SO HUU TRI TUE
Thứ năm, 25/04/2024
  • Click để copy

Sáng chế 'nhỏ nhưng có võ' cho phép tạo năng lượng từ mồ hôi

07:05, 17/07/2021
(SHTT) - Một nhóm các nhà khoa học tại Đại học California (UC), San Diego mới đây đã giới thiệu sáng chế mới cho phép tận dụng mồ hôi của các đầu ngón tay để chuyển đổi thành năng lượng điện cho các thiết bị điện tử 24/7.

 Cụ thể, theo The Atlats,sáng chế mới của nhóm nghiên cứu thậm chí không cần người dùng phải vận động để chuyển cơ năng thành điện năng mà nó có thể tạo ra năng lượng ngay cả khi người dùng ngủ hoặc ngồi yên khi mồ hôi tại các đầu ngón tay thoát ra. Thiết bị có thể hoạt động như một nguồn năng lượng ở bất kỳ nơi nào, bất kỳ lúc nào.

Đồng tác giả nghiên cứu Lu Yin cho biết: “Không giống như các thiết bị đeo chạy bằng mồ hôi khác, công cụ này không yêu cầu người dùng tập thể dục. Đồng thời, không cần tác động vật lý từ người đeo để trở nên hữu ích”.

Rất ít người biết rằng, ngón tay tay là nơi chảy mồ hôi nhiều nhất trên cơ thể. Nơi đây có thể tạo ra lượng mồ hôi nhiều hơn từ 100 - 1.000 lần so với hầu hết các bộ phận khác trên cơ thể, tuy nhiên, do đây là bộ phận luôn ở trong điều kiện thông thoáng nên hơi nước có thể bay hơi dễ dàng mà không gây ra cảm giác rít dính như các phần kín khác trên cơ thể.

Tận dụng điều này, nhóm nghiên cứu đã kết hợp một hỗn hợp thành phần có thể thấm mồ hôi và chuyển hóa thành năng lượng. Trong đó, bao gồm các điện cực carbon hấp thụ mồ hôi. Thiết bị sử dụng enzym nhúng để kích hoạt các phản ứng hóa học giữa phân tử lactate và oxy bên trong. Từ đó, tạo ra điện được lưu trữ trong một tụ điện nhỏ.

15

 

Bên dưới các điện cực, thiết bị cũng có một vật liệu áp điện tạo ra thêm điện khi phản ứng với áp suất. Điều này có nghĩa là các hoạt động của người dùng như đánh máy, nhắn tin hoặc chơi piano cũng có thể dẫn đến tăng năng lượng.

Trong một thí nghiệm, người tham gia đeo thiết bị trên đầu ngón tay suốt 10 tiếng khi ngủ. Từ đó, tạo ra gần 400 mili năng lượng. Theo các nhà khoa học, mức năng lượng này đủ để cung cấp cho một chiếc đồng hồ điện tử trong 24 giờ. Một giờ gõ bàn phím và nhấp chuột “bình thường” cho phép thiết bị tạo ra gần 30 milijoules.

Hiện, các nhà khoa học đang nỗ lực cải tiến thiết bị để khiến nó hiệu quả và bền hơn. Đồng thời, họ hy vọng sẽ kết hợp thiết bị này với các máy thu năng lượng khác. Nhờ đó, tạo thành các loại thiết bị đeo tự cung cấp năng lượng mới.

Trước đó, nhóm nghiên cứu cũng đã phát minh ra những thiết bị đeo khá hứa hẹn. Năm 2014, các nhà khoa học đã chế tạo một hình xăm tạm thời hoạt động như một pin sinh học chạy bằng mồ hôi. Năm ngoái, nhóm kỹ sư đã phát minh ra một cảm biến vitamin C có thể đeo được. Thiết bị này cũng hoạt động theo cách tương tự. 

An An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 1 giờ trước
(SHTT) - Trong những năm gần đây, Việt Nam đã ghi nhận sự gia tăng đáng kể về số lượng đơn đăng ký sáng chế của chủ thể trong nước. Theo các chuyên gia, để thúc đẩy động lực sáng chế và đổi mới sáng tạo, chúng ta sẽ cần sự đổi mới trong cách tiếp về sở hữu trí tuệ.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - LG Energy Solution (LGES), nhà sản xuất pin EV lớn thứ hai trên thế giới, chỉ sau CATL của Trung Quốc, mới đây đã có động thái nhằm cảnh báo hoặc thậm chí kiện những trường hợp nghi ngờ vi phạm bằng sáng chế của mình.
Tài sản trí tuệ 2 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, tại Diễn đàn Khoa học và kinh tế toàn cầu 2024, tổ chức tại Dubai, Anh hùng Lao động Hoàng Đức Thảo, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp khoa học và công nghệ Việt Nam đã nhận giải thưởng “Nhà sáng chế xuất sắc quốc tế - Nhà khoa học tài năng toàn cầu” và danh hiệu Viện sĩ Danh dự.
Tài sản trí tuệ 4 giờ trước
(SHTT) - Mới đây, Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Mỹ đã chính thức cấp cho Apple tổng cộng 46 bằng sáng chế. Nổi bật nhất trong số đó là sản phẩm kính thông minh.
Pháp luật 19 giờ trước
(SHTT) - Cuộc chiến pháp lý giữa các công ty dược phẩm từ năm 2022 chưa có dấu hiệu hạ nhiệt khi mới đây, Pfizer và BioNTech đã yêu cầu một tòa án ở London (Anh) thu hồi các bằng sáng chế của công ty đối thủ Moderna về công nghệ phát triển vắc xin COVID-19.