SO HUU TRI TUE
Thứ tư, 27/03/2024
  • Click để copy

Sáng chế mới: Đá lạnh kháng khuẩn không tan trong 13 giờ

08:00, 03/12/2021
(SHTT) - Các nhà khoa học mới đây đã thành công tạo ra một loại đã viên mới với thành phần hơn 90% là nước có khả năng kháng khuẩn và giữ lạnh trong suốt 13 tiếng liên tục. Đặc biệt, viên đá này không tan và có thể tái sử dụng nhiều lần.

Các chuyên gia tại Đại học California, Davis mới đây đã tuyên bố phát triển thành công một loại đá lạnh mới có thể tạo ra hướng đi mới cho lĩnh vực bảo quản thực phẩm và vận chuyển đồ tươi.

Sáng chế mới được gọi là đá viên thạch với 90% là nước và các thành phần khác để duy trì ổn định cấu trúc. Nó không chứa nhựa, không tan chảy, có khả năng kháng khuẩn, không nhiễm bẩn chéo và đặc biệt cũng có thể sử dụng làm phân trộn và hoàn toàn có thể tái sử dụng nhiều lần.

Jelly-Ice-Cubes-feature-image-11302021

 

Khác với tình chất của đá lạnh thông thường, sản phẩm từ nhóm nghiên cứu sẽ cho cảm giác mềm như thạch khi chạm vào và các viên đã này có thể đổi màu theo nhiệt độ. Chúng có thể được thiết kế hoặc cắt thành bất cứ hình dạng và kích thước nào, theo Jiahan Zou, nghiên cứu sinh tại Đại học California, Davis.

Sau 13 tiếng sử đụng để bảo quản lạnh, các viên đá thạch có thể được tái sử dụng bằng cách rửa sạch với nước sau đó đặt vào ngăn đông để đông cứng lại và sẵn sàng cho lần sử dụng tiếp theo.

51155317-10258861-image-a-21_1638289453229

 

Các nhà khoa học bắt đầu nghiên cứu chế tạo đá viên thạch sau khi phó giáo sư Khoa Công nghệ và Khoa học Thực phẩm thuộc Đại học California, Davis, Luxin Wang nhận thấy lượng đá dùng trong các nhà máy chế biến cá và sự nhiễm bẩn chéo mà nước đá tan có thể gây ra cho các sản phẩm hoặc dưới cống nước. 

Ngoài ra nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy sự xuất hiện của các loại nấm mốc trong các túi đựng đá bằng nhựa được sử dụng trong bữa trưa cho trẻ em ở trường học và trong các thùng hàng vận chuyển có thể là mối nguy lớn tới sức khỏe và vệ sinh an toàn thực phẩm đối với con người, do đó ý tưởng về một loại đá lạnh an toàn có khả năng tái sử dụng đã được bắt đầu thành hình.

51155593-10258861-image-m-24_1638289484567

 

Những thử nghiệm ban đầu cho thấy đá viên thạch chịu được sức nặng 10 kg mà không biến dạng. Chúng có thể tái sử dụng hơn 10 lần mà chỉ cần rửa qua với nước sạch hoặc chất tẩy loãng, sau đó bỏ vào thùng rác hoặc vứt cùng rác thải vườn như lá khô, cỏ và cành cây bị tỉa.

Đá viên thạch là một giải pháp thay thế cho đá truyền thống và có thể giúp giảm lượng nước tiêu thụ, giảm tác động đến môi trường. Loại đá mới cũng cung cấp nhiệt độ ổn định để giảm khả năng hư hỏng cho thực phẩm, thích hợp với các công ty chế biến thức ăn, hãng vận chuyển và nhà sản xuất thực phẩm. Nghiên cứu mới xuất bản trên tạp chí Sustainable Chemistry & Engineering của Hiệp hội Hóa học Mỹ (ACS).

Thái An

Tin khác

Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Công ty dược phẩm Kobayashi, Nhật Bản, mới đây đã phát đi thông báo thu hồi các sản phẩm có chứa thành phần gạo lên men beni kōji sau khi liên tục nhận được các báo cáo về việc nhập viện sau khi sử dụng từ người tiêu dùng.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Cục trưởng Cục Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Hưng Yên vừa ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH Thép không gỉ B.N, địa chỉ trụ sở chính: Phường Phan Đình Phùng, Thị Xã Mỹ Hào, Tỉnh Hưng Yên về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1 thuộc Cục QLTT Cao Bằng vừa xử phạt 13,5 triệu đồng đối với một hộ kinh doanh trên địa bàn về hành vi kinh doanh mỹ phẩm nhập lậu.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Cục QLTT tỉnh Quảng Bình đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại Ngân Hà số tiền 90 triệu đồng, tịch thu tang vật vi phạm là bộ máy phát điện hiệu CATERPILLAR sản xuất tại Mỹ, đã qua sử dụng có giá trị hơn 1,2 tỉ đồng.
Tài sản trí tuệ 10 giờ trước
(SHTT) - Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 2, Cục QLTT tỉnh Quảng Ngãi vừa phối hợp với Trạm CSGT Đức Phổ - Công an tỉnh Quảng Ngãi kiểm tra, phát hiện nhiều hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu đang lưu thông trên thị trường.