật, từ đó nó đánh thức họ và giúp họ tỉnh táo trên các cung đường bằng cách rung hoặc tạo ra các loại âm thanh hay ánh sáng.

sang che mu thong minh safecap cua ford

 Sáng chế mũ thông minh SafeCap của Ford giúp đánh thức tài xế ngủ gật

Được biết, nhân kỷ niệm 60 năm sản xuất xe tải ở Brazil, Ford đã hợp tác với cơ quan sáng tại GTB tại Sao Paulo để phát triển chiếc mũ này. Cụ thể, 2 đơn vị đã nghiên cứu và lập bản đồ cho các chuyển động của đầu, giúp chiếc mũ có thể phân biệt được tài xế đang lái xe hay ngủ gật. 

Mũ thông minh SafeCap được GTB và Ford tích hợp một máy đo gia tốc cùng con quay hồi chuyển để nhận diện những chuyển động của đầu và những linh kiện để tạo âm thanh và ánh sáng.

Hiện tại Ford vẫn đang tích cực để cải thiện cũng như phát triển thêm sáng chế này. Trưởng phòng kinh doanh của Ford tại Brazil còn cho biết sau khi thử nghiệm chiếc mũ thành công, Ford sẽ đưa sản phẩm tới nhiều quốc gia để các chuyên gia có thể nhận thấy được hiệu quả của nó. Tuy nhiên đến hiện tại vẫn chưa có lời xác nhận chính thức nào về việc Ford sẽ cho sản xuất hàng loạt SafeCap.

sang che mu thong minh safecap cua ford a

 Nam sinh Việt Nam sáng chế máy chống ngủ gật cho các tài xế. Ảnh: VnExpress

Trước đó tại Việt Nam, một nam sinh cũng đã sáng chế máy chống ngủ gật cho các tài xế. Nam sinh đó là em Nguyễn Ngọc Đức, học sinh lớp 12C1 Trường THPT Nguyễn Xuân Nguyên (Quảng Xương, Thanh Hóa).

Chủ nhân sáng tạo cho hay, em thiết kế thiết bị chống ngủ gật theo mô hình của chiếc máy tính thu nhỏ. Thiết bị gồm phần cứng và phần mềm. Phần cứng gồm một máy tính mini, một bộ xử lý cho màn hình. Phần mềm được lập trình theo ngôn ngữ Csharp có sử dụng mã nguồn mở và một số thư viện histogram về nhận dạng ánh mắt và khuôn mặt.

Nguyên lý hoạt động của thiết bị cảnh báo, đánh thức, cắt cơn ngủ gật do Đức sáng chế khá đơn giản. Khi camera thu hình tài xế, bộ xử lý sau khi tiếp nhận hình ảnh sẽ nhận diện các bộ phận trên khuôn mặt như mắt, mũi, tai… Qua biểu đồ ánh sáng, thiết bị sẽ phân tích ánh mắt và cho kết quả lái xe đang thức hay ngủ gật.

Nếu tài xế có dấu hiệu ngủ gật, bộ xử lý sẽ lập tức đưa ra các bước xử lý cảnh báo. Ban đầu, thiết bị sẽ cảnh báo bằng giọng nói cài sẵn: “Bạn đang trong trạng thái không tập trung, đề nghị tập trung lại”. Đức lý giải, cảnh báo bằng giọng nói không gây đột ngột, không khiến tài xế giật mình và gây nguy hiểm. Sau khi cảnh báo bằng giọng nói, máy có thể tiếp tục báo động bằng còi hú đưa lái xe trở về trạng thái tỉnh táo hoàn toàn.

PV(t/h)

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã công bố số liệu thống kê đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế theo Hiệp ước Hợp tác Sáng chế (PCT) năm 2023. Theo đó, Trung Quốc là quốc gia có số lượng đơn xin cấp bằng sáng chế quốc tế nhiều nhất thế giới.