SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 28/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới: Xe ga chạy bằng nước được hiện thực hóa

15:11, 04/08/2022
(SHTT) - Mới đây nhất, bằng sáng chế về một mẫu xe tay ga sử dụng công nghệ pin hydrogen đã được tiết lộ. Mẫu xe ga này do nhà sản xuất xe máy Ấn Độ TVS chế tạo.

 Theo bản vẽ xe trên bằng sáng chế thì xe sẽ có một cặp bình đựng hydrogen đặt ở ống dưới của khung xe, còn lại phần nạp hydrogen được đặt ở phía trước xe ngay dưới đèn pha. 

Pin xe được đặt ở sàn để chân, và như trình bày trên bản thiết kế thì cấu hình pin sẽ cung cấp thêm hiệu suất khi lái xe cần. Đồng thời pin này cũng được thiết kế để có thể tái tạo năng lượng khi xe giảm tốc. Trong khi đó nhiên liệu hydrogen có thể sạc pin khi xe vận hành ở chế độ đòi hỏi năng lượng thấp hơn.

xe ga chay bang nuco

 

Các thỏi pin nhiên liệu được đặt ở phía dưới yên ngồi để dễ dàng bảo trì, trong khi các thành phần khác như bộ phận nén, đồng hồ đo lưu lượng và valve đóng được đặt ở vị trí thấp hơn, gần gay cánh tay trục. Mặc dù có hệ thống pin nhiêu liệu nhưng cốp đựng đồ dưới yên ngồi của xe vẫn rất rộng, vừa đủ cả một mũ bảo hiểm trùm đầu.

Pin hydrogen là loại pin sử dụng năng lượng hóa học của hydrogen (hơi nước) để sản xuất ra điện. Đây là dạng năng lượng sạch với đầu ra chỉ là điện, hơi nóng và nước. Hiện tại loại pin công nghệ hydrogen được ứng dụng rất nhiều lĩnh vực, từ vận tải cho tới các hệ thống sử dụng năng lượng như máy hay thậm chí cả laptop.

Một khi được lên dây chuyển sản xuất và xuất xưởng, chắc chắn mẫu xe ga sử dụng công nghệ hydrogen sẽ tạo ra những đột phá mới trong việc phát triển các mẫu xe máy chạy bằng năng lượng sạch.

Trước đó, chiếc xe máy thông minh ENV là sản phẩm nổi tiếng của Intelligent Energy (năng lượng thông minh), một công ty chuyên về giải pháp năng lượng của Anh, được thiết kế tại Trung tâm thiết kế Thái Bình Dương ở West Hollywood-Mỹ cũng từng gây ấn tượng. 

ENV có nghĩa là "xe không có khí thải" (Emissions Neutral Vehicle) vì nó chạy bằng khí hydro. “Chất thải" duy nhất của chiếc xe này là…nước. Hơn thế, chiếc xe hầu như không phát ra tiếng động khi di chuyển.

“ENV thực sự là chiếc xe máy xanh và sạch nhất thế giới,” ông Harry Bradbury, Giám đốc điều hành của công ty Năng lượng thông minh nói.

Theo thiết kế, ENV có thể đạt tốc độ tối đa 90km/giờ. Xe có thể chạy suốt bốn giờ trước khi cần “nạp” thêm lượng khí hydro mới. Ngoài việc chạy bằng thứ nhiên liệu độc đáo, ENV còn gây ấn tượng bằng một trọng lượng nhẹ hơn nhiều so với xe máy chạy xăng thông thường.

Nhưng ấn tượng hơn cả là giá thành chiếc xe chỉ có 6.000 USD. Đây là mức giá không hề cao so với một sản phẩm độc đáo và hiện đại như ENV.

Minh Anh

Tin khác

Khoa học Công nghệ 38 phút trước
(SHTT) - Theo thông cáo báo chí, các chuyên gia tại Đại học Công nghệ Thiên Tân, Trung Quốc mới đây đã tạo ra một loại pin đột phá, vận hành bằng oxy cơ thể, sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Khoa học Công nghệ 39 phút trước
(SHTT) - Từ lâu, bia Bỉ đã được biết đến với sự đa dạng, chất lượng xuất sắc và truyền thống lâu đời. Hiện tại, các nhà nghiên cứu đã sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để làm cho hương vị của loại bia trứ danh này trở nên ngon hơn.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Công ty Honda Việt Nam đã chính thức công bố chiến dịch triệu hồi 221 xe Gold Wing và CBR1000RR. Mục đích của đợt triệu hồi là để kiểm tra hiện tượng phồng cánh bơm xăng nhằm đảm bảo chất lượng tối ưu cho sản phẩm.
Khoa học Công nghệ 3 giờ trước
(SHTT) - Apple đang lên kế hoạch sử dụng Ernie Bot, một công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) do Trung Quốc phát triển, cho các sản phẩm và bản cập nhật sắp tới tại quốc gia này.
Khoa học Công nghệ 8 giờ trước
(SHTT) - Các hacker “mũ trắng” đã sử dụng Flipper Zero, một thiết bị có giá 169 USD (gần 4 triệu VNĐ), cùng bộ phát Wifi để đánh cắp thông tin người dùng và đột nhập thành công vào một chiếc Tesla Model 3.