SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 24/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế y học: Vật liệu mới cho phép sản xuất điện từ cơ thể người

15:27, 07/07/2021
(SHTT) - Các nhà khoa học thuộc Đại học Tel Aviv (Israel) đã công bố một loại vật liệu mới giúp các bộ phận trong cơ thể tự sản xuất ra dòng điện để cung cấp năng lượng cho các thiết bị siêu nhỏ được cấy trong cơ thể người bệnh, như máy tạo nhịp tim.

Cụ thể, nhóm nghiên cứu tại Đại học Tel Aviv (Israel) do giáo sư Ehud Gazit dẫn đầu mới đây đã công bố một loại vật liệu nano mới có thể bắt các bộ phận trong cơ thể tiwj sản xuất ra điện để cung ứng cho các thiết bị siêu nhỏ được cấy trong cơ thể nhằm phục vụ mục đích y tế.

prof-ehud-gazit

Giáo sư Ehud Gazit thuộc Đại học Tel Aviv 

Giáo sư Gazit cho biết từ hơn 1 năm trước, nhóm nghiên cứu đã sử dụng công nghệ nano để tạo ra một vật liệu có độ bền cơ học cao, mềm dẻo tương tự collagen. Đây là một phân tử rất ngắn, chỉ bao gồm 3 axit amin, có khả năng tự lắp ráp để tạo thành cấu trúc xoắn linh hoạt như collagen và khỏe như titan.

Đặc biệt, vật liệu mới còn có khả năng áp điện tương tự collagen. Cụ thể, dưới tác động của lực cơ học, vật liệu này có thể tạo ra dòng điện. Các thí nghiệm còn cho thấy vật liệu này mặc dù có cấu trúc cực nhỏ, chỉ vài trăm nano mét (1 nano mét = 1 phần tỷ mét) nhưng lại có khả năng áp điện cao hơn hẳn các vật liệu áp điện thông thường.

Đáng nói là, hầu hết các vật liệu áp điện hiện nay đều chứa chì nên không thích hợp để ứng dụng trong y tế. Do đó, theo các nhà nghiên cứu, loại vật liệu áp điện mới có ý nghĩa rất lớn. Chúng có thể được dùng để tạo ra động cơ phát điện cung cấp cho các thiết bị siêu nhỏ được cấy trong cơ thể người bệnh, chẳng hạn máy tạo nhịp tim. Nguồn năng lượng duy trì máy phát chính là các chuyển động vật lý của các bộ phận trong cơ thể.

Giáo sư Gazit khẳng định: “Nhịp tim, cử động hàm, ruột hoặc bất kỳ chuyển động nào khác diễn ra trong cơ thể một cách thường xuyên sẽ sạc điện cho thiết bị này”.

Thái An

Tin khác

Pháp luật 2 phút trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Tòa án Tối cao Hoa Kỳ đã từ chối đơn kiện của hãng dược phẩm Vanda để khôi phục bằng sáng chế cho thuốc chống rối loạn giấc ngủ Hetlioz của họ. Điều mà trước đó đã được xác định là không hợp lệ trong một cuộc tranh chấp với các công ty sản xuất thuốc gốc Teva và Apotex.
Khoa học Công nghệ 1 ngày trước
(SHTT) - Công ty Weichai Power của Trung Quốc mới đây đã chính thức ra mắt động cơ diesel đầu tiên trên thế giới đạt được mức hiệu suất thân nhiệt lên tới 53,09%. Đây là thành tựu sau nhiều năm nghiên cứu từ đội ngũ sản xuất của công ty này.
Khoa học Công nghệ 2 ngày trước
(SHTT) - Ngay sau khi phát động, các nhà trường trong tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuẩn bị tích cực cho Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng (TTNNĐ) tỉnh lần thứ IX, năm 2024. Rất nhiều sáng kiến đang được lên ý tưởng, phát triển thành dự án cấp trường, cấp huyện.
Tin tức 4 ngày trước
(SHTT) - Trong bối cảnh cuộc đua công nghệ toàn cầu đang leo thang, Trung Quốc đang nỗ lực thúc đẩy cơ chế nhằm rút ngắn thời gian xem xét và kiểm tra các đơn đăng ký sáng chế thuộc các lĩnh vực công nghệ cao, nhằm thúc đẩy các ngành công nghiệp chủ chốt và đổi mới công nghệ.
Liên kết hữu ích