SO HUU TRI TUE
Chủ nhật, 24/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới giúp các robot có thể học hỏi lẫn nhau

16:01, 14/06/2020
(SHHT) - Mới đây, sáng chế về Deep learning robotics – hệ thống thần kinh nhân tạo trang bị để robot thông minh có thể tiếp thu kiến thức thực tiễn từ robot khác đã được Văn phòng Sáng chế Hoa Kỳ chính thức công nhận.

Nếu trong các cuộc cách mạng công nghiệp trước đây, tự động hóa đã khiến nhiều việc tay chân được thay thế bởi máy móc, thì nay, nó đạt được tầm cao mới khi kết hợp với các tiến bộ của trí tuệ nhân tạo. Trí tuệ nhân tạo ra đời biến những điều không tưởng thành hiện thực. Nó phát triển đáng kinh ngạc, dần thay thế con người. Những căn nhà thông minh, những robot chẩn đoán bệnh hay hoạt động trong lĩnh vực quân sự, những chiếc xe không người lái,.. Và mới đây nhất, sáng chế về robot biết học hỏi và tiếp thu như bộ não con người đã ra đời, gây được sự chú ý của toàn nhân loại.

robot

Trí tuệ nhân tạo dần xâm chiếm thế giới 

Sáng chế trên thuộc về Deep Learning Robotics Ltd. - một tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới về phát triển robot và tự động hóa. Bằng sáng chế mang tên Deep learning robotics được chính thức cấp bởi Văn phòng Bằng sáng chế và Thương hiệu Hoa Kỳ vào ngày 11/6/2020 với số hiệu US10, 571.896. Đây được xem là bước tiến mạnh mẽ trên con đường biến robot thành một con người có não bộ, hỗ trợ tích cực cho cuộc sống của chúng ta.

robot 1

Sáng chế robot bằng thuật toán Deep Learning 

Sáng chế mới này được phát triển từ thuật toán Deep Learning. Deep Learning đã giúp máy tính thực thi những việc tưởng chừng như không thể vào 15 năm trước: phân loại cả ngàn vật thể khác nhau trong các bức ảnh, tự tạo chú thích cho ảnh, bắt chước giọng nói và chữ viết của con người, giao tiếp với con người, hay thậm chí cả sáng tác văn, phim, ảnh, âm nhạc. Và mới đây, tập đoàn công nghệ Deep Learning Robotics Ltd. đã phát triển thuật toán này hơn nữa, giúp robot có khả năng tiếp thu và học hỏi như con người.

Theo bằng sáng chế, với hệ thống thần kinh nhân tạo Deep learning robotics, robot khả năng học hỏi như khả năng của bộ não người. Theo đó, sáng chế bao gồm các phương pháp, phần mềm giúp robot tự cãi thiện các chức năng của bản thân mà không cần đến sự hỗ trợ của con người. Robot sau khi hoàn thành một hành động sẽ tự phân tích dữ liệu để tìm ra sai sót và khắc phục trong lần làm việc tiếp theo.

 Đặc biệt hơn, nó có thể làm điều tương tự với những người đồng nghiệp máy móc của mình. Robot có khả năng phân tích dữ liệu của những con robot khác, nhận dạng những chức năng có ích và sao chép nó vào trong quá trình làm việc của bản thân. Các thuật toán mới của Deep Learning giúp cho robot không còn phụ thuộc vào con người, mà tự hỏi học, tự cải thiện chức năng của nó.

Giám đốc điều hành Deep Learning Robotics, Carlos Benaim cho biết: "Chúng tôi rất tự hào đã được cấp bằng sáng chế quan trọng này. Thành tựu đó cho thấy sự đổi mới mạnh mẽ của trí tuệ nhân tạo và chúng tôi đã và đang tạo ra sự khác biệt trong lĩnh vực robot”. Ông tiết lộ về tham vọng phát triển phần mềm này lên tầm cao mới, đó là khiến robot có thể nhận thức được hành động của con người, sao chép nó và thực hiện các chuyển động tương tự.

robot 2

 Deep Learning Robotics với tham vọng khiến robot có thể học hỏi con người

Có nhiều lo ngại cho rằng, trí tuệ nhân tạo càng phát triển có thể ảnh hưởng đến đời sống con người, làm chao đảo thị trường công nghệ, tạo ra các cuộc chiến thương mại, cướp cơ hội việc làm của con người… Mâu thuẫn là nếu trí tuệ nhân tạo nguy hiểm như thế, vậy tại sao con người lại chạy đua phát triển nó, đặc biệt là các công ty công nghệ lớn trên thế giới?

Hân Lê

Tin khác

Tài sản trí tuệ 2 ngày trước
(SHTT) - Apple có thể phải đối mặt với một số vấn đề khi mà Huawei Technologies đã đăng ký thương hiệu này vào ba năm trước trên lãnh thổ đại lục.
Tài sản trí tuệ 4 ngày trước
(SHTT) - Thời gian qua, trên cả nước đã xảy ra nhiều vụ cháy để lại hậu quả nghiêm trọng. Thấu hiểu điều này, các em học sinh đã đưa ra nhiều đề tài sáng chế mang tính ứng dụng cao, đạt giải trong các cuộc thi khoa học kỹ thuật.
Tài sản trí tuệ 5 ngày trước
(SHTT) - Theo thông tin mới được Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) công bố, Huawei tiếp tục là công ty có nhiều bằng sáng chế quốc tế nhất trong năm 2023. Theo sát sau đó là Samsung và Qualcomm.
Tài sản trí tuệ 6 ngày trước
(SHTT) - Viatris, tập đoàn dược phẩm và chăm sóc sức khỏe toàn cầu của Mỹ, mới đây đã thành công chứng minh phiên bản thuốc hạ huyết áp của họ không vi phạm bằng sáng chế của Johnson & Johnson.
Tài sản trí tuệ 1 tuần trước
(SHTT) - Microsoft đã đồng ý giải quyết vụ kiện vi phạm bằng sáng chế với Viện Công nghệ California (Caltech) liên quan đến công nghệ Wi-fi. Cả hai bên đi đến thỏa thuận sau khi Caltech giành chiến thắng trong một vụ kiện triệu đô đối với Apple và Broadcom vào năm 2020.