SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới: Quần thông minh giúp giảm thương tích cho người đi xe máy

10:59, 21/02/2023
(SHTT) - Một công ty từ Thụy Điển mới đây đã sáng chế một sản phẩm quần tích hợp túi khí mới có khả năng tự phồng khi xảy ra va chạm giúp người sử dụng phương tiện giảm thiểu mức độ thương tích tối đa sau tai nạn.

Công ty Thụy Điển Mo'cycle mới đây đã cho ra mắt một loại quần jeans thông minh mới có thể phồng lên nhanh chóng khi người lái xe máy bị ngã để bảo vệ phần dưới cơ thể.

Theo mô tả từ nhà sản xuất, sản phẩm này được tạo nên với thiết kế như một chiếc quần jean thời trang, thoải mái. Như những mẫu quần bảo hộ thông thường khác, vật liệu chính của nó là vải có khả năng chống nước, chống mài mòn mà vẫn đảm bảo thoáng mát cho người sử dụng.

Tuy nhiên, ở mẫu quần này, Mo'cycle đã tích hợp thêm công nghệ chống va đập thông minh cho phép phát hiện cú ngã và làm phồng túi khí CO2 được tích hợp sẵn phía trong để người mặc hạn chế các thương tổn khi ngã xe.

"Vải của quần bảo vệ có khả năng chống mòn cực cao nhưng trông vẫn giống vải denim thông thường. Trước khi kích hoạt, túi khí hoàn toàn vô hình. Nó sẽ phồng lên chỉ vài mili giây sau khi được kích hoạt", Mo'cycle cho biết.

Để phát hiện cú ngã, Mo'cycle đã trang bị cho những chiếc quần bảo hộ này một thiết kế dây nối đàn hồi gắn với phương tiện nhưng vẫn cho phép người lái được cử động thoải mái trong quá trình lưu thông. Tuy nhiên, khi người lái bắt đầu văng khỏi chỗ ngồi do tai nạn, dây sẽ được kéo ra và tách khỏi quần jeans. Lúc này, túi khí của quần được kích hoạt và phồng lên.

Quá trình này diễn ra nhờ kích hoạt một piston có lò xo xuyên qua ngăn chứa CO2, giải phóng CO2 và làm phồng túi khí. Quá trình này diễn ra rất nhanh, túi khí sẽ phồng hoàn toàn trước khi người lái chạm đất. Sau tai nạn, túi khí cũng sẽ nhanh chóng xả hơi cho phép hình dáng chiếc quần trở lại kích thước ban đầu.

quan-jeans-phong-4403-1676806664

 

Được biết, để túi khí được kích hoạt, người sử dụng cần tác động một lực khoảng 40 kg để kích hoạt. Do đó, quần sẽ chỉ phồng lên khi người mặc ngã khỏi xe máy và có thể tránh xảy ra những tình huống bất tiện trong quá trình sử dụng cả khi sử dụng phương tiện hay sinh hoạt thông thường.

Đối với sáng chế này, sau mỗi lần va chạm, người dùng có thể thay một ngăn chứa CO2 khác để chuẩn bị cho chuyến đi tiếp theo. Mẫu quần bảo hộ này dự kiến sẽ được bán ra với mức giá gần 500 USD vào cuối tháng 2/2023.

Thái An

Tin khác

Media 2 ngày trước
(SHTT) - Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay kéo dài 5 ngày. Đối với những người yêu thích du lịch khám phá thiên nhiên thì Thác Mây Thanh Hoá là sự lựa chọn thích hợp. Ở đây có gì? Chúng ta hãy cùng khám phá!
Media 2 ngày trước
(SHTT) - Vào ngày 15-16/06, Công ty TNHH Lee Creative Việt Nam sẽ tổ chức chương trình âm nhạc với tên gọi "Chúng ta là một" lần thứ 6 nhằm kỷ niệm 32 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Hàn Quốc tại phòng hòa nhạc KBS Busan, Hàn Quốc.
Media 3 ngày trước
(SHTT) - Đội QLTT số 2, Cục QLTT thành phố Đà Nẵng kiểm tra đột xuất và xử phạt 12 triệu đồng đối với hai cửa hàng tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng có hành vi trưng bày để bán hàng hóa giả mạo nhãn hiệu.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Tối ngày 17/04/2024, Lễ khai mạc và các hoạt động hưởng ứng Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam lần thứ 3 đã diễn ra tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám với chủ đề “Sách - Sức mạnh lan tỏa tri thức”.
Media 1 tuần trước
(SHTT) - Sáng 17/4, Triển lãm quốc tế về năng lượng điện và chiếu sáng Việt Nam (EL Vietnam 2024) đã chính thức khai mạc tại Hà Nội. Đây là sự kiện được mong đợi của ngành năng lượng điện và chiếu sáng trong năm 2024.