SO HUU TRI TUE
Thứ sáu, 26/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới về cảm biến vân tay sẽ có trên màn hình iPhone 8?

13:25, 24/02/2017
(SHTT) - Một trong những tin đồn gây xôn xao giới công nghệ gần đây là iPhone 8 sẽ không có nút Home. Cùng với đó, Apple sẽ loại bỏ công nghệ nhận dạng vân tay Touch ID và thay thế nó bằng nhận dạng sinh học.

Cũng có nhiều thông tin cho rằng, iPhone 8 có thể quét mống mắt, nhận dạng khuôn mặt hoặc thậm chí kết hợp cả 2 công nghệ trên. Trong khi đó, thực hư của câu chuyện Apple sẽ làm cách gì để đưa công nghệ này vào một chiếc điện thoại màn hình OLED vẫn còn chưa rõ ràng.

Theo nhiều nguồn tin không chính thức, có thể Apple sẽ dự định giữ lại hệ thống nhận dạng vân tay nhưng dùng công nghệ hiện đại hơn Touch ID hiện tại . Một ứng dụng bằng sáng chế mới của Apple vừa được công bố vào ngày 23/2 và trang tin AppleInsider đã cung cấp một ví dụ điển hình:

sang che iphone

 Sáng chế mới về cảm biến vân tay sẽ có trên màn hình iPhone 8?

Sáng chế có tên gọi là "Acoustic imaging system architecture"( tạm dịch: “kiến trúc hệ thống hình ảnh âm thanh"). Nó mô tả một phương pháp mà trong đó, cảm biến điện dung thông thường như Touch ID được thay thế bằng một mảng các máy biến năng âm thanh nằm dưới màn hình iPhone hoặc trong hộp bảo vệ.

Những mô tả trong bản sáng chế cho thấy các máy biến năng có thể tạo ra các sóng âm và dao động, được truyền tải thông qua các nền móng khác nhau, gồm cả lớp kính của iPhone. Một chế độ cảm biến sau đó sẽ theo dõi phản ánh, quá trình làm loãng và nhiễu xạ trong sóng âm thanh gây ra bởi một bộ phận bên ngoài - như ngón tay - tiếp xúc với lớp kính iPhone.

Kết quả quét dữ liệu được truyền như tín hiệu điện, sau đó thông báo cho một bộ phân giải hình ảnh được gắn trong máy, kích hoạt để tạo ra một bản đồ hai chiều của bề mặt. Tương tự như các công nghệ bảo mật sinh trắc học hiện có, các bản đồ kỹ thuật số sau đó được so sánh với một cơ sở dữ liệu để xác thực người dùng.

Điều quan trọng, hệ thống có khả năng quét được các bộ phận cơ thể đặc biệt của người dùng như mẫu da, tai. Không chỉ vậy, hệ thống hình ảnh âm thanh cũng có thể thay thế cảm biến của iPhone.

Ngoài ra, hệ thống âm thanh có thể được tích hợp ở mọi nơi trong máy như dưới mnà hình, sát mép màn hình, xung quanh cách nút... 

Hiện chưa biết những sáng chế trên có xuất hiện trong chiếc iPhone sắp tới hay không nhưng qua đó có thể thấy, Apple có khả năng tạo ra những công nghệ cảm biến nổi trội và nhận dạng vân tay chỉ là một trong số chúng.

Phạm Thiện

Tin khác

Tài sản trí tuệ 19 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 20 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 22 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 1 ngày trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.